Hàng tỉ cổ phiếu xếp hàng chờ lên sàn chứng khoán

Mai Phương
Mai Phương
13/12/2019 16:12 GMT+7

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp lớn như Becamex, Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam… đang chờ phê duyệt lên niêm yết.

Trái ngược với việc nhiều doanh nghiệp tỉ đô lên niêm yết trong hai năm trước, năm 2019 ít doanh nghiệp lớn đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Ước tính từ đầu năm đến đầu tháng 12, chỉ có 13 doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn TP.HCM (HOSE), giảm 63% so với năm 2018. Trong đó đa số là những doanh nghiệp chuyển từ sàn UPCoM hoặc Hà Nội sang như HVN, POW, DBC, GEG, TV2…
Thế nhưng trong tháng cuối năm, có hàng loạt doanh nghiệp đã đệ đơn niêm yết lên HOSE, trong đó có những doanh nghiệp vốn hóa lên hàng chục ngàn tỉ đồng. Đáng kể nhất có 3 doanh nghiệp lớn gồm Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam. Cụ thể, HOSE thông báo nhận hồ sơ niêm yết của Becamex vào ngày 29.11 với khối lượng hơn 1 tỉ cổ phiếu. Cổ phiếu tổng công ty đang được giao dịch tại sàn UPCoM với mã chứng khoán BCM và hiện có giá đạt 28.200 đồng/cổ phiếu. Tương ứng công ty có mức vốn hóa 29.290 tỉ đồng.
Bên cạnh đó cũng trong tháng 11, HOSE thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) với số lượng 1,175 tỉ cổ phiếu. Đây là ngân hàng duy nhất nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE năm nay.
Hay Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam cũng nộp hồ sơ chuyển sàn từ UPCoM sang HOSE từ cuối tháng 10 và đăng ký niêm yết 4 tỉ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 40.000 tỉ đồng. Hiện cổ phiếu được giao dịch tại sàn UPCoM với mã GVR và có giá 12.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá hơn 49.600 tỉ đồng.
Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp khác xếp hàng chờ lên sàn HOSE như Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC), Công ty thép VICASA - VNSTEEL (VCA), Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIG), Công ty bất động sản An Gia, Viễn thông tin học Quân đội…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.