Hàn Quốc xác nhận lính Triều Tiên bắn chết quan chức nghi đào tẩu sang miền Bắc

24/09/2020 10:07 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận một quan chức nước này mất tích trong một chuyến thị sát gần giới tuyến trên biển với CHDCND Triều Tiên đã bị lính miền Bắc bắn chết.

Hãng Yonhap ngày 24.9 dẫn nguồn tin tình báo ở Seoul cho hay quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và thủy sản Hàn Quốc có thể đã bị lính Triều Tiên bắn chết khi cố đào tẩu sang Triều Tiên và sau đó được hỏa táng.
Không lâu sau đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo rằng Triều Tiên phát hiện quan chức Hàn Quốc trong vùng biển của mình và đã bắn chết, sau đó hỏa thiêu ông này.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay họ đưa ra nhận định trên dựa theo phân tích các thông tin tình báo của quân đội nước này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng giải thích cũng như trừng phạt những người đứng sau vụ việc này, theo Yonhap.

Quan chức bị bắn chết, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên trừng phạt thủ phạm

Theo nguồn tin trên, quan chức Hàn Quốc mất tích vào trưa 21.9 khi đang đi tàu tuần tra khu vực cách Đường giới hạn phía bắc (NLL), giới tuyến trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, khoảng 10 km.
Hiện vẫn chưa rõ lý do chính xác khiến quan chức 47 tuổi bị bắn, nhưng quân đội Triều Tiên có thể hành động theo lệnh phòng chống Covid-19 của nước này, Yonhap dẫn nhiều nguồn tin trên cho biết.
Trước đó, hãng Yonhap đưa tin các đồng nghiệp đi chung với quan chức 47 tuổi đã báo cáo việc quan chức mất tích với Tuần duyên Hàn Quốc và có khoảng 20 tàu thuyền, máy bay tham gia tìm kiếm. Đội tìm kiếm chỉ tìm thấy đôi giày của quan chức mất tích.
Đến ngày 23.9, Bộ Đại dương và thủy sản dẫn nguồn tình báo quân sự cho biết vị quan chức được tìm thấy bên vùng biển của Triều Tiên vào cuối ngày 22.9, song không nói rõ tình trạng của người này.

Cảnh sát Hàn Quốc tìm thấy thi thể thị trưởng Seoul mất tích

Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc Robert Abrams hồi đầu tháng cho biết quân đội Triều Tiên đã được lệnh "bắn chết tại chỗ” những người xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Hiện Triều Tiên chưa bình luận về các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.