Không quân Ấn Độ vẫn cho rằng đã bắn hạ F-16 của Pakistan

Văn Khoa
Văn Khoa
06/04/2019 16:01 GMT+7

Sau khi tạp chí Foreign Policy dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ số chiến đấu cơ F-16 của Pakistan còn đủ, không quân Ấn Độ đưa ra bằng chứng mới nhằm khẳng định một chiếc F-16 đã bị bắn hạ.

Ngày 5.4, không quân Ấn Độ (IAF) ra thông cáo khẳng định trong cuộc chám trán trên không với không quân Pakistan (PAF) hôm 27.2, một chiếc chiến đấu cơ MiG-21 của lực lượng này bắn hạ một chiếc F-16 của PAK, theo tờ The Economic Times.
“Lực lượng Ấn Độ xác nhận quan sát thấy tình huống bung dù ở 2 nơi khác nhau trong hôm đó. Hai tình huống xảy ra cách nhau ít nhất 8-10 km. Một là chiếc MiG-21 IAF Bison và chiếc còn lại một máy bay PAF. Các tín hiệu điện tử mà chúng tôi thu thập được cho thấy chiếc máy bay PAF đó là F-16”, thiếu tướng không quân Ấn Độ R.G.K. Kapoor nhấn mạnh.
[VIDEO] Pakistan bác bỏ bằng chứng của radar Ấn Độ về nghi vấn "bắn rơi máy bay F-16"
Tờ The Economic Times còn dẫn một số nguồn tin từ IAF cho hay tình huống nhảy dù thứ nhất được nhìn thấy ở Sabzkot trong khi tình huống thứ 2, liên quan đến phi công lái MiG-21 Abhinandan Varthaman, được phát hiện ở Tandar, cả hai nơi này thuộc vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát. Theo nguồn tin, khoảng cách giữa hai phi công, trong đó có phi công lái F-16, cách nhau 5-6 km. Phi công Varthaman bị phía Pakistan bắt giữ ngay sau đó nhưng được thả vào ngày 1.3.
Một chiến đấu cơ MiG-21 của Ấn Độ Reuters
Cũng theo các nguồn tin, hệ thống cảnh báo sớm của IAF xác nhận các tín hiệu điện tử cho thấy nhiều chiếc F-16 đã được PAF sử dụng trong cuộc chạm trán hôm 27.2. và một chiếc F-16 đã biến mất khoảng 8-10 giây sau khi phi công Varthaman khai hỏa nhắm vào chiến đấu cơ này. Các nguồn tin còn khẳng định những cuộc gọi thông qua truyền dẫn vô tuyến của Pakistan mà IAF theo dõi được cho thấy chiếc F-16 biến mất không trở về căn cứ và những biện pháp hỗ trợ điện tử cho thấy nó đã bị bắn hạ.
IAF đưa ra khẳng định trên một ngày sau khi tạp chí Foreign Policy dẫn lời 2 quan chức quốc phòng Mỹ cho hay sau cuộc không chiến nói trên, phía Mỹ đã tiến hành kiểm tra F-16 theo yêu cầu của Pakistan và xác nhận không thiếu chiếc nào. F-16 do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất và theo thỏa thuận, Mỹ yêu cầu bên mua cho phép kiểm tra định kỳ để đảm bảo chiến đấu cơ này vẫn còn đầy đủ và được bảo vệ.
Trước đó vào ngày 28.3, IAF công bố những bức ảnh về mảnh vỡ tên lửa AIM-120 AMRAAM do Mỹ sản xuất (thường trang bị cho các chiến đấu cơ như F-16, F-15, F-18...) và nhấn mạnh đây là bằng chứng cho thấy F-16 của Pakistan đã tham gia cuộc chạm trán hôm 27.2, theo Đài RT.
Cuộc chạm trán diễn ra sau khi Pakistan không kích vào các mục tiêu phi quân sự tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir. Pakistan tiến hành cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Ấn Độ không kích trên lãnh thổ Pakistan hôm 26.2 nhắm vào căn cứ của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đây là nhóm đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 40 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng hôm 14.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.