Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, 3 bị cáo lãnh án

07/07/2020 07:05 GMT+7

Tham gia các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, 3 bị cáo bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt từ 6 đến 7 năm tù giam.

Ngày 6.7, TAND tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân đối với 3 bị cáo: Đặng Toàn Trung (68 tuổi, quê Bạc Liêu), Đặng Quang Khánh (56 tuổi, quê TP.HCM) và Trần Thị Ánh Hoa (57 tuổi, quê Đà Nẵng).
Theo cáo trạng, 3 bị cáo này có các hành vi: tuyên truyền những nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò của Đảng và Nhà nước, nói xấu lãnh tụ, lôi kéo người khác vào tổ chức phản động… Cụ thể, sau khi lên mạng xem các bài viết có nội dung truyền bá về “Chính phủ quốc gia VN lâm thời”, tháng 2.2017, Trung vào trang web của tổ chức này, tìm mẫu đơn điền thông tin cá nhân và xin gia nhập. Sau đó, Trung được tổ chức này công nhận là thành viên, được cấp bí số “AI93” để tham gia vào phòng họp kín “FCC” với các thành viên của tổ chức này. Trung tuyên truyền, vận động Khánh cùng tham gia; tháng 2.2017, Khánh làm đơn xin gia nhập.
Đến đầu năm 2019, Khánh truy cập vào trang web “www.tcd...” thực hiện “trưng cầu dân ý”, bầu Đào Minh Quân (68 tuổi, quốc tịch Mỹ; được Bộ Công an xác định cầm đầu tổ chức khủng bố) làm “tổng thống” Chính phủ quốc gia VN lâm thời.
Với Trần Thị Ánh Hoa thông qua sự vận động của Trung, Hoa tin và ủng hộ những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của tổ chức này. Tháng 10.2018, Hoa đã tự nguyện viết đơn xin tham gia, được cấp bí số thành viên của tổ chức là “AI78” để tham gia vào phòng họp “FCC”.
Trong thời gian làm nhân viên lao công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Hoa tự thu thập trái phép thông tin của những người đến khám, chữa bệnh trong các phiếu xét nghiệm, phiếu chụp MRI, phiếu kết quả siêu âm... để lấy thông tin sau đó phù phép thành “trưng cầu dân ý” bầu Đào Minh Quân làm tổng thống “Đệ tam VNCH”.
Tại phiên tòa, Hoa, Khánh khai do thiếu hiểu biết, thiếu thông tin chính thống, đã nghe theo những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của tổ chức này nên đã chủ động đăng ký tham gia vào tổ chức.
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trung 7 năm tù giam, Hoa và Khánh đều lãnh 6 năm tù giam, cùng về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.