Hàn neo thép sửa chữa mặt cầu dây võng dài nhất Việt Nam

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/10/2019 13:05 GMT+7

Ngày 23.10, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, dự kiến cuối tháng 10 này, việc sửa chữa, bảo trì 2 làn biên chính mặt cầu Thuận Phước ( cầu dây võng dài nhất Việt Nam ) sẽ hoàn tất.

Để mặt cầu Thuận Phước ổn định luôn là bài toán khó bởi đây là cây cầu có kết cầu dầm thép đặc biệt.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở GTVT TP, ở lần sửa chữa này, đơn vị thi công đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật được thí điểm trước đó tại 2 làn giữa cầu, nhằm tăng khả năng hoạt động của bê tông nhựa trên dầm hộp thép của cầu.

Như Thanh Niên đã thông tin, tình trạng mặt cầu Thuận Phước đang xuống cấp khá nghiêm trọng, chủ yếu tập trung ở phần thân cầu chính diễn ra từ cuối năm 2018. Trong đó, đoạn rải thảm nhựa bị hư hỏng nặng nhất nằm về phía làn ngoài cùng phía bên phải (theo hướng bờ tây sang bờ đông)

Ảnh: Hoàng Sơn

Cuối năm 2018, sau khi Thanh Niên phản ánh, Sở GTVT TP đã chỉ đạo các ngành liên quan tiến hành khắc phục bằng cách gặt bỏ phần lồi lõm, “gợn sóng” để tạo sự êm thuận

Ảnh: Hoàng Sơn

Được khánh thành cách đây 10 năm, việc đảm bảo sự hoạt động của bê tông tại mặt cầu dây võng dài nhất Việt Nam (có tổng chiều dài là 1,8 km, rộng 18 m với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng) luôn là một bài toán khó do tính chất đặc biệt của kết cấu bề mặt nhịp chính cầu là lớp phủ bê tông nhựa trên dầm hộp thép

Ảnh: Hoàng Sơn

Ngành chức năng TP.Đà Nẵng đã áp dụng nhiều công nghệ tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, mặt cầu lại tái diễn tình trạng dồn cục bê tông, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu

Ảnh: Hoàng Sơn

Từ đầu năm 2019, các ngành đã nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để khắc phục những hư hỏng trên mặt cầu Thuận Phước

Ảnh: Hoàng Sơn

Sau khi tiến hành thí nghiệm và cho kết quả tốt, Ban Quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng đã khởi công sửa chữa, bảo trì 2 làn biên mặt cầu chính vào cuối tháng 9 vừa qua

Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào ngày 23.10, các đơn vị thi công đã tiến hành cào bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu tại các vị trí hư hỏng tại 2 làn biên

Ảnh: Hoàng Sơn

Các công nhân đã dùng các thiết bị mài, vệ sinh sạch sẽ phần mặt hộp dầm thép. Tiếp đó, các đơn vị cho hàn neo thép D8 cách khoảng 50 cm/neo. Ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết, trước đây, việc hàn neo thép đã được áp dụng tại mặt cầu tại 2 làn giữa. Sau khi cho kết quả tốt, đơn vị tiếp tục cho thi công ở 2 làn biên

Ảnh: Hoàng Sơn

Sau những công đoạn này, đơn vị thi công sẽ trình tự thực hiện các bước: trải lưới thép mạ kẽm ô lục giác, mắt lưới D63; tưới nhựa polime liều lượng 0,8kg/m2; thảm bê tông nhựa chặt polime PMB-III 12,5 cốt sợi thủy tinh dày 4 cm; tiếp tục tưới dính bám nhựa polime; trải lưới sợi thủy tinh cường độ 100KN và lớp trên cùng là bê tông nhựa polime PMB-III 12,5 cốt sợi thủy tinh dày 4 cm

Ảnh: Hoàng Sơn

Ban quản lý dự án Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng cho hay, do nhiệt độ cầu cao vì kết cấu dầm hộp thép nên giải pháp thi công sửa chữa lần này là phủ lớp bê tông nhựa polime có cốt sợi thủy tinh nhằm tăng khả năng kháng uốn, kháng trượt và kháng lún vệt bánh xe cao

Ảnh: Hoàng Sơn

Được biết, kinh phí thực hiện sửa chữa mặt cầu dây võng dài nhất Việt Nam khoảng 4,1 tỉ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019

Ảnh: Hoàng Sơn

Cầu Thuận Phước được thiết kế theo mô hình cầu treo dây võng với 3 nhịp liên tục có khẩu độ lớn nhất Việt Nam (405 m), rộng 18 m dành cho 4 làn xe; có 2 trụ tháp cao 80 m tính từ đỉnh bệ cọc

Ảnh: Hoàng Sơn

Theo thiết kế ban đầu, cầu có trọng tải lên đến 13 tấn nhằm lưu thông hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi các tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2013, Sở GTVT TP tổ chức trạm gác ở 2 đầu cầu, treo biển cấm các loại xe tải có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên.

Tiếp đó, vào ngày cuối tháng 9 vừa qua, Đà Nẵng tiếp tục cấm xe tải có tải trọng trên 1 tấn lưu thông qua cầu dây võng dài nhất Việt Nam này để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.