Huy 'nấm độc' vượt ngục: Truy tố một nguyên đại úy Công an tỉnh Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
26/06/2020 15:39 GMT+7

Liên quan vụ Huy 'nấm độc' vượt ngục, ngày 26.6, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Lê Minh Sơn, nguyên đại úy, nguyên cán bộ Trại tạm giam Công an Bình Thuận .

Cho phạm nhân thuê điện thoại

Liên quan vụ Huy 'nấm độc' và đồng phạm vượt ngục, Lê Minh Sơn (35 tuổi), nguyên đại úy, nguyên cán bộ Trại tạm giam Công an Bình Thuận bị Viện KSND tối cao truy tố tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để chiếm đoạt tài sản”, theo điều 355 bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.
Cùng bị truy tố trong cáo trạng này (cùng tội danh), còn có bị can Võ Ngọc Thiện (27 tuổi), phạm nhân tự giác đang thụ lý án 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích tại Trại tạm giam Công an Bình Thuận.

Cựu đại úy giúp Huy “nấm độc” vượt ngục bằng cú điện thoại bạc triệu lãnh án

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, hằng ngày Thiện được cho đi đưa cơm cho phạm nhân và vệ sinh khu vực buồng giam.
Lợi dụng việc được đi lại trong trại, tháng 4.2019, một số phạm nhân nhờ Thiện đưa điện thoại vào buồng giam để liên lạc với người nhà. Thiện ra giá với mỗi lần gọi điện, các phạm nhân phải trả từ 5 - 7 triệu đồng.
Thời gian này, đại úy Lê Minh Sơn được phân công tuần tra trong trại và đã thỏa thuận với Thiện điều kiện trên. Cả Thiện và Sơn đều chuyển thông tin tài khoản người nhà bên ngoài để nhận chuyển trả tiền sau mỗi lần cho các phạm nhân gọi điện.

Huy 'nấm độc' thuê điện thoại để chuẩn bị kế hoạch vượt ngục 

Khoảng 17 giờ hằng ngày, Thiện đến phía sau buồng giam “gõ 3 lần” làm tín hiệu, sau đó Thiện đưa điện thoại vào phòng giam qua lỗ thông gió cùng thông tin tài khoản. Sáng hôm sau, Thiện lấy lại điện thoại từ trong phòng giam và giao cho Sơn sạc pin.

Huy "nấm độc" (giữa), Nưng (phải) và Hoàng (mặc áo phạm nhân) bị TAND TP. Phan Thiết kết án tù ngày 23.6.2020 về tội trốn khỏi nơi giam giữ

Ảnh: C.T.V.

Từ ngày 27.4 đến 29.6.2019, Thiện và Sơn đã phối hợp chuyển điện thoại 18 lần vào buồng giam cho các phạm nhân gọi cho người nhà. Tổng số tiền mà người nhà của các phạm nhân đã trả cho Sơn là 91 triệu đồng, trong đó Sơn cho Thiện 10 triệu đồng.
Lợi dụng kẽ hở trên, ngày 28.6.2019, Nguyễn Viết Huy (Huy “nấm độc”) điện thoại trao đổi với Nguyễn Minh Hoàng mua lưỡi cưa sắt cắm trong cây nem chả, ném vào buồng giam, qua lỗ thông gió để Huy “nấm độc” và Nguyễn Văn Nưng chuẩn bị cho hành động trốn khỏi nơi giam giữ.
Rạng sáng 30.6.2019, Huy “nấm độc” và Nguyễn Văn Nưng đã cưa đứt thanh sắt trong cửa thông gió buồng giam để trốn trại. Việc trốn khỏi trại giam của 2 phạm nhân này có sự tiếp sức của Lê Minh Sơn và Võ Ngọc Thiện.
Ngày 23.6.2020, Huy “nấm độc” bị TAND TP.Phan Thiết tuyên phạt 5 năm, 6 tháng tù giam và Nưng bị phạt 4 năm 6 tháng tù, cùng tội danh trốn khỏi nơi giam giữ.
Đối với vụ án “thiếu trách nhiệm để người bị bắt, bị giam giữ, người đang chấp hành án tù trốn”, cáo trạng của Viện KSND tối cao nhận định quá trình điều tra không đủ căn cứ để xác định lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an Bình Thuận không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng quy định về quản lý, canh gác.
Vì vậy, Cơ quan Điều tra của Viện KSND tối cao đã quyết định đình chỉ điều tra vụ án này. Đến nay, toàn bộ cán bộ ca trực để Huy “nấm độc” và Nguyễn Văn Nưng vượt ngục đã bị xử lý kỷ luật về chính quyền hoặc về mặt Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.