Vượt 6 tháng so với kế hoạch, dự kiến hợp long đầu năm 2025
Ngày 7.12, tin từ Ban Quản lý dự án (BQLDA) 85 - Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi đã đạt giá trị sản lượng thi công 840,49/1.543,19 tỉ đồng (tương đương 55%).
Cụ thể, phần tuyến đã hoàn thành đắp nền K95 đạt 373.364/640.668 m3, cắm bấc thấm hơn 2.429/3.724 km, phấn đấu hoàn thành đắp gia tải và chờ lún vào tháng 1.2025.
Phần cầu đang triển khai thi công 6/6 cầu trên tuyến. Trong đó, cầu chính Đại Ngãi 2 đã hoàn thành 16/17 mố trụ cầu (đạt 94%), đổ bê tông 39/46 đốt đúc hẫng (đạt 85%), lao lắp được 2/13 nhịp dầm Super-T (đạt 15%); dự kiến hợp long cầu vào cuối tháng 12.2024 hoặc đầu tháng 1.2025. Hoàn thành công tác lao lắp dầm cầu vào tháng 2.2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành cầu trong tháng 4.2025 (vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch).
Cũng theo BQLDA 85, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản thống nhất tạm phân bổ trữ lượng cát sông thuộc mỏ cát MS04, trữ lượng 100.000 m3, công suất khai thác 600 m3/ngày phục vụ dự án cầu Đại Ngãi 2.
Hiện tại, đơn vị đang triển khai 18 mũi thi công (7 mũi đường, 11 mũi cầu) với 275 công nhân, cán bộ chỉ huy; 97 máy móc, thiết bị các loại để thi công cầu Đại Ngãi 2 xuyên đêm để sớm hoàn thành dự án.
Trước đó, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028 (kế hoạch ban đầu là năm 2026).
Trình Thủ tướng phê duyệt đường kết nối cầu Đại Ngãi và QL60
UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản trình Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường dẫn từ cầu Đại Ngãi kết nối với QL60.
Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, theo các quy hoạch phát triển giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường dẫn từ cầu Đại Ngãi kết nối với QL60 hiện hữu là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, do nguồn lực còn nhiều khó khăn, hạn chế nên đoạn tuyến QL60 mới này chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, bảo đảm nối thông toàn tuyến QL60 theo quy hoạch được duyệt, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nếu đoạn tuyến này được đầu tư thì tuyến QL60 mới được thông toàn tuyến trên địa phận tỉnh Sóc Trăng, thông qua tuyến QL60 cũ kết nối với QL1, Quản lộ Phụng Hiệp, QL61B, nâng cao hiệu quả vận tải của tỉnh và vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông liên vùng thuận tiện giữa trung tâm TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) với các tỉnh trong vùng ĐBSCL và với TP.HCM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của các tỉnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo ra không gian phát triển mới.
"Nhằm phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 và các dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) và dự án cải tạo, nâng cấp QL91B (đường Nam Sông Hậu), dự án xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện kết nối liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh được đầu tư trong thời gian tới, tạo ra không gian phát triển mới, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh Sóc Trăng nói riêng và vùng bán đảo Cà Mau, vùng ĐBSCL nói chung, UBND tỉnh Sóc Trăng kính đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sớm hỗ trợ địa phương đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi kết nối với QL60 hiện hữu, dài khoảng 14 km, quy mô 2 làn xe, đường cấp III đồng bằng (tương tự như Dự án cầu Đại Ngãi), kinh phí dự kiến khoảng 1.870 tỉ đồng từ nguồn kết dư của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng", văn bản nêu.
Dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 446 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 5.446 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác hơn 629 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 1.439 tỉ đồng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km. Điểm đầu giao với QL54, thuộc xã Hùng Hòa, H.Tiểu Cần, Trà Vinh. Điểm cuối giao với QL Nam Sông Hậu, thuộc xã Long Đức, H.Long Phú, Sóc Trăng. Dự án gồm 2 công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2.
Dự án do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 10.2023. Đây là cầu dây văng thứ 3 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp QL60 thông suốt; rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến QL1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.
Bình luận (0)