'Hò dô 2019' - thương hiệu văn hóa truyền cảm hứng của TP.HCM

Nguyên Vân
Nguyên Vân
16/12/2019 06:11 GMT+7

''Bùng nổ cảm xúc'', ''hân hoan, cuồng nhiệt”, “lâng lâng, xúc động”... là những cảm nhận mà khán giả và các nghệ sĩ chia sẻ khi trải nghiệm Lễ hội âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò dô 2019 l ần đầu được tổ chức.

Thưởng thức lễ hội như phong cách sống

Không khó để bắt gặp những hình ảnh đầy hứng khởi của công chúng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM trong những ngày cuối tuần qua (13, 14 và 15.12). Đó có thể là nhóm thanh niên trẻ trung khoác vai nhau, nhún nhảy, huýt sáo, búng tay theo nhạc đủ các thể loại với các ban nhạc Việt từ sân khấu phụ; là các cô cậu tuổi teen ăn mặc sành điệu hòa vào vòng tròn ngẫu hứng cùng những bản nhạc thịnh hành của những màn nhảy ngẫu nhiên (random dance); là những đứa bé được bố xốc hẳn lên vai ngồi tươi cười khoái chí hướng về nơi phát ra thanh âm đặc sắc của trống, kèn... Khi đó cũng là khoảnh khắc mà mỗi người dù có những lo toan hay nỗi niềm riêng đều tạm gác lại để thoải mái và hết mình với âm nhạc.
Đó cũng chính là điều mà ban tổ chức mong muốn được nhìn thấy, khi quyết tâm xây dựng và tổ chức lễ hội Hò dô 2019, tạo cơ hội để công chúng thành phố hay du khách có thể cùng bạn bè, gia đình sum vầy, chia sẻ niềm vui mà chỉ có âm nhạc mới có thể đem lại. Nói như nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám đốc nghệ thuật của Hò dô 2019, khán giả của thành phố có thể thưởng thức không khí lễ hội văn hóa như một phong cách sống.
“Gia đình tôi thường cho các con ra phố đi bộ Nguyễn Huệ cuối tuần để vui chơi, nên từng xem không ít lễ hội, chương trình âm nhạc lớn diễn ra nơi đây. Nhưng đây là lần đầu chúng tôi thấy được sự quy mô, chuyên nghiệp và cuốn hút của lễ hội âm nhạc quốc tế này”, Nguyễn Hồng Anh ở Q.7, TP.HCM bộc bạch. Trong khi đó, nhóm du khách Úc là học sinh trung học trong lần đầu đến TP.HCM cho biết khi ra phố đi bộ Nguyễn Huệ, sự bắt tai của âm nhạc khiến các bạn không thể không nán lại lâu hơn để thưởng thức không gian quá sôi động và hứng khởi này. Anh Trương Trường Hải (SEA Travel), hướng dẫn viên đoàn khách Úc này, chia sẻ: “Các đoàn nước ngoài thường rất hứng thú khi sau ngày tham quan có thêm sự kiện như vậy để giải trí vào ban đêm. Nếu lễ hội diễn ra thường niên thì công ty chúng tôi, cũng như các đơn vị lữ hành khác, sẵn sàng đưa vào lịch tour”.
Nghệ sĩ trẻ Cao Bá Hưng, thành viên nhóm nhạc 4 Chị em tham gia lễ hội, hào hứng: “Không khí rất cuồng nhiệt, tuyệt vời. Loại hình lễ hội âm nhạc trên thế giới đã có rất nhiều, nhưng ở Hò dô, không chỉ có âm nhạc hiện đại, mà còn cả sự kết hợp với âm nhạc truyền thống, những giá trị văn hóa thuần Việt”.
'Hò dô 2019' - thương hiệu văn hóa truyền cảm hứng của TP.HCM1

Không chỉ công chúng TP.HCM mà du khách cũng có dịp hòa vào không khí lễ hội âm nhạc đặc sắc của Hò dô 2019

Truyền cảm hứng cho nhiều lễ hội khác

NSƯT Hải Phượng, người tham gia nhiều lễ hội các nước, cũng là nghệ sĩ biểu diễn cả 3 đêm của Hò dô, nhìn nhận: “Lần đầu được tổ chức nhưng nghệ sĩ chúng tôi không ngờ sự thành công vượt hơn mong đợi. Chất lượng mình không hề thua kém lễ hội nào. Bạn bè quốc tế cho biết họ rất thích thú và đặc biệt là có cái nhìn khác hơn về âm nhạc và năng lực của nghệ sĩ chúng ta trong những ngày tập luyện và biểu diễn, cùng thưởng thức âm nhạc của nhau tại lễ hội”.
Chị nói thêm rằng: “Các nước châu Âu thường có lễ hội vào mùa hè, châu Á vào mùa thu, còn ta, không biết vô tình hay hữu ý, Hò dô rơi vào tháng 12, thời điểm nhiều nước đang mùa đông, nên các nhóm/nghệ sĩ đến Việt Nam tham dự cũng rất hứng thú với thời tiết ngoài trời đẹp như hiện nay”. Thế nên chị hy vọng sự khởi đầu tốt đẹp của Hò dô sẽ lan tỏa đến bạn bè âm nhạc các nước, tạo niềm tin và cơ sở để lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô mở rộng hơn ở mùa sau, chẳng hạn như sẽ có thêm sân khấu thử nghiệm, nơi các nghệ sĩ mạnh dạn giới thiệu những dự án âm nhạc mang tính thể nghiệm, đây là loại hình dễ thu hút sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ.
Là nghệ sĩ tham gia xây dựng phần mở màn đầy ấn tượng, vừa hiện đại và giàu bản sắc dân tộc của nước chủ nhà, nhạc trưởng Trần Nhật Minh chia sẻ anh rất xúc động khi TP.HCM đã có được một lễ hội âm nhạc quốc tế hay, hấp dẫn và gần gũi với khán giả như vậy. Thành viên “đầu tàu” của chương trình mở màn - nhà sản xuất, nhạc sĩ Lê Thanh Tâm bên cạnh sự hào hứng còn là tham vọng được đóng góp khả năng của mình vào lễ hội mang bản sắc văn hóa nhiều hơn nữa. Bởi theo anh, bản sắc của các nước, dù qua âm nhạc hay loại hình nào, đều được thể hiện và nhìn nhận rõ nhất qua các lễ hội như vậy. Với nhạc sĩ Huy Tuấn, anh kỳ vọng Hò dô không chỉ là dịp dành cho khán giả hay du khách thưởng thức một không khí lễ hội âm nhạc quốc tế thực sự, mà sẽ trở thành một địa chỉ mới trên bản đồ âm nhạc nhằm giúp các nghệ sĩ Việt có thêm cơ hội được hòa mình cùng với các ban nhạc, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế; đồng thời các nghệ sĩ quốc tế có thêm cơ hội tiếp xúc với văn hóa và âm nhạc Việt Nam.
Phát biểu tại lễ hội Hò dô 2019 (do Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM - Sở VH-TT TP.HCM cùng các đối tác tổ chức), ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, kỳ vọng: “Hò dô sẽ trở thành một lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên mang tính chuyên nghiệp cao, là thương hiệu riêng, độc đáo của TP.HCM”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.