Hai hãng hàng không Hàn Quốc từ chối chiếu 'Parasite' vì cảnh sex

Thế Sang
Thế Sang
17/02/2020 17:57 GMT+7

Hai hãng hàng không ở Hàn Quốc đã từ chối chiếu Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng ) của đạo diễn Bong Joon Ho vì có cảnh sex không phù hợp với trẻ em.

Hãng từ chối chiếu, hãng đòi cắt cảnh sex

Ngày 16.2, trang Korea Times đưa tin 2 hãng hàng không Hàn Quốc là Korean Air và Asiana Airlines từ chối chiếu Parasite, tác phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho thắng 4 giải Oscar 2020 bao gồm Phim hay nhất năm. Nguyên nhân khiến cho hai hãng này quyết định không chiếu Parasite trên máy bay vì tác phẩm có cảnh sex không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi. 
Trong một báo cáo phát đi hôm 16.2, đại diện hãng Korean Air nêu rõ lý do "khai tử" bộ phim hay nhất năm 2019: "Chúng tôi sẽ không chiếu những phim có cảnh làm tình, gợi dục. Theo quy định của chúng tôi, Parasite có nhiều cảnh khiêu gợi về mặt tình dục không phù hợp với khán giả chưa đủ tuổi". Tuy nhiên, sau khi cùng đưa ra quyết định không chiếu Parasite như hãng Korean Air, người đại diện hãng Asiana Airlines sau đó đã thông báo một tin lạc quan hơn về khả năng khán giả được xem phim này: "Chúng tôi đã loại hẳn bộ phim vì nó chứa nội dung sex không phù hợp với trẻ nhỏ, nhưng chúng tôi cũng vẫn xem xét theo hướng có thể chiếu bộ phim nếu những cảnh làm tình bị cắt đi". Bên cạnh lý do có cảnh sex khiến Parasite không được 2 hãng hàng không chiếu, còn một lý do khác phải kể đến đó là tác phẩm bị đánh giá có cái nhìn lệch lạc, tiêu cực về xã hội Hàn Quốc. 

Ngày 16.2, đạo diễn Bong Joon Ho trở về Hàn Quốc trong sự chào đón của hơn 300 phóng viên và người hâm mộ ở sân bay quốc tế Incheon (Seoul, Hàn Quốc)

Ảnh: Reuters

Parasite là tác phẩm dài thứ 7 trong sự nghiệp làm phim của "quái kiệt" Bong Joon Ho. "Kiệt tác" này được làm theo phong cách hài kịch đen kể về gia đình Kim Ki Taek (Song Kang Ho đóng) "ký sinh" vào gia đình giàu có Park Dong Ik (Lee Sun Kyun thủ vai) để tồn tại. Thế nhưng ở một cảnh phim, trong một hình huống éo le, gia đình ông Kim đã phải nấp dưới gầm bàn và chứng kiến vợ chồng ông Park làm tình. Tác phẩm Parasite đào sâu vào hố ngăn giàu nghèo đến mức khốc liệt trong xã hội xứ kim chi hiện đại, được chấm 99% trên Rotten Tomatoes và nhận "mưa lời khen" từ giới phê bình phim. 

Ẩn ý đằng sau cảnh sex trong 'bom tấn' xứ Hàn

Hàn Quốc, Parasite được gắn nhãn PG-13 (phim dành cho khán giả từ 13 tuổi trở lên). Nhiều khán giả trong nước tuy yêu mến "con cưng" của hãng CJ Entertainment nhưng đã từng than thở rằng cảnh làm tình trong phim thực ra là không cần thiết. Thế nhưng, cảnh sex trên ghế sofa của vợ chồng ông Park trong Parasite thực ra chứa đựng nhiều ẩn ý.
Theo Koreaboo, trong một bài phỏng vấn trên tạp chí phê bình điện ảnh FILO, đạo diễn Bong Joon Ho lý giải: "Cảnh sex trên sofa luôn là cảnh tối quan trọng trong phim của tôi. Tôi đã có ý tưởng về cảnh này từ khi viết kịch bản cho nó. Thật khó tưởng tượng khi tác phẩm của tôi bị dán nhãn phim 18+. Ở trong trường hợp gia đình nhân vật người cha nghèo Kim Ki Taek, cảnh sex này là "đỉnh điểm" cảm xúc của ông". Sở dĩ nó đẩy cảm xúc của người cha nghèo lên đến "đỉnh điểm" chịu đựng vì có hai đứa con của ông cũng nấp dưới gầm bàn như cha mình, ông không muốn chúng chứng kiến cảnh éo le kia. 

Nhân vật của nam diễn viên Song Kang Ho chịu nhiều ẩn ức, từ đó lý giải cho nhiều hành động của người cha nghèo cuối phim Parasite

Ảnh: CJ Entertainment

Không dừng lại ở đó, mục đích của Bong Joon Ho khi xây dựng cảnh phim gợi tình nhằm muốn khán giả "chịu đựng" cảm xúc giống như Kim Ki Taek. Theo đạo diễn sinh năm 1969, ông thậm chí muốn chèn nhạc vào phân cảnh sex đó vì muốn nó trở thành cảnh phim vừa đầy khơi gợi nhưng vừa chứa đựng cảm xúc chịu đựng, dồn nén. Từ việc chịu chung cảm xúc với Kim Ki Taek, muốn tình huống trái khoáy mau qua đi, khán giả sẽ cảm thông hơn với sự chịu đựng của người cha khổ tâm. 
Từ khi "ẵm" giải Oscar 2020 vào ngày 9.2 vừa qua (giờ địa phương) trên đất Mỹ, Parasite bên cạnh việc trở thành "quả bom" phòng vé (doanh thu toàn cầu hơn 175,3 triệu USD, riêng thị trường Mỹ là trên 44,3 triệu USD, gây bất ngờ cho giới phân tích) còn dính lùm xùm về việc ra mắt khán giả ở các thị trường điện ảnh tiềm năng. Parasite không chỉ không được chiếu tại các hãng hàng không trên chính quê nhà mà còn có nhiều khả năng không được chiếu ở thị trường điện ảnh tỉ dân Trung Quốc,  theo như báo cáo của tờ South China Morning Post vì nó chứa đựng yếu tố sex, bạo lực...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.