Kết nối tài năng trẻ cho điện ảnh Việt

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
02/05/2020 07:09 GMT+7

Phan Gia Nhật Linh ( ảnh ) là đạo diễn trẻ thành công với nhiều bộ phim như: Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua ... Mới đây, anh gây chú ý khi nỗ lực tạo nên những sân chơi, diễn đàn điện ảnh thiết thực kết nối công chúng và giới làm phim.

Kết nối tài năng trẻ cho điện ảnh Việt1
PV Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện cùng đạo diễn sinh năm 1979, xuất thân từ Trường đại học Kiến trúc TP.HCM, từng làm báo và du học điện ảnh nhiều năm tại Mỹ.
Bận rộn với nhiều dự án phim, nhưng anh vẫn làm nhiều chương trình điện ảnh dành cho cộng đồng. Điều gì đã thôi thúc anh?
Xinê House bắt nguồn từ một dự án cá nhân của tôi, mong muốn tạo ra một không gian điện ảnh cho những bạn yêu phim, để tiếp nối tinh thần cộng đồng từ những forum điện ảnh như Moviesboom, Yxine, rồi sau đó là Tiệc phim ngắn YxineFF mà tôi đã từng tham gia và khởi tạo. Tôi có được sự nghiệp ngày hôm nay, một phần chính là nhờ những hoạt động này đem đến cho mình những người bạn, những kiến thức, và cả những cơ hội nghề nghiệp.
Một trong những bộ phim điện ảnh Hollywood khiến tôi và những người bạn trong forum điện ảnh hồi xưa bị tác động mạnh và bàn luận rất nhiều, là Pay It Forward. Chính vì thế, tinh thần “pay it forward” - “đáp đền nối tiếp” đã luôn thôi thúc tôi phải làm gì đó cho thế hệ đàn em sau này, bởi đã có rất nhiều đàn anh đi trước trong nghề giúp đỡ tôi.
Điện ảnh là một ngành công nghiệp đòi hỏi tinh thần làm việc tập thể cao. Bạn không thể làm ra một bộ phim hay một mình được, mà bạn phải có cả một ê kíp, một đội ngũ, một môi trường làm việc chuyên nghiệp và có trình độ. Chính vì thế, nếu mình muốn được làm việc với nhiều người giỏi, mình cũng cần có một thế hệ kế thừa giỏi. Những sân chơi điện ảnh này không chỉ giúp tôi truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ đi sau, mà còn là cơ hội để phát hiện ra những tài năng mới trong nghề nghiệp, để từ đó có cơ hội cùng hợp tác với các bạn trẻ, bằng cách này hay cách khác.
Kết nối tài năng trẻ cho điện ảnh Việt

Đạo diễn Charlie Nguyễn tham gia chuỗi chuyên đề Creative Process của Xinê House

ẢNH: NSCC

Trong số các chương trình của Xinê House, nổi bật có chương trình Sunday Talk - chuỗi chuyên đề Creative Process (Quá trình sáng tạo) gồm những buổi trò chuyện với các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng... về cách thức hình thành ý tưởng, phát triển và nhào nặn những chất liệu thô sơ thành câu chuyện cho phim. Vì sao anh chọn chủ đề này? Chương trình đem lại điều gì bổ ích cho khán giả?
Trong thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động làm phim đều bị ngưng trệ, mà hầu hết thời gian của tôi dành cho việc phát triển các dự án đang trong giai đoạn tiền kỳ, hoặc chỉ mới hình thành ý tưởng. Tôi cũng phát hiện ra nhiều đạo diễn khác cũng tranh thủ thời gian này để phát triển các ý tưởng của họ, và tôi tự đặt câu hỏi, vậy mỗi đạo diễn sẽ phát triển ý tưởng thế nào, quá trình sáng tạo của họ ra sao? Tôi nghĩ khi mỗi đạo diễn chia sẻ cách của họ, các bạn trẻ sẽ học hỏi được nhiều điều từ đó, và các bạn cũng sẽ nhận ra mỗi người sẽ có một phương thức riêng.
Một trong những giai đoạn khó nhất chính là việc phát triển một ý tưởng và biến nó thành một dự án thật sự. Rất nhiều bạn trẻ hỏi tôi làm cách nào để các bạn có thể biến ý tưởng thành hiện thực? Nhiều bạn khác thì tự tin khoe em có rất nhiều ý tưởng, nhưng tôi cũng thấy các em giống mình hồi nhiều năm trước, vẫn còn rất non nớt trong suy nghĩ khi phát triển các ý tưởng này và cứ bị loay hoay không thể biến nó thành một dự án khả thi. Chính vì thế, tôi mong muốn tổ chức những buổi nói chuyện này để các bạn có thể hình dung ra cách mà những đạo diễn đã thành công họ làm thế nào.
Các đạo diễn nổi tiếng như Charlie Nguyễn, Hàm Trần, Phan Đăng Di, Leon Quang Lê… đã tham gia dự án này. Họ chia sẻ với anh điều gì khi nhận lời hợp tác?
Mọi người đều rất hứng thú, tuy rằng không hẳn ai cũng thật sự hiểu buổi nói chuyện sẽ đi tới đâu, vì thật sự đây là một đề tài quá rộng trong một chừng mực nào đó. Tuy vậy, mọi người đều ủng hộ việc trò chuyện chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ. Rất tiếc, các chương trình trực tuyến thường mất đi không khí của một sự tương tác trực tiếp. Các buổi Sunday Talk trực tiếp của Xinê House tuy không đông (do giới hạn về không gian, mỗi buổi chỉ có khoảng tối đa 30 chỗ ngồi) nhưng khá sôi nổi vì các bạn có thể tương tác hai chiều. Tuy vậy, việc tổ chức trực tuyến lại giúp tiếp cận được với lượng người xem rộng khắp và nhiều hơn hẳn.
Trong số các dự án phim anh đang làm đạo diễn và nhà sản xuất sẽ ra rạp như: Trạng Tí, Em và Trịnh, Số đỏ, Tiệc trăng máu…, anh kỳ vọng vào phim nào nhất?
Mỗi bộ phim tôi làm đều có những kỳ vọng khác nhau, vì thế khó có thể so sánh hơn thua giữa các dự án. Với Tiệc trăng máu, đây là phim đầu tiên tôi làm trong vai trò nhà sản xuất, và tôi rất mong phim sẽ thắng lớn ở phòng vé. Với Trạng Tí, đây là bộ phim thiếu nhi phiêu lưu mạo hiểm kỳ ảo mang chất liệu dân gian Việt Nam, tôi kỳ vọng phim sẽ đem đến cho mọi gia đình Việt những trải nghiệm vui vẻ, ly kỳ cuốn hút và mong các em nhỏ sẽ vì yêu bộ phim mà yêu văn hóa Việt, rồi tìm hiểu sâu hơn về những văn hóa dân gian truyền thống Việt Nam. Với Em và Trịnh, đây là một dự án đánh dấu sự thay đổi lớn về nghề nghiệp của tôi so với 3 bộ phim trước đó: một bộ phim trưởng thành hơn về mọi mặt, về đề tài, về cảm xúc, và về cách kể chuyện.
Sau Em và Trịnh, tôi cũng còn hai dự án đang phát triển: Số đỏ - chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng của Vũ Trọng Phụng, đem đến cho tôi sự thách thức đầy phấn khích, và phim Dogcow - một dự án độc lập độc đáo, quái dị nhiều bất ngờ. Dogcow đã đoạt giải dự án tại Liên hoan phim BIFAN (Hàn Quốc) năm 2019 và đã có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm; hứa hẹn đây là dự án hợp tác quốc tế và nhắm vào không chỉ thị trường Việt Nam mà cả thị trường nước ngoài đầu tiên của tôi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.