Họa sĩ Vũ Đức Hiếu đoạt giải quốc tế Jeonju 2020 về quảng bá di sản văn hóa phi vật thể

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
16/08/2020 05:00 GMT+7

Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, vừa đoạt giải quốc tế Jeonju 2020 về quảng bá di sản văn hóa phi vật thể .

Giải thưởng quốc tế Jeonju về quảng bá di sản văn hóa phi vật thể (Jeonju International Awards) 2020 do thành phố Jeonju (Hàn Quốc) tài trợ nhằm công nhận và khuyến khích việc thúc đẩy, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng toàn cầu. Ngoài họa sĩ Vũ Đức Hiếu, giải Jeonju 2020 cũng đồng thời được trao cho 2 tổ chức khác là Asama (Burkina Faso - châu Phi) và Impacto (Mexico).

Công bố giải thưởng Jeonju 2020

ẢNH: BTC

Các phương thức bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể được trao giải cần phải đưa ra những cách tiếp cận hiệu quả, hoặc các nghiên cứu điển hình về việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, phát huy được sức mạnh và ý nghĩa của nó đối với sự phát triển tương lai của cộng đồng, có sự gắn kết xã hội, đồng thời phải mang đậm bản sắc văn hóa riêng.

Không gian rộng rãi xanh mát của Bảo tàng Không gian văn hóa Mường

Ảnh: Bảo tàng cung cấp

Lễ trao giải hằng năm vốn được tổ chức trực tiếp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên năm nay do tình hình dịch Covid-19 nghiêm trọng ở nhiều nước, lễ trao giải Jeonju 2020 dự kiến sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 18.9 trên YouTube.

Khách tham quan đến bảo tàng còn được trải nghiệm không gian bếp với nhiều món ăn phong phú của dân tộc Mường

Ảnh: Bảo tàng cung cấp

Theo Ban tổ chức giải Jeonju đánh giá, Mường là dân tộc thiểu số có nền văn hóa đậm bản sắc trong xã hội Việt Nam. Hoạt động của Bảo tàng Không gian văn hóa Mường của họa sĩ Vũ Ðức Hiếu có thể được coi là hoạt động kiểu mẫu cho việc bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số, nhằm hỗ trợ các nhóm dân tộc thiểu số khẳng định bản sắc văn hóa của họ, thiết lập một sự đa dạng văn hóa hài hòa của mỗi quốc gia.
Năm 2013, họa sĩ Vũ Ðức Hiếu từng được trao Giải thưởng Phan Châu Trinh về lĩnh vực Văn hóa - Giáo dục. Họa sĩ Vũ Đức Hiếu cũng là người trẻ nhất trong những người từng được trao giải thưởng vì những cống hiến không ngừng của ông trong việc bảo tồn nền văn hóa Mường và đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng.

Dàn chiêng trong Nhà lang Mường tại bảo tàng 

Ảnh: Bảo tàng cung cấp

Bảo tàng Không gian văn hóa Mường (202 Tây Tiến, TP. Hòa Bình) là công trình văn hóa - nghệ thuật bắt nguồn từ niềm đam mê của họa sĩ Vũ Đức Hiếu với khát vọng tái hiện toàn bộ không gian sống của người Mường và đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng.

Gốm Mường là dòng tác phẩm gốm nghệ thuật do họa sĩ Vũ Đức Hiếu sáng tác

Ảnh: Bảo tàng cung cấp

Các nghệ sĩ hoàn thiện tác phẩm tại khu trưng bày của bảo tàng

Ảnh: Bảo tàng cung cấp

Trải nghiệm văn hóa, cảm nhận nghệ thuật đương đại đến với công chúng

Ảnh: Bảo tàng cung cấp

Bảo tàng Không gian văn hóa Mường chính thức được khai trương và đi vào hoạt động từ 16.12.2007. Trên quần thể 5 ha được thiết kế bởi chính họa sĩ Vũ Đức Hiếu với hơn 10 hạng mục lớn - nhỏ, bảo tàng là nơi lưu trữ quý giá những giá trị văn hóa dân tộc Mường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.