Hơn 1 triệu thuê bao "bất động"
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), tính đến cuối tháng 4.2023, sau khi các nhà mạng tiến hành khóa các chiều gọi đi và đến 1,1 triệu SIM điện thoại di động sau 2 đợt thông báo, chỉ có hơn 83.000 thuê bao bị khóa hai chiều thực hiện bổ sung việc chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Con số này chỉ chiếm khoảng 7,2% số thuê bao bị khóa hai chiều phải chuẩn hóa thông tin theo quy định. Như vậy, tính đến thời điểm này còn hơn 1 triệu thuê bao vẫn "bất động" dù đang bị nhà mạng khóa cả chiều nghe lẫn chiều gọi đi. Theo lộ trình đã công bố, các thuê bao này sẽ bị thu hồi số nếu sau ngày 15.5 chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin.
Hơn 1 triệu thuê bao điện thoại di động sắp bị thu hồi số?
Lãnh đạo Cục Viễn thông cho hay số thuê bao sau khi bị khóa 2 chiều đã thực hiện đăng ký thông tin có vẻ tăng mạnh, nhưng chỉ được vài ngày lại giảm và hiện nay chưa có diễn biến mới. Các nhà mạng cũng thông báo sau thời điểm bị khóa hai chiều, khách hàng có thể tiếp tục đăng ký chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng. Khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến giao dịch. Nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều. Mặc dù thông báo rất nhiều lần và gia hạn nhiều mốc thời gian để tạo thêm cơ hội, nhưng khả năng hơn 1 triệu SIM số sẽ bị thu hồi vào ngày 15.5 sắp tới.
Đại diện nhà mạng Vinaphone khuyến cáo: "Chúng tôi đã thông báo rất nhiều lần, tuyên truyền đến các vùng sâu vùng xa để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Việc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, sử dụng SIM chính chủ vừa là quyền lợi cũng là nghĩa vụ của khách hàng, người dân, nhằm đẩy lùi nạn SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời giúp ngăn chặn những rủi ro pháp lý đối với người dùng trong quá trình sử dụng. Vì vậy, các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị thu hồi về kho số vào ngày 15.5 theo quy định".
Đại diện một nhà mạng nhận định: "Khả năng có khoảng 1 triệu SIM sẽ bị thu hồi vì những ngày gần đây số lượng đi đăng ký thông tin không nhiều. Đây rất có thể là những SIM thứ 2 của người dùng nên khả năng họ đi chuẩn hóa thông tin cá nhân không cao. Đây cũng có thể là SIM đã kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh phân phối của các đại lý".
Làm sao dẹp SIM kích hoạt sẵn?
Vấn đề đặt ra là liệu sau khi kết thúc việc chuẩn hóa gần 4 triệu SIM thì có chấm dứt vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo hay không?
Theo một chuyên viên trong ngành viễn thông, nguyên nhân chưa thể dẹp tận gốc vấn nạn này là do tình trạng các đại lý thuê sinh viên, lao động tự do đăng ký hàng nghìn SIM để bán kiếm lời. Vì vậy, trách nhiệm đầu tiên của vấn đề này là việc nhà mạng có thẩm định, xem xét các yếu tố bất thường khi mà các đại lý thuê người đăng ký hàng nghìn SIM để bán.
Ông Cao Minh Hùng, chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị viễn thông tại Q.5 (TP.HCM), chia sẻ: "Trước đây, để tránh việc SIM rác bị đưa ra ngoài thị trường, cơ quan quản lý đã đưa ra quy định giới hạn mỗi người dân không được sở hữu quá 3 SIM trên một mạng di động. Tuy nhiên, sau này quy định trên đã bị hủy bỏ do liên quan đến quyền sở hữu tài sản, từ đó mỗi người dân có thể đăng ký sử dụng không hạn chế số SIM, nhưng khi chuyển sang người khác sử dụng phải làm thủ tục chuyển đổi. Đây được xem là kẽ hở dẫn tới tình trạng các đại lý SIM số thuê sinh viên và lao động tự do đứng tên số lượng lớn SIM để bán, tung SIM rác ra thị trường".
Xem nhanh 12h ngày 2.5: Buôn ve chai tự xưng phóng viên ; Hơn 1 triệu SIM sắp bị thu hồi số?
SIM bị thu hồi có lấy lại được không ?
Trả lời Thanh Niên, đại diện nhà mạng Vinaphone khẳng định sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện đúng trình tự theo quy định của các cơ quan quản lý. Vinaphone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31.3. Đến ngày 15.4, Vinaphone tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến ngày 15.5 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa chuẩn hóa lại thông tin. Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.
Đối với việc khôi phục lại số thuê bao sau khi bị thu hồi (ngày 15.5), một số nhà mạng cho biết số bị thu hồi sẽ đưa về kho số, cung cấp ngược lại cho các hệ thống phân phối. Nếu khách hàng nào muốn sử dụng lại thuê bao trước đó thì cần phải tra cứu xem đã có người mới đăng ký hay chưa, nếu đã có người khác đăng ký sử dụng rồi thì xem như đã chuyển giao cho người khác, chủ cũ không thể sử dụng được nữa.
Một số liệu thống kê trước đây của Bộ TT-TT cho thấy có tới 5.710 cá nhân sở hữu hơn 100 SIM và có 261 cá nhân sở hữu hơn 1.000 SIM trên cả nước. Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho rằng thời gian qua có thể vẫn còn tình trạng người dân không ý thức được việc họ lấy thông tin của chính mình đăng ký thuê bao rồi đưa cho người khác sử dụng mà không thực hiện các thủ tục sang tên theo đúng quy định.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết để ngăn chặn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo thì việc rà soát phát hiện các SIM không chính chủ, SIM chưa chuẩn hóa thông tin... phải làm thường xuyên. Bên cạnh đó, người dân cũng cần ý thức đến vấn đề xác thực của thông tin thuê bao để giúp họ thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ trên môi trường số. Sau khi số SIM được đăng ký và đưa cho người khác sử dụng, rất có thể gặp trường hợp người dùng số điện thoại đó thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Khi cơ quan chức năng tra cứu lại, họ sẽ tìm đến người đăng ký thông tin SIM chính chủ ban đầu. Lúc đó, các cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm những đối tượng này.
Cục Viễn thông khẳng định sắp tới sẽ phối hợp với các Sở TT-TT tổ chức giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện của doanh nghiệp. Đặc biệt, với việc phát triển thuê bao mới, sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT xử lý nghiêm, bao gồm đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là những hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác, bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM.
Bình luận (0)