Học giỏi hơn cha, chỉ số hạnh phúc cũng tốt hơn

29/04/2018 15:03 GMT+7

Con (mà phải là con trai) học giỏi hơn cha thì con hạnh phúc - đó là kết luận của một cuộc nghiên cứu thuộc Đại học Oxford vừa được trình bày tại hội nghị hằng năm của Hiệp hội Xã hội học Anh quốc vào giữa tháng 4 vừa qua.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã dựa vào thông tin của hơn 50.000 người khắp 27 quốc gia châu Âu và Israel để đánh giá mức độ ảnh hưởng của chuyện học hành đối với sự khỏe mạnh về tinh thần của con người. Họ chia năng lực học tập thành các nhóm: cao, trung bình và thấp (tương đương với bằng cử nhân, bằng tú tài và các bằng cấp nhóm dưới). Họ thấy rằng những người “qua mặt” cha mẹ ít có dấu hiệu buồn phiền, còn nhóm bị điểm thấp lại có dấu hiệu ngược lại.
Cụ thể, những ai có học vấn thuộc nhóm trung bình trong khi cha mẹ lại ở nấc cao hơn thì có nguy cơ rơi vào tình trạng đau buồn cao hơn tới 75% so với nhóm học “bằng” tiền bối.
Những ai bị xếp hạng học lực thấp nhất, còn cha mẹ sở hữu bảng thành tích cao chót vót thì sẽ rơi vào nhóm những người không hạnh phúc nhất, mà mức độ tương đương với những người hậu ly hôn.
“Kết quả này cho thấy nguồn gốc xã hội và sự thay đổi về địa vị xã hội giữa các thế hệ trong một gia đình đóng vai trò quan trọng đối với nam giới hơn so với nữ giới. Nguyên nhân có thể là đàn ông khác phụ nữ ở chỗ họ cho thành công hay thất bại là do năng lực và cố gắng của bản thân thay vì các yếu tố mà họ không kiểm soát được”, một người trong nhóm nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.