Khách bay tăng mạnh, vì sao Vietnam Airlines vẫn dự kiến lỗ 9.300 tỉ?

Mai Hà
Mai Hà
28/06/2022 18:16 GMT+7

Dòng tiền được cải thiện nhờ thị trường nội địa tăng trưởng mạnh, song dự báo năm 2022 Vietnam Airlines vẫn lỗ tới 9.300 tỉ đồng do giá nhiên liệu quá cao.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines sáng nay 28.6, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tổng thị trường khách nội địa năm tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019. Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so 2019.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau dịch

VNA

Khách bay tăng mạnh, vì sao Vietnam Airlines vẫn dự kiến lỗ hơn 9.300 tỉ đồng?

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo thị trường quốc tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ hồi phục vào 2024. Thị trường quốc tế của Vietnam Airlines dự kiến cũng không nằm ngoài khả năng này.

Từ tháng 7.2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu biến động mạnh khiến hãng này gặp nhiều khó khăn. Giá nhiên liệu bay năm 2022 được xây dựng 110,2 USD/thùng, nhưng hiện nay bình quân 138 - 140USD/thùng, gấp 2 lần so với 2021. Rủi ro giá nhiên liệu năm 2022 được đánh giá là rất lớn, phức tạp do nhiều yếu tố không chắc chắn về kinh tế toàn cầu, cung cầu của thị trường năng lượng và các yếu tố địa chính trị thế giới, đặc biệt là tình hình cuộc xung đột Nga - Ukraine...

Năm 2022, Vietnam Airlines đưa kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỉ đồng, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; mức lỗ dự kiến khoảng 9.335 tỉ đồng (mức lỗ đã cải thiện giảm 2.498 tỉ đồng so với năm 2021).

Thoát âm vốn chủ sở hữu

Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho rằng thị trường hàng không đã có sự phục hồi mạnh mẽ đặc biệt là nội địa nhưng di chứng của hơn 2 năm của Covid-19 rất nặng nề. Năm 2021, Vietnam Airlines lỗ xấp xỉ 1 tỉ USD đã ảnh hưởng đến vốn chủ dòng tiền là cực lớn, nên việc khắc phục hậu quả này cần một thời gian khá dài.

Ông Trần Thanh Hiền cho biết năm 2021, VNA thoát âm vốn chủ sở hữu nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ

VNA

Năm 2021, hãng đã rơi vào nguy cơ trạng thái âm vốn chủ ở hữu, nhưng với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng việc tăng vốn 8.000 tỉ đồng đã giúp Vietnam Airlines vượt qua ngưỡng không bị âm vốn chủ sở hữu và duy trì sự hiện diện trên sàn chứng khoán. Vốn chủ sở hữu 2021 sau báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines là hơn 500 tỉ đồng.

Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines đang xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể 2021 - 2025 sau đại dịch trong đó có các giải pháp để có thể tăng thu nhập vốn nhằm thoát âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ với tư cách sở hữu 86% vốn của Vietnam Airlines để thoát âm vốn.

Đặc biệt, hiện dòng tiền được cải thiện nhanh và mạnh mẽ nhờ sự phục hồi hơn dự báo của thị trường. Thu bình quân ngày của Vietnam Airlines đạt 80% so với trước đại dịch dù thị trường quốc tế mới đạt ngưỡng 20%, nhờ khả năng khai thác tận dụng thị trường đã duy trì khả năng thanh toán đảm bảo dòng tiền.

“Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận tích cực với các bên chủ nợ để giãn các khoản thanh toán. Năm 2022, dù còn nhiều yếu tố khó khăn nhưng dòng tiền được đảm bảo và hoạt động bình thường,” ông Hiền quả quyết.

Lý giải việc khách bay tăng nhanh nhưng vẫn lỗ, ông Hiền cho rằng, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao thì không có hãng bay nào kinh doanh có lãi. Doanh thu tăng do sản lượng tăng nhưng chi phí đi theo tăng đột biến là cơ cấu chi phí bất hợp lý nên lỗ không giảm được nhiều.

“Nếu giá nhiên liệu như kịch bản Vietnam Airlines đã xây dựng cho năm 2022 là 110 USD/thùng thì con số lỗ của hãng rất khả quan và giảm bớt rất nhiều thiệt hại, ước tính chỉ lỗ khoảng 3.000 - 4.000 tỉ đồng” ông Hiền nhấn mạnh.

Phát hành thêm cổ phiếu

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết nếu từ giờ đến cuối năm không ảnh hưởng biến thể Covid-19 mới, dòng tiền của Vietnam Airlines sẽ được đảm bảo và tiếp tục kiên trì các giải pháp đàm phán cắt giảm, giãn hoãn các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau.

Hãng này cũng đang lên kế hoạch bán 9 máy bay A321 NEO và ATR72 (trong kế hoạch nhưng chưa bán được do ảnh hưởng của dịch) nhằm cơ cấu lại đội bay và tăng thêm doanh thu.

Ngoài ra, theo ông Hòa, hãng cũng đẩy nhanh tái cơ cấu thoái vốn ngoài doanh nghiệp là giải pháp căn cơ để giải quyết âm vốn chủ sở hữu. Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn trong giai đoạn 2022 - 2023 và cân nhắc tiếp tục tăng vốn trong năm 2024 - 2025 trường hợp ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài. Hình thức phát hành cổ phiếu là chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.

VNA sẽ triển khai huy động nguồn vốn từ bên ngoài thông qua phát hành trái phiếu trong nước hoặc ra quốc tế trong 2 năm 2023 - 2024 theo hình thức phù hợp và khả thi (phát hành riêng lẻ hoặc ra công chúng), vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước, vay tín dụng xuất khẩu...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.