Hỗ trợ người lao động

Đình Phú
Đình Phú
29/03/2020 06:11 GMT+7

Hỗ trợ người lao động bị gián đoạn hoặc mất việc làm do tác động của dịch Covid -19 là vấn đề cấp thiết cần sớm được thực hiện trên phạm vi cả nước.

Qua các chỉ số thống kê vừa công bố cho thấy hoạt động kinh tế cả nước nói chung đã chậm lại khi dịch ập đến như một cơn lốc. Dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
Có thể nói người lao động khó khăn trăm bề khi lĩnh vực nào cũng gần như “đóng băng”, dẫn đến mất việc, mất thu nhập... Dù chưa có con số cụ thể, nhưng số lao động thất nghiệp thời điểm hiện tại rất có thể sẽ tăng cao hơn 1,11 triệu người thất nghiệp mà Tổng cục Thống kê đã thống kê vào thời điểm quý 4/2019.
Chưa kể trong tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc, có gần 4 triệu lao động đang làm các công việc tự sản tự tiêu trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, chiếm 7,3% lao động có việc làm, đa số họ ở nông thôn, cũng chịu những khó khăn dây chuyền do đại dịch gây ra.

Công bố các bệnh nhân từ 174 đến 179 mắc bệnh Covid-19

Mới đây, Bộ LĐ-TB-XH có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện việc trả lương, tạm hoãn hợp đồng lao động... đối với lao động bị ngừng việc do dịch Covid-19. Theo đó, người lao động có bảo hiểm thất nghiệp, khi mất việc làm sẽ có chế độ trợ cấp theo quy định. Nhưng với những trường hợp không được thụ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đó là một vấn đề rất lớn liên quan đến an sinh xã hội.
Trước tình hình đó, xác định người lao động là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển bền vững, HĐND TP.HCM vừa thông qua nghị quyết dùng khoảng hơn 3.000 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách của TP để hỗ trợ cho khoảng 600.000 người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
TP.HCM được xem là địa phương tiên phong trong việc chi hỗ trợ người lao động. Quyết sách này thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của chính sách an sinh “không để ai bị bỏ lại phía sau” theo chủ trương chung của Chính phủ. 600.000 người lao động bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ bị mất việc đợt này mới chỉ là con số ước tính theo thống kê bước đầu của ngành lao động - thương binh - xã hội TP, nhưng nguyên tắc chi hỗ trợ đã được xác định cụ thể.
Đó là hỗ trợ tập trung cho những người bị mất việc làm mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số ngày thực tế mà người lao động bị mất việc nhưng không quá 3 tháng. UBND TP.HCM đang tập trung triển khai nghị quyết này để chi hỗ trợ cụ thể ngay trong quý 2/2020.
Quyết sách của TP.HCM như là điểm sáng cần sớm nhân rộng cả nước để hàng triệu người lao động được chi hỗ trợ kịp thời, thiết thực, giúp họ vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh. Với quyết sách nhân văn đó, người lao động có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, có sức khỏe và tinh thần để quay trở lại công việc khi dịch bệnh được khống chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.