Hà Nội trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí, TP.HCM xếp thứ 44

Lê Quân
Lê Quân
01/01/2020 08:00 GMT+7

Ngày đầu năm 2020, Hà Nội gia tăng về mức độ ô nhiễm không khí so với ngày cuối cùng năm 2019 và duy trì ở ngưỡng màu đỏ, nhưng giá trị AQI cao, tiệm cận màu tím.

Cụ thể, lúc 7 giờ sáng nay, 1.1, ứng dụng Pam Air áp dụng cách tính AQI của Mỹ cảnh báo, tất cả các khu vực trong nội thành Hà Nội đều có chất lượng không khí ở ngưỡng màu đỏ - mức độ xấu (ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tất cả mọi người), với giá trị AQI cao, tiệm cận màu tím – mức độ rất xấu (ảnh hưởng không tốt nghiêm trọng hơn đến sức khỏe mọi người). Thậm chí, có điểm quan trắc chất lượng không khí cho kết quả ở ngưỡng màu tím như khu đô thị Times City ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
So sánh bản đồ hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí ở khu vực nội thành Hà Nội sáng ngày đầu năm 2020 với sáng ngày cuối cùng của năm 2019 cho thấy, mức độ ô nhiễm gia tăng hơn nhiều.
Ứng dụng Pam Air, cũng cảnh báo nhiều khu vực khác có chất lượng không khí ở ngưỡng màu tím: phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội; trường ĐH Thể dục thể thao Bắc Ninh ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh; xã Phú Điền, huyện Nam Sách, Hải Dương; TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình…
 

Hà Nội sáng nay có sương mù tương đối dày đặc và lặng gió

Ảnh Lê Quân

Cũng áp dụng cách tính AQI của Mỹ, Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) cảnh báo chất lượng không khí tại Hà Nội lúc 7 giờ sáng nay ở ngưỡng màu đỏ, giá trị AQI là 178 (sáng 31.12.2012, giá trị AQI là 156), mức độ ô nhiễm này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tất cả mọi người.
Tại TP.HCM, Air Visual cảnh báo chất lượng không khí ở ngưỡng màu vàng, giá trị AQI là 75 (giá trị AQI sáng 30.12 là 139) – mức độ chất lượng không khí trung bình có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhóm người nhạy cảm như trẻ em, người già, người có bệnh về đường hô hấp. Chất lượng không khí ở TP.HCM được cải thiện hơn nhiều so với sáng hôm qua.
Theo bảng xếp hạng chất lượng không khí của Air Visual đối với 95 thành phố thì Hà Nội lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất (Bắc Kinh của Trung Quốc đứng thứ 45); TP.HCM đứng thứ 44.
Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của UBND TP.Hà Nội hiển thị kết quả ở ngưỡng màu đỏ, giá trị AQI là 172 (ngày 31.12.2019 AQI là 173) áp dụng theo cách tính AQI của Việt Nam.
Điểm quan trắc chất lượng không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) đặt tại quận Long Biên (TP.Hà Nội) cũng cho kết quả ở ngưỡng màu đỏ, giá trị AQI 163 (ngày 31.12.2019 AQI là 147) theo cách tính AQI của Việt Nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.