IS dùng TikTok để tuyên truyền khủng bố

22/10/2019 20:55 GMT+7

Theo The Wall Street , các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng mạng xã hội TikTok để tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố và làm công cụ tuyển quân.

Công ty giám sát phương tiện truyền thông xã hội Storyful gần đây đã xác định được 20 tài khoản TikTok liên quan đến IS và các tài khoản này đều đã bị xóa, theo The Wall Street.
Nội dung mà các tài khoản này đăng tải là những video nhằm tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố cũng như tuyển mộ những người theo dõi, hỗ trợ cho nhóm IS hoạt động. Theo Storyful, các bài hát trong đó có cả quốc ca của Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng như những cảnh quay xác chết và các thành viên phiến quân IS đều được đăng tải trên các tài khoản TikTok này.
Các tài khoản mà Storyful xác định được dù có ít lượt tương tác, tuy nhiên cũng có tài khoản đã kịp thu hút 68 lượt thích. Một số tài khoản có khoảng 1.000 người theo dõi. Điều này có vẻ đáng lo ngại vì đa số người dùng TikTok đều ở lứa tuổi thiếu niên.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Storyful cho biết họ chưa xác nhận liệu đó có phải là mức độ phổ biến của các tài khoản hay không, hay đây chỉ là các tài khoản đầu tiên được tìm thấy trên TikTok. Công ty mẹ của TikTok, ByteDance chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.
Mạng xã hội là một nền tảng mở thu hút lượng người dùng cực lớn, việc xuất hiện các nội dung khủng bố là một vấn đề mà các mạng xã hội phải đối mặt để xử lý. Tháng 9 vừa qua, Facebook cho biết đã phải loại bỏ hơn 26 triệu biểu mẫu tuyên truyền khủng bố trong hai năm qua.
Đầu tháng 10 vừa qua, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã yêu cầu chính phủ Mỹ tiến hành điều tra ứng dụng mạng xã hội video TikTok vì lý do “an ninh quốc gia”, qua đó có vấn đề liên quan đến kiểm duyệt nội dung.
Trước đó, vào tháng 9, tờ Guardian của Anh từng cảnh báo trong một bài điều tra độc lập, qua đó chỉ rõ cách thức mà những người điều hành mạng xã hội TikTok đang được hướng dẫn kiểm duyệt các video theo “quy định” của chính phủ Trung Quốc.
Theo Wikipedia, TikTok là một ứng dụng mạng xã hội của ByteDance trên hai nền tảng iOS và Android, tập trung vào các chia sẻ video ngắn. Lần đầu tiên, ứng dụng này ra mắt tại Trung Quốc dưới tên là Douyin vào năm 2016, sau đó một năm ByteDace tiếp tục ra mắt phiên bản ngoài Trung Quốc với tên gọi là TikTok. Về cơ bản, TikTok và Douyin giống nhau nhưng được chạy trên các máy chủ khác nhau để tuân theo các quy định kiểm duyệt nội dung của chính phủ Trung Quốc.
Storyful có trụ sở tại Dublin (Ireland) chuyên cung cấp các dịch vụ như giám sát tin tức xã hội và các công cụ quản lý rủi ro cho khách hàng doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.