Heo đắt thì chuyển qua ăn gà...

16/06/2020 04:18 GMT+7

Đó là giải pháp được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đưa ra mới đây liên quan việc giá thịt heo liên tục tăng cao.

Đầu tiên phải khẳng định đây là giải pháp hợp lý và hiệu quả nếu thực hiện để hạ nhiệt giá thịt heo lúc này.
Quan trọng hơn, chuyển sang sử dụng các thực phẩm khác cũng là một biện pháp hiệu quả để tẩy chay những doanh nghiệp, cá nhân đang cố tình đẩy giá thịt heo lên cao, trục lợi thị trường, nhất là trong bối cảnh thu nhập của đa số người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Bộ trưởng NN&PTNT phát biểu trước quốc hội: "Không có lý gì mà giờ chúng ta cứ tập trung ăn thịt lợn"

Thế nhưng, điều chưa ổn là ở vị thế tư lệnh một ngành chịu trách nhiệm chính, không sử dụng các giải pháp mang tính tình thế như vậy mãi được. Đơn giản nhất, nếu có thể dễ dàng thay đổi thói quen về thực phẩm, thì thịt heo đã chẳng tác động mạnh khiến thị trường sôi sùng sục cả năm qua như vậy. Tuy không phải là mặt hàng thiết yếu, nhưng thịt heo từ bao đời nay đã trở thành thực phẩm quen thuộc, truyền thống trong mâm cơm của mỗi gia đình vì giá cả phù hợp; chế biến đa dạng, dễ; sử dụng lâu chán - ngán so với các loại thực phẩm khác.
Với tầm quan trọng như vậy, Bộ NN-PTNT nên có chiến lược dài hạn và tổng thể với ngành này từ chủ động khâu giống, quy hoạch chăn nuôi, giết mổ, an toàn vệ sinh thực phẩm... cho tới xây dựng ngành công nghiệp chế biến, thói quen tiêu dùng như sử dụng thịt mát, thịt đông lạnh và cuối cùng là điều hành phát triển hệ thống phân phối, điều tiết thị trường, quản lý tình trạng thao túng giá...
Lâu nay, thị trường này có thể nói vẫn thả nổi. Ai nuôi sạch thì nuôi, ai nuôi thả thì nuôi, bất cần nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng... Thế nên, có năm heo mất giá, cả nước phải giải cứu; lại có thời điểm thị trường Trung Quốc hắt hơi, người nuôi heo trong nước lập tức bệnh nặng.
Còn hơn 1 năm qua, giá heo tăng phi mã, không thể kiềm chế nổi vì các giải pháp Bộ NN-PTNT đưa ra chỉ mang tính giải quyết tình huống, đa phần là các mệnh lệnh hành chính... Đặt trường hợp tất cả chuyển qua ăn gà theo lời khuyên của bộ trưởng, vậy nếu thịt gà đắt lên thì không lẽ lại chuyển qua ăn cá? Chưa nói đến chuyện không phải ai cũng đủ điều kiện để chuyển sang ăn gà, cá..., thì sao?
Giá thịt heo cao hay thấp là do thị trường quyết định. Cung không đủ thì giá không thể hạ và ngược lại, đó là quy luật. Chỉ có điều, sự lúng túng trong điều hành, quản lý thị trường thịt heo đã tạo cơ hội cho một số cá nhân, doanh nghiệp thao túng giá, neo giá lên quá cao và duy trì mức giá cao quá lâu.
Mấy hôm nay giá heo hơi đã hạ nhiệt vì ế. Có thể nhiều người đã giảm heo tăng gà, nhưng điều quan trọng vẫn là một tầm nhìn chiến lược cho ngành NN-PTNT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.