Không cấp phép tổ chức văn nghệ cho hàng ngàn khách Trung Quốc vì chương trình không rõ ràng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
25/12/2019 14:45 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp xin tổ chức hội nghị kết hợp giao lưu văn nghệ cho hàng ngàn khách Trung Quốc ở Hạ Long nhưng cơ quan chức năng từ chối cấp phép giao lưu văn nghệ do chương trình không rõ ràng, không có nội dung cụ thể.

Ngày 25.12, thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công ty Dịch vụ du lịch và Cung ứng xuất nhập khẩu Hoàng Việt vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng của địa phương này xin tổ chức gặp mặt, tri ân khách hàng cho đoàn Zhong Xiang E-Home (Trung Quốc) gồm 626 khách Trung Quốc tại Quảng Ninh từ ngày 23 - 27.12.
Theo đó, ngoài tham quan, du lịch, doanh nghiệp sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ cho đoàn khách sau khi nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) vào sáng 24.12 và biểu diễn vào tối cùng ngày tại Hạ Long. Tuy nhiên, hoạt động biểu diễn văn nghệ đã bị Sở Văn hóa - Thể thao từ chối.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác cũng có ý định tổ chức cho hàng ngàn khách Trung Quốc vào Hạ Long theo chương trình tương tự nhưng phần giao lưu văn nghệ vẫn chưa được cấp phép.
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thảo tỉnh Quảng Ninh cho biết, rút kinh nghiệm đợt hơn 1.000 khách đến Hạ Long mặc áo dài tổ chức hội nghị, giao lưu văn nghệ hôm 10.12, đơn vị này đã rà soát các quy trình chặt chẽ hơn.
“Dựa trên công văn của doanh nghiệp thì chương trình giao lưu văn nghệ không rõ ràng, không có nội dung cụ thể, vì vậy, chúng tôi không cấp phép cho hoạt động này, còn du khách vẫn tham quan các địa điểm khác bình thường”, vị lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao nói.

Thời gian gần đây, nhiều đoàn khách Trung Quốc mặc trang phục dân tộc đến Hạ Long giao lưu văn nghệ

Ảnh N.H

Trong khi đó, ông Đinh Thọ Phúc, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ninh, cho biết chiều 24.12, liên ngành của tỉnh đã họp về nội dung đề nghị của Công ty Dịch vụ du lịch và Cung ứng xuất nhập khẩu Hoàng Việt. Theo đó, chương trình hội nghị có yếu tố nước ngoài phải xin phép UBND tỉnh, doanh nghiệp chỉ được tổ chức ăn nghỉ, tham quan, còn biểu diễn văn nghệ chỉ được đồng ý khi đáp ứng đủ các quy định.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, thời gian gần đây, hàng ngàn khách du lịch Trung Quốc đã đến Hạ Long tham quan kết hợp tổ chức hội nghị. Đây là mô hình du lịch hội nghị quốc tế (MICE), tuy nhiên, do lượng khách quá lớn, có nhiều hoạt động bên lề như trình diễn trang phục dân tộc, giao lưu văn nghệ, thể dục dưỡng sinh… trong khi doanh nghiệp gửi công văn khá gấp, lại không rõ ràng khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát.
Ông Nguyễn Văn Thuật, Giám đốc Công ty du lịch lữ hành quốc tế Thuật Phát, cho hay dịp cuối năm các doanh nghiệp Trung Quốc rất thích đến Hạ Long tổ chức hội nghị. Ngoài tham quan vịnh Hạ Long, khách còn được tổ chức hội nghị, mặc trang phục dân tộc để chụp ảnh check-in…
Trước đó, từ ngày 10 - 12.12, Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh cũng tổ chức hội nghị tổng kết cuối năm cho một doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó kết hợp giao lưu văn nghệ, trình diễn thời trang… cho hơn 600 du khách Trung Quốc tại Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa Quảng Ninh. Điều đáng nói là doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị “chui” khi chưa được cấp phép. 
Ngay sau khi tỉnh Quảng Ninh siết chặt loại hình du lịch này, hôm 20.12, hơn 2.000 khách Trung Quốc đã sang Hải Phòng để tổ chức hội nghị với nội dung tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.