Ngày 9.12, tại xã An Quảng Hữu, H.Trà Cú, Trà Vinh, Bộ GTVT phối hợp Ban Quản lý dự án (BQLDA) 85 và các nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu. Đây là cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ 2 ở Việt Nam.
Theo đó, gói thầu 15-XL xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp gần 4.000 tỉ đồng. Cầu có chiều dài hơn 3 km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, đi qua luồng Định An của sông Hậu.
Phần cầu chính dạng dây văng, có 2 trụ tháp hình chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6.2028.
Cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên QL60. Điểm đầu giao với QL54 (thuộc xã Hùng Hòa, H.Tiểu Cần, Trà Vinh); điểm cuối giao với QL Nam sông Hậu (thuộc xã Long Đức, H.Long Phú, Sóc Trăng). Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của QL1A. Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.
Bình luận (0)