Giảm giá bán xe là một trong những cách thức được các nhà sản xuất, phân phối ô tô thường áp dụng để kích cầu khi sức mua trên thị trường sụt giảm, doanh số lao dốc. Tuy nhiên, động thái này không phải khi nào cũng mang lại hiệu quả, thậm chí "liều thuốc giảm giá" có thể "phản tác dụng" nếu các doanh nghiệp kinh doanh ô tô quá lạm dụng. Trường hợp của hãng xe Trung Quốc - BYD tại thị trường Thái Lan mới đây là minh chứng rõ nét nhất. Những đợt giảm giá liên tiếp được BYD áp dụng với nhiều mẫu mã ô tô tại xứ sở chùa vàng đang dẫn đến những bức xúc, lo lắng từ phía khách hàng.
Theo truyền thông Thái Lan đưa tin, sau khi BYD triển khai các đợt giảm giá xe vào đầu năm nay, để thuyết phục khách hàng quan tâm xe BYD tại thời điểm đó xuống tiền mua xe, tư vấn bán hàng của đại lý BYD cho biết, giá xe có thể tăng trở lại từ tháng 5.2024. Chính vì vậy, không ít khách hàng đã quyết định ký hợp đồng mua các mẫu xe như BYD Atto 3, Dolphin hay BYD Seal tại thời điểm đó để được giảm giá.
Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy. Đầu tháng 7.2024 giá bán các mẫu xe điện BYD tại Thái Lan không chỉ không tăng trở lại mà còn tiếp tục giảm sâu khi hãng xe Trung Quốc tung ưu đãi nhân dịp khánh thành nhà máy BYD đầu tiên tại Thái Lan. Trong đó, Atto 3 - mẫu xe BYD hút khách nhất tại thị trường này giảm xuống còn 799.900 - 859.900 baht (khoảng 513,5 - 552 triệu đồng). Trước đó, mẫu xe này có giá bán lên tới 899.900 - 1,199 triệu baht (khoảng 577,6 - 770,2 triệu đồng). Không chỉ BYD Atto 3, hãng xe Trung Quốc cũng giảm giá "khủng" BYD Dolphin với mức giảm từ 140.000 - 160.000 baht (khoảng 89,8 - 102,7 triệu đồng).
Làn sóng ô tô Trung Quốc mới liệu có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
Khách hàng từng mua xe BYD tại Thái Lan bức xúc
Động thái liên tiếp giảm giá ô tô của BYD tại Thái Lan đã hình thành nên làn sóng bức xúc từ phía những khách hàng đã mua xe ủng hộ thương hiệu đến từ Trung Quốc, đặc biệt là những vị khách đã xuống tiền mua xe BYD cách đây vài tháng. Hầu hết những người đã mua xe đều bức xúc vì cảm thấy bị lừa dối khi cho rằng, BYD đã ngó lơ việc bảo vệ quyền lợi cho những khách hàng đã mua xe của hãng.
Một khách hàng mua chiếc BYD Dolphin tại đại lý BYD Phuket hồi tháng 4.2024 đã bày tỏ nỗi bức xúc về động thái của hãng xe Trung Quốc. Người này cho biết, ông bị ảnh hưởng về mặt tinh thần. Bởi vì, tại thời điểm mua xe BYD Dolphin ông đã được đại lý giảm giá 40.090 baht và nhân viên bán hàng lúc đó cũng cho biết, giá có thể tăng trở lại từ tháng 5.2024. Tuy nhiên, giá bán BYD Dolphin hiện tại không chỉ không tăng mà còn giảm thêm 100.000 baht kèm theo những ưu đãi khác.
Trong khi đó, ông Kato Kung - chủ sở hữu chiếc BYD Atto 3 được anh mua vào cuối năm 2023 cũng bày tỏ sự thất vọng với động thái giảm giá xe vô tội vạ từ phía BYD Thái Lan. Chia sẻ trên trang mạng xã hội, Kato Kung cho biết: "Tôi từng mua một chiếc Atto 3 từng giảm giá lần đầu 100.000 baht vào cuối năm 2023. Khi ấy, tôi đã trả góp 2 tháng nhưng cũng chẳng nghĩ gì cả. Rồi tới lần giảm giá thứ hai vào tháng 3.2024, BYD giảm giá Atto 3 thêm 100.000 baht nữa".
Sau đợt giảm giá này, Kato Kung đã dự định sẽ bán lại xe sau khi trả góp gần được một năm. Tuy nhiên, khi chưa kịp bán lại xe, Kato Kung tiếp tục hứng chịu "gáo nước lạnh" từ hãng xe Trung Quốc khi BYD tiếp tục "đại hạ giá" Atto 3 từ tháng 7.2024. "Tôi nghĩ mình không thể chịu đựng được nữa, tôi không muốn sử dụng nữa vì tôi không thích những công ty có hành động như vậy", Kato Kung chia sẻ.
Những bức xúc từ phía người dùng xe BYD đã dẫn đến việc một nhóm khách hàng đã gửi đơn khiếu nại lên Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng (OCPB) tại Thái Lan. Thậm chí, một chủ xe BYD Atto 3 còn viết đơn gửi đến nhà phân phối của BYD tại Thái Lan yêu cầu đơn vị này hoàn lại số tiền đã giảm giá mới đây, bởi ông mới chỉ mua xe từ tháng 4.2024.
Trước những bức xúc của người tiêu dùng, mới đây bà Jiraporn Sinthuprai, Bộ trưởng trực thuộc Văn phòng Thủ tướng, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng đã yêu cầu Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng (OCPB) kiểm tra chương trình giảm giá ô tô điện của BYD. Theo kết luận ban đầu được Ủy ban Cạnh tranh Thương mại Thái Lan đưa ra, động thái của BYD là một chiến lược tiếp thị, không vi phạm pháp luật Đạo luật cạnh tranh thương mại.
Nhiều người có ý định mua xe điện BYD tại Thái Lan tỏ ra chần chừ
Không chỉ khiến những khách hàng cũ bức xúc, việc giảm giá ô tô quá nhanh của BYD tại Thái Lan cũng có thể khiến hãng xe Trung Quốc phải nhận trái đắng trong thời gian tới khi nhiều khách hàng dự định mua xe BYD đang chần chừ, thậm chí cân nhắc lại lựa chọn.
Không ít người đang "rỉ tai" nhau về việc không nên vội quyết định mua xe BYD tại thời điểm này vì lo ngại xe sẽ tiếp tục mất giá do chính sách giảm giá từ chính nhà sản xuất, phân phối.
Bàn luận về vấn đề này trong các hội nhóm trên mạng xã hội, ông Chakrit Butraj, một khách hàng của BYD thẳng thừng chia sẻ: "Sau này, khi BYD mở bán xe mới, chúng tôi sẽ không vội mua vì lịch sử giảm giá của BYD thực sự đang tạo ra cảm giác lo ngại thường trực không chỉ cho khách hàng cũ mà ngay cả những khách hàng tiềm năng của hãng xe này".
Mới đây, BYD cùng đối tác tại Thái Lan - Công ty Reve Automotive đã gặp Thủ tướng Settha Thavisin để trình bày về việc giảm giá xe BYD trong thời gian qua.
Ông Prathanwong Phonprapa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Reve Automotive cho biết: "BYD không hề tự mãn. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tất cả những khách hàng cũ của BYD nhưng hiện chúng tôi đang xem xét để đưa ra hình thức bồi thường phù hợp và công bằng nhất cho khách hàng đã mua xe".
Với tuyên bố này, có thể thấy BYD đang tìm cách xoa dịu những bức xúc từ phía khách hàng của hãng tại Thái Lan. Những hình thức được xem như "bồi thường" cho người mua xe BYD trước đây như hỗ trợ chi phí bảo dưỡng hay các gói ưu đãi giới hạn… có thể sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, tất cả khó có thể xua đi tâm lý e ngại từ phía khách hàng Thái Lan về chiến lược giá với những mẫu xe mới của BYD sau này mở bán tại xứ sở chùa vàng cũng như các thị trường khác.
Bình luận (0)