Hồi hộp quá tải ATM

18/01/2020 08:05 GMT+7

Nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM cuối năm bắt đầu gia tăng, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có lượng công nhân nhiều.

Nhiều nơi vẫn vắng vẻ

Tăng cường hình thức thanh toán

TS Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, nhận định việc các cột ATM bị kẹt ở các công ty có quá đông lượng công nhân vào dịp có thưởng tết là điều không tránh khỏi. Bởi nhu cầu tăng cao đột biến trong khi việc đầu tư các cột ATM có chi phí cao thì NH không thể phát triển tràn lan. Chỉ khi nào VN phát triển được việc thanh toán cho các giao dịch mua hàng, sử dụng dịch vụ qua phương thức Mobile Money với sự tham gia của các DN viễn thông thì mới có thể khắc phục được tình trạng tập trung rút tiền vào dịp tết ở các cây ATM.
Giờ nghỉ trưa nên tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình (TP.HCM), lượng người rút tiền mặt tại các cây ATM ngày 17.1 không quá đông. Tại cột ATM của Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) ngay trước cổng Công ty dệt may Thành Công trên đường Tây Thạnh, lúc gần 12 giờ trưa chỉ có 1 - 2 người. Cách đó không xa, cột ATM của NH TMCP Kỹ thương VN (Techcombank) thì hoàn toàn vắng bóng khách hàng.
Phía trong những đường nội bộ của KCN Tân Bình, một số cột ATM của các NH cũng đều vắng người. Ngay tại chi nhánh Vietcombank Tân Bình, lượng khách đến rút tiền tại các cột ATM đông hơn nhưng cũng không phải chờ quá lâu. Tuy nhiên, với 5 buồng ATM ngay trước cổng NH thì có đến 2 ATM không thể rút được tiền khiến nhiều người cũng phải chờ hơn 15 phút mới đến lượt mình dù không quá đông.

Công nhân Khu chế xuất Tân Thuận (TP.HCM) rút tiền vào chiều ngày 17.1

Ảnh: Khả Hòa

Chị Ngọc, một người bán hàng ở vỉa hè trên đường Tây Thạnh, cho biết ngày thường khách rút tiền khá ít. Nay gần tết nên mấy ngày gần đây luôn thấy lượng người ghé vào rút tiền đông hơn nhiều. Tuy nhiên, tại các công ty tập trung lượng lớn công nhân thì sát tết khi có tiền thưởng, các cây ATM thường xuyên bị kẹt cũng như hết tiền.
Tương tự, các cây ATM ở các quận trung tâm những ngày này vẫn kẹt như mọi năm. Thế nhưng, theo dự đoán, sang tuần tình trạng rút tiền có thể gia tăng mạnh vì nhiều công ty phải đợi cận tết mới trả lương, thưởng. Lúc đó, tình trạng kẹt ở các ATM này có thể tái diễn.

Điểm nóng Pou Chen, Pou Sung

Ngược lại, ở các KCN đông công nhân không khí đã nóng hơn. Chẳng hạn tại Công ty Pou Sung Việt Nam (Trảng Bom, Đồng Nai) có hơn 25.000 công nhân, nhưng trong khuôn viên công ty thêm 4 đơn vị “anh em” khác nên tổng cộng lượng công nhân lên khoảng 35.000 người. Hiện nay, trong khuôn viên này có 12 ATM của NH TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), nên mấy ngày gần đây lúc nào cũng có người xếp hàng và thường xuyên hết tiền.
Theo ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pou Sung VN, hằng tháng công ty chi trả lương từ ngày 8 - 10. Riêng tiền thưởng tết 2020 công ty chia làm 3 đợt và chi trả trong 3 ngày 16 - 18.1. Tổng cộng số tiền thưởng chi trả riêng cho công nhân của Pou Sung đã lên gần 300 tỉ đồng (công nhân được thưởng từ 1 - 2,2 tháng lương/người), cao hơn 50% so với quỹ lương hằng tháng. Sau khi tiền thưởng bắt đầu được trả, lượng công nhân rút tiền tại các cột ATM tăng vọt. Mặc dù không xếp hàng dài chờ đợi như những năm trước nhưng ông Lê Nhật Trường cho biết các cây ATM thường xuyên hết tiền.
“Phía NH cho biết vì ATM bị giới hạn về số lượng tiền nộp vô hằng ngày nên dù muốn cũng không thể nạp nhiều hơn được. Vì vậy, có khi xe chở tiền vừa về đến NH thì ở đây báo đã hết tiền. May mà đợt tết này tiền thưởng tết và tiền lương tháng không trùng nhau nên cũng không quá kẹt như một số năm trước. Nhưng có ngày công nhân cũng phải chờ đến 8 - 9 giờ tối mới rút được tiền. Đó là chưa kể cách công ty khoảng 3 km đã có 2 chi nhánh của HDBank nên có nhiều công nhân cũng tranh thủ ra đó rút tiền, bớt được một lượng chờ ở các ATM ngay trong công ty”, ông Lê Nhật Trường chia sẻ.
Các điểm nóng rút tiền mặt trên địa bàn TP.HCM vào cuối năm tập trung chủ yếu ở các KCN, khu chế xuất (KCX) có lượng công nhân đông. Chỉ tính riêng 18 doanh nghiệp (DN) tại KCN Pouyuen hiện nay có lượng công nhân lên đến 93.000 người và chi trả lương thưởng cuối năm lên hơn 1.950 tỉ đồng.
Có số lượng người lao động đứng thứ 2, hơn 110 DN tại KCX Tân Thuận dự kiến chi hơn 938 tỉ đồng cho 53.491 người. Tại KCN Linh Trung 1 có 23 DN dự kiến chi 557 tỉ đồng lương thưởng cho 41.740 người lao động; KCN Linh Trung 2 với hơn 52.000 người của 33 DN, dự kiến chi 329 tỉ đồng…
Tổng số 740 DN của 16 KCN, KCX trên địa bàn TP.HCM dự kiến chi lương thưởng cho 355.000 cán bộ công nhân viên số tiền lương thưởng trong dịp Tết Canh Tý lên đến 4.930 tỉ đồng. Với số lượng người, tiền như thế này, các ATM gần KCX, KCN luôn là điểm nóng dịp cận tết.

Lên kế hoạch chống quá tải

Nhiều năm qua, cứ cận tết là tình trạng quá tải, xếp hàng thậm chí xếp hàng thâu đêm ở các cột ATM lại xuất hiện. Lý do là công nhân thường rút tiền để mua sắm tết, thanh toán các khoản nợ rồi về quê ăn tết. Do đó các công ty thường để đến sát tết mới chi trả lương thưởng. Chính vì vậy, nhu cầu rút tiền thường tăng cao vào những ngày sát tết. Để tránh tình trạng quá tải, một số NH có lượng khách hàng lớn tại các KCX, KCN đã lên phương án chi trả tiền cho người lao động. Là NH có lượng thẻ phát hành lớn tại KCN Pouyuen, NH TMCP Đông Á (DongABank) đã thực hiện tuyên truyền cho công nhân những điểm rút tiền xung quanh khu vực này thay vì chỉ tập trung ở vài máy ATM trước cổng KCN. Ngoài ra, nhà băng này còn tăng cường 2 xe ATM lưu động, mỗi xe trang bị 2 máy ATM đặt ngay tại lối ra của công nhân để họ có thể rút tiền nhanh, 2 tổ tiếp quỹ đặt ngay tại đó để khi máy hết tiền thì “bơm” vào ngay.
Mặc dù đã tăng cường số lượng máy ATM lên gấp đôi, nhưng DongABank cũng bố trí cho chủ thẻ rút tiền mặt tại địa điểm đặt các máy quẹt thẻ ATM. Đồng thời phòng giao dịch của NH cũng ưu tiên giải quyết chi trả tiền mặt đối với chủ thẻ dùng CMND để rút tiền. Theo DongABank, các hoạt động chi trả đã được thực hiện từ ngày 16.1 và hiện lượng tiền chi trả chỉ mới 10 - 20%, khả năng cao điểm vào các ngày 17, 18 và 20.1.
Phó tổng giám đốc Vietcombank Đặng Hoài Đức cho biết để tránh tình trạng quá tải, Vietcombank đã chủ động chuẩn bị các biện pháp cho nhu cầu cường độ cao trên cả nước như phối hợp với các NH Nhà nước tỉnh thành chuẩn bị nguồn tiền mặt hợp lý; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ của từng máy ATM, bố trí cán bộ trực theo dõi hoạt động của hệ thống ATM đảm bảo tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra...
Bên cạnh đó, NH còn tăng cường truyền thông hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán thẻ, thanh toán bằng mã QR, thanh toán online nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM.
Trước đó, cuối tháng 12.2019, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, đã có công văn yêu cầu các NH chủ động làm việc với các KCX, KCN nắm bắt nhu cầu tiền mặt của các DN dự kiến trả lương thưởng cho người lao động qua nhiều hình thức như thẻ NH, hoặc tiền mặt nhằm giảm bớt áp lực rút tiền trên ATM trong ngày cao điểm cuối năm. Các NH có kế hoạch triển khai cụ thể và dự phòng các vấn đề tiếp quỹ ATM, về sự cố kỹ thuật...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.