Thiết tha hơn với vẻ đẹp quê nhà
Mỗi lần giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới, Sơn Tùng M-TP lại khiến khán giả “dậy sóng” bởi những đề tài từ nội dung/giai điệu bài hát đến thời trang, phụ kiện và đặc biệt là bối cảnh trong MV. Sơn Tùng được xem là một trong những ca sĩ góp phần rất lớn vào việc quảng bá du lịch khi hình ảnh - bối cảnh trong các MV của anh luôn được chú trọng đầu tư, để rồi sau đó hầu như đều trở thành các điểm check in nóng sốt, nhất là với giới trẻ.
“Càng xem càng thấy Huế mình đẹp hơn, vừa cổ kính mà gần gũi, dịu dàng”, “Xem MV mới nhất của Sơn Tùng mọi người sẽ thấy Trường Quốc học Huế đẹp như thế nào! Không nên bỏ lỡ tham quan khi tới Huế nhé”, “Phố Bao Vinh từng vào phim Mắt biếc, nay lại thấy đầy thu hút khi xuất hiện trong Chúng ta của hiện tại”… là những bình luận khá quen thuộc trên nhiều mạng xã hội chia sẻ MV mới của Sơn Tùng. “Ngay cả người Huế như mình sau khi xem MV cũng thấy Huế đẹp quá, tự nhiên dấy lên tình cảm đặc biệt hơn - như yêu hơn quê nhà. Tết này về Huế chắc mình và tụi bạn thân sẽ về trường làm bộ ảnh kỷ niệm”, Đức Tâm (học sinh khóa 2010 - 2012 Trường Quốc học Huế, hiện làm việc tại TP.HCM) chia sẻ.
Bên cạnh MV đình đám của Sơn Tùng M-TP, gần đây Huế là nơi được các ca sĩ chọn quay MV: Mỹ Lệ (Never Enough quay hình tại Đại Nội), Hòa Minzy (Không thể cùng nhau suốt kiếp quay tại Hồ Truồi, Đại Nội, Cung An Định...). Vùng đất giàu di sản văn hóa này cũng là lựa chọn của nhiều đoàn phim điện ảnh trong vài năm qua: Gái già lắm chiêu 3, 4, Mắt biếc, Trạng Quỳnh, Em và Trịnh, Kiều hay web series Phượng khấu phần 1...
|
Sự cộng sinh giữa sản phẩm văn hóa giải trí và du lịch
Phải khẳng định rằng không phải xuất hiện trên phim chiếu rạp, phim truyền hình, phim chiếu mạng hay các MV thì Huế mới “rộn ràng”. Song, cũng không thể phủ nhận chính sự phủ rộng của các sản phẩm văn hóa giải trí được đầu tư, có sức hút (điện ảnh, âm nhạc, thời trang…) góp phần kích thích hơn nhu cầu khám phá đối với du khách từ các vùng/nước khác, thậm chí kích thích cả nhu cầu tìm hiểu lại những vẻ đẹp, giá trị văn hóa - lịch sử của chính người địa phương. Minh chứng cho điều này, có thể dẫn từ bài Cây cô đơn không còn cô đơn mà tác giả Văn Luân gửi tham gia cuộc thi viết Thương nhớ miền Trung. Theo tác giả, cây vông đồng là hình ảnh thường thấy ở quê anh (xã Quảng Phú, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế). Và phim Mắt biếc (đạo diễn Victor Vũ) đã “thắp sáng một địa danh không quen thuộc bên kia cầu Tư Phú, chỉ cách quốc lộ hơn một cây số” khi ngày nay, “bên bờ ruộng, chỗ rẽ vào cây “cô đơn” mọc lên quán cà phê ăn theo Mắt biếc. Cây vông đồng đông kín người vây quanh chụp ảnh, quay phim...”.
|
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (sẽ trở lại Huế quay phần 2 phim Phượng khấu) nhìn nhận: “Tại sao lại chọn Huế nhiều hơn các địa phương khác? Chính vì Huế là nơi mà khả năng quảng bá ngược lại cho sản phẩm/tác phẩm của người làm sáng tạo rất cao”. Theo anh, việc chọn Huế làm bối cảnh thường xuất phát từ 2 yếu tố. Một là đề tài - xu hướng quay lại sự hoài cổ; mà Huế còn thành quách, còn phong cách sống lẫn không khí phù hợp cho tính chất hoài cổ ấy. Thứ hai, chỉ có chúng ta giờ này vẫn hỏi nhau rằng những hoạt động văn hóa giải trí giúp ích như thế nào cho quảng bá du lịch, chứ Hàn, Nhật… đã làm từ rất lâu rồi. Phía du lịch sẽ nhìn văn hóa nghệ thuật như một phương tiện quảng bá, còn những tác phẩm văn hóa nghệ thuật nhìn các địa điểm du lịch như điều kiện cần và đủ để tạo nên sự lan tỏa cho sản phẩm.
Một số đạo diễn từng thực hiện MV tại Huế cho biết, trừ một số ít kịch bản liên quan đến nhân vật lịch sử (được duyệt nội dung cẩn trọng), các địa phương gần như đều hỗ trợ nhiệt tình đối với đoàn phim. Nói như đạo diễn Kawaii Tuấn Anh (thực hiện MV Không thể cùng nhau suốt kiếp), không chỉ chờ nghe ca khúc mới, mà mỗi MV ra mắt còn là sự trông đợi của khán giả để xem sản phẩm này được quay ở đâu, địa danh ấy có gì độc đáo. Đó là một thách thức để các đạo diễn trước hết phải thỏa mãn chính mình khi chọn bối cảnh, tiếp đó là giúp sản phẩm âm nhạc, điện ảnh đồng thời trở thành sản phẩm quảng bá du lịch.
Bình luận (0)