Nhiều TikToker tạo trend xấu
Ngày nay, nhiều xu hướng thịnh hành của giới trẻ nở rộ trên nền tảng TikTok. Chỉ cần vào ứng dụng này là thấy ngay những clip thịnh hành.
Chẳng hạn đó là clip để đầu vào cột điện, bức tường hay bất cứ nơi đâu và nhảy với tư thế uốn éo. Từ đó, trào lưu này được nhiều TikToker khác hưởng ứng và làm theo. Trào lưu đi chợ với 5.000 đồng cũng đang dẫn đầu xu hướng. Tuy nhiên, xu hướng đó lại phản tác dụng khi nhiều tài khoản bắt chước và gặp phản ứng từ những người buôn bán thịt ở chợ.
Xu hướng xấu đang lan tỏa nhanh trên TikTok |
chụp màn hình |
Thậm chí, ngày càng nhiều cô gái khoe thân trên TikTok, thậm chí những câu chuyện về đời sống “giường chiếu” cũng được những TikToker này khai thác câu view.
Có những trào lưu cực kỳ nguy hiểm, chẳng hạn một số TikToker kéo tấm chắn che cửa sổ khi máy bay cất cánh để ghi lại khung cảnh bên ngoài trong suốt hành trình. Gần đây là việc các TikToKer quay clip nhảy nhót ở khu vực sân đậu máy bay làm mất an ninh hàng không đến mức các nhà quản lý hàng không phải lên tiếng cảnh báo và chế tài.
Đáng lo là những clip này lại đang dẫn đầu xu hướng với hàng chục ngàn hay thậm chí hàng trăm ngàn "like" và hàng triệu lượt xem.
Trịnh Lê Thảo Nghi, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, cho rằng TikTok đang là một trong những mạng xã hội phổ biến của giới trẻ hiện nay. Nghi cũng là một người sử dụng TikTok thường xuyên và vẫn bị cuốn hút từ các trào lưu.
Một nữ TikToker nhanh chân chạy về phía một máy bay đang lăn vào vị trí đỗ để... tạo dáng quay Tiktok |
Tuy nhiên, Nghi nhận thức được xu hướng nào mình cần xem và cần loại bỏ. “Như trend nhảy nhót tại sân bay của một TikToker quá nguy hiểm, nếu trẻ em xem được thì dễ dàng bắt chước”, Nghi chia sẻ.
Nguyễn Thị Hồng Ánh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật, thừa nhận TikTok chiếm quá nhiều thời gian trong ngày. Mỗi khi rảnh, ăn cơm, ngồi xe buýt về nhà, trước khi đi ngủ cô đều lướt TikTok. Nữ sinh viên cho hay những xu hướng xấu ở mạng xã hội này ngày càng gia tăng và nhiều người từng lên án các trào lưu xấu.
Hồng Ánh chia sẻ thêm: “Bắt chước, nói hoặc làm theo trend là một hành động trong giới trẻ hiện giờ và trở thành chất xúc tác làm người trẻ khó từ bỏ. Đó là những cách để người trẻ thể hiện mình trên không gian mạng thay vì tạo ra giá trị ở đời thực”.
Nên đọc, nghe, tìm những kiến thức bổ ích
Tiến sĩ Lương Thế Hà, giảng viên bộ môn Marketing Trường ĐH Văn Lang, cho rằng thời buổi hiện nay, câu chuyện về cân bằng giữa cuộc sống hiện thực (offline) và cuộc sống trên mạng xã hội (online) là vấn đề cần được quan tâm. Trong số các mạng xã hội được ưa chuộng, thì TikTok ghi nhận sự phát triển tập người dùng nhanh nhất, chủ yếu nhắm đến nhóm người dùng trẻ và rất trẻ.
TikTok hiện nay nắm bắt tốt tâm lý của người dùng lứa tuổi này vì chưa có nhiều nền tảng về kiến thức xã hội, tâm sinh lý chưa hoàn thiện và dễ bị ảnh hưởng bởi những kích thích mới. Đối tượng này sẽ có xu hướng “khát” thông tin; và đón nhận rất nhanh những trào lưu lạ miễn trào lưu ấy đủ ngắn gọn, giật gân và có thể tiếp cận một cách tiện lợi, dù chưa nhìn nhận mặt tốt xấu của trào lưu đó.
Theo chuyên gia xem nhiều TikTok làm cho não bị lười phân tích |
Nhìn ở góc độ khác, tiến sĩ Hà cho rằng mạng xã hội không hề xấu, giới trẻ nên xem những video ngắn một cách chừng mực có thể sẽ khiến tâm trạng thoải mái hơn. Tuy vậy, tiến sĩ Hà lại đặt câu hỏi: “Vấn đề làm sao để biết thế nào là giới hạn của sự chừng mực”.
Nhìn chung, giới trẻ cần biết cách đặt mục tiêu cho bản thân. Tránh đặt mục tiêu quá nặng nề và quá xa, khiến bản thân cảm thấy kiệt quệ mỏi mệt và cuối cùng là buông tay. Rồi nghĩ “còn trẻ mà, cứ chill thôi”, và để từng ngày trôi qua, được đến đâu hay đến đó. Đừng để sa đà vào hành vi “nghiện xem, nghiện lướt” và trở thành “nạn nhân” của những ứng dụng biết khai thác tâm lý của người dùng. Không được để bản thân mất phương hướng vì lúc đó lại có xu hướng tìm đến những nội dung dễ dãi một lần nữa.
Theo tiến sĩ Hà, người trẻ nên đọc, nghe, tìm những kiến thức về văn hóa - du lịch, tài chính, nghiên cứu hay bất cứ chủ đề nào, thì tri giác của chúng ta sẽ có cơ hội làm việc đồng thời với thị giác, và giúp chúng ta trở nên hiểu biết và trí tuệ hơn. "TikTok cũng có những nội dung đó. Chọn lọc tìm đến những nền tảng mạng xã hội và những idol TikTok (thần tượng) tích cực, hữu ích", tiến sĩ Hà lưu ý.
Bình luận (0)