Khai quật khu mộ, phát hiện lượng lớn hài cốt trẻ em bị hiến tế ở Peru

28/08/2019 20:00 GMT+7

Các nhà khảo cổ Peru cho biết 227 hài cốt được họ khai quật tại khu mộ cổ ở thị trấn Huanchaco là phát hiện lớn nhất từ trước đến nay về nghi lễ hiến tế trẻ em thời văn minh Chimu.

Các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật tại khu vực hiến tế khổng lồ ở Huanchaco, một thị trấn du lịch bên bờ biển nằm ở phía bắc thủ đô Lima từ năm ngoái.
“Đây là địa điểm tìm được nhiều hài cốt của trẻ em bị đem làm vật hiến tế nhất”, theo AFP ngày 28.8 dẫn lời nhà khảo cổ học Feren Castillo.
Chuyên gia Castillo nói những đứa trẻ ở độ tuổi từ 4-14 bị đem hiến tế trong một nghi lễ để tôn vinh các vị thần của nền văn minh Chimu vào những năm 1200-1400.
“Bọn trẻ bị đem hiến tế nhằm ngăn chặn lũ lụt do hiện tượng El Nino gây ra” và có dấu hiệu bị giết chết trong thời tiết ẩm ướt, ông Castillo cho hay.
Nhà khảo cổ này nói thêm có thể sẽ còn tìm thấy nhiều hài cốt trẻ em trong thời gian tới. “Cứ đào là lại thấy các ngôi mộ trẻ em”, ông Castillo nói.
Hài cốt của những đứa trẻ được tìm thấy ở một vị trí hướng ra biển. Một số vẫn còn da và tóc. Các nhà khảo cổ cho rằng trẻ em đã bị moi tim, với vết cắt được tìm thấy trên xương ức và xương sườn.
Huanchaco là một địa điểm diễn ra nhiều vụ hiến tế trẻ em trong thời kỳ văn hóa Chimu.
Các nhà khảo cổ lần đầu tiên tìm thấy di hài của trẻ em tại địa điểm đào trong khu phố Pampa la Cruz của thị trấn Huanchaco vào tháng 6.2018, khai quật 56 di hài.
Trẻ em được đem hiến tế cho các vị thần của nền văn minh Chimu
AFP
Pampa la Cruz cách Huanchaquito, nơi tìm thấy hài cốt của 140 trẻ em và 200 bộ xương con đà mã (lạc đà không bướu) vào tháng 4.2018.
Nền văn minh Chimu trải dài từ bờ biển Peru đến Ecuador và triều đại của họ bị người Inca lật đổ vào năm 1475, chỉ vài thập niên sau khi vụ hiến tế được cử hành.

[VIDEO] Thêm phát hiện khảo cổ về đế chế Inca tại Peru

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.