Hệ lụy khi khai thác quá đà 'góc khuất' của nghệ sĩ

01/03/2020 06:38 GMT+7

Đang yên lành, bỗng những “góc khuất” về cuộc đời được hé lộ trên sóng truyền hình đã khiến các nghệ sĩ trở thành đề tài cho dư luận bàn tán và để lại hình ảnh không mấy tươi sáng trong mắt người xem.

Tự chuốc khổ vào thân

Trong khi câu chuyện “cải chính”, nhắc lại scandal bị bắt trong “động mại dâm nam” chưa hạ nhiệt, mới đây ca sĩ Long Nhật tiếp tục trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội khi anh còn tiết lộ thêm về mối quan hệ của mình cùng nam ca sĩ quá cố mà anh gọi là “người tình âm nhạc” - bạn tri kỷ Vương Bảo Tuấn trong chương trình Ký ức tươi đẹp (ra mắt tối nay 1.3).
Ca sĩ Long Nhật tiết lộ đời tư gây sốc trong Ký ức tươi đẹp ẢNH: Nhà sản xuất cung cấp

Ca sĩ Long Nhật tiết lộ đời tư gây sốc trong Ký ức tươi đẹp

Ảnh: nhà sản xuất cung cấp

Dù Long Nhật cho rằng anh mở lòng mình để chia sẻ tất cả những bí mật hậu trường suốt hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật và cũng khẳng định “cái giá của mượn scandal để nổi tiếng đắt lắm…”, thế nhưng rất nhiều người cho rằng nam ca sĩ đang cố “mượn” scandal, tạo chiêu trò để gây chú ý. Hơn nữa, việc anh nhắc đến một người đã khuất là hoàn toàn không nên.
 Đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên Cát Tường trong 9 người 10 ý Ảnh: nhà sản xuất cung cấp

Đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên Cát Tường trong ‘9 người 10 ý’

Ảnh: nhà sản xuất cung cấp

Đạo diễn Lê Hoàng mấy ngày qua cũng liên tục bị phản ứng gay gắt khi thổ lộ chuyện chồng cũ Cát Tường bỏ rơi cô, không hỗ trợ việc nuôi con. Mặc dù người trong cuộc là Cát Tường khẳng định cô không quan tâm những sự việc xảy ra trong quá khứ, nhưng chính đạo diễn Lê Hoàng (trong vai trò MC chương trình 9 người 10 ý) kể: “Cát Tường chia tay với chồng từ rất sớm, từ ngày chia tay nó không thèm nhìn đến. Nó không thăm, không nuôi, không gửi tiền nuôi con…”. Khán giả cho rằng đạo diễn quá kém duyên khi nhắc lại câu chuyện hôn nhân và những “góc khuất” buồn của người khác trên sóng truyền hình.
Khi lên truyền hình nói về đời tư, về sự nghiệp cần hết sức cẩn thận
Hoa hậu Áo dài Đàm Lưu Ly
Vợ chồng diễn viên Huỳnh Đông - người mẫu Ái Châu mới đây cũng dở khóc dở cười khi chia sẻ nhiều chuyện xung quanh cuộc sống hôn nhân trong chương trình Giải mã tri kỷ. Ái Châu kể từ khi yêu và trở thành vợ Huỳnh Đông, cô cũng chịu nhiều áp lực khi đối diện với những khán giả quá khích, thần tượng Huỳnh Đông.
Sự việc được đẩy lên “cao trào” khi Ái Châu cho biết mối quan hệ của họ: “Từng có người thứ ba xuất hiện. Thời điểm đó, mình hơi suy sụp, mất phương hướng và không biết phải làm gì”. Ngay sau khi chương trình lên sóng, Huỳnh Đông gặp quá nhiều rắc rối vì khán giả nghĩ anh có “người thứ ba”. Nhà sản xuất sau đó phải gửi thông cáo báo chí gấp về những phát biểu của Ái Châu, thông tin đó là thời điểm hai người yêu nhau chứ chưa phải đã nên vợ chồng. Ái Châu, Huỳnh Đông cũng ra sức giải thích những chia sẻ về cuộc đời chỉ là chuyện ngày xưa để không nhận thêm những chỉ trích.
Hoa hậu Áo dài Đàm Lưu Ly bộc bạch: “Khi lên truyền hình nói về đời tư, về sự nghiệp cần hết sức cẩn thận. Hãy cân nhắc việc gì nên công bố và không vì nó ảnh hưởng không chỉ nghệ sĩ mà còn gia đình, con cái những người xung quanh, đồng nghiệp. Có thể nghệ sĩ cho rằng thông tin đưa ra chỉ mang tính cá nhân, để được chia sẻ. Nhưng có rất nhiều tầng lớp, đối tượng khán giả tiếp nhận và chỉ cần nói hớ sẽ dẫn tới hệ lụy không hay”.

Chiêu trò gây chú ý của nhà sản xuất?

Ở một khía cạnh khác, hoa hậu Đàm Lưu Ly cho rằng không loại trừ nhà sản xuất muốn gây chú ý khi khai thác “góc khuất” của nghệ sĩ để tăng lượt xem (view): “Tôi rất hay xem các chương trình về những chia sẻ trên truyền hình, trên YouTube, có những đề tài rất hay, cảm động chứ đâu hẳn phải kể về những “góc khuất” mới hay. Cuộc đời này ai chẳng có “góc khuất”, người bình thường có khi “góc khuất” càng nhiều hơn, nhưng họ không nói thì hà cớ gì nghệ sĩ lại tự khai để tự chuốc khổ vào thân? Những scandal đôi khi là “miếng mồi ngon” cho nhà sản xuất”.
Chương trình Chân dung cuộc tình đến nay đã mang đến những câu chuyện cảm động, dễ thương phía sau từng bài hát bất hủ của những nhạc sĩ nổi tiếng như: Ngô Thụy Miên, Bắc Sơn, Hoài An, Trúc Phương... Nhưng cũng có những câu chuyện về sự “say nắng” của cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ; thực hư chuyện người phụ nữ lạ ôm con đến xin để tang nhạc sĩ Mạnh Phát; chuyện nhạc sĩ Phạm Đình Chương (tác giả của Nửa hồn thương đau) bị vợ phản bội với anh rể... mà theo ý kiến nhiều khán giả là nên tiết chế. Rất có thể những tình tiết này đã có khá nhiều người biết, nhưng khi đưa lên truyền hình dễ bị suy diễn theo hướng không tích cực. Chuyện của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà khi chia tay ca sĩ Nhã Phương qua lời kể của nhạc sĩ Hữu Thạnh trong Người kể chuyện tình cũng không được ủng hộ. Bởi nhạc sĩ Lê Hựu Hà đã không còn nữa và nỗi đau với câu nói riêng tư “chị Phương (ca sĩ Nhã Phương - NV) bỏ anh rồi” chắc hẳn gia đình nhạc sĩ nghe lại càng buồn hơn.
“Có chương trình tôi nói thật xem thấy vô duyên. Tự nhiên MC và khách mời tranh cãi, sau đó MC nói huỵch toẹt chuyện đời tư của khách mời ra để nhận “gạch đá”. Những thông tin như thế chẳng có ý nghĩa gì. Tôi nghĩ trước khi phát sóng, nhà đài, nhà sản xuất cần “làm sạch” thông tin hơn để hạn chế những “dư chấn” không hay cho người xem”, bà Phương Mai (60 tuổi, khán giả sống tại Q.3, TP.HCM) nhận xét.
“Đã có không ít phát ngôn gây sốc nhằm cố tình tạo sự chú ý hoặc đả kích, phê phán cá nhân, hiện tượng nào đó một cách chủ quan, gây ra những cơn bão scandal. Vì vậy tôi nghĩ trước khi có bất kỳ phát ngôn nào trước công chúng thì nghệ sĩ, ê kíp chương trình cần phải cẩn trọng không chỉ về sự chính xác mà còn tính nhân văn để tránh đưa ra những ý kiến, nhận định chủ quan ảnh hưởng đến người khác. Đừng vì cái tôi nhất thời nông cạn hay muốn gây chú ý để câu view mà biến mình và người khác thành nạn nhân. Bởi rất có thể bạn sẽ bị mất rất nhiều từ những “góc khuất” ấy”. Đạo diễn Long Kan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.