Không rành công nghệ khởi nghiệp được không?

06/10/2017 08:33 GMT+7

Nhiều bạn trẻ chuẩn bị khởi nghiệp loay hoay với những câu hỏi như: “Làm thế nào để không tụt hậu?”, “Làm sao khởi nghiệp thành công?”...

Phải hiểu nhu cầu khách hàng
Nếu không giỏi thì phải học, phải tìm hiểu. Thời buổi công nghệ hiện nay, mọi thứ đều có trên mạng, hãy học từ đó
Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Trưởng khoa Sáng tạo và khởi nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM
Từng có nhiều kinh nghiệm với các dự án khởi nghiệp, tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Trưởng khoa Sáng tạo và khởi nghiệp Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chia sẻ: “Hãy bám sát, lắng nghe nhu cầu của khách hàng chứ không phải khởi nghiệp để trình diễn những cái mình có. Có như vậy khách hàng mới dành tiền ra mua sản phẩm của bạn. Trong quá trình sáng chế máy bán và pha chế cà phê tự động, tôi tìm hiểu nhu cầu của những người chủ quán, họ nói rất lo ngại việc gian lận vì không kiểm soát được số ly cà phê bán ra. Chúng tôi giải quyết điều đó bằng cách áp dụng chức năng IOT trong cuộc cách mạng 4.0”.
Trước câu hỏi của người trẻ: “Nếu không rành về công nghệ thì làm thế nào khởi nghiệp thành công?”, tiến sĩ Hải nhấn mạnh: “Cuộc sống bắt đầu từ thực tế và công nghệ là một trong những phương tiện để giải quyết bài toán thực tế đó. Nếu không giỏi thì phải học, phải tìm hiểu. Trước đây tôi cũng vậy nhưng chịu khó mày mò trên mạng. Thời buổi công nghệ hiện nay, mọi thứ đều có trên mạng, hãy học từ đó. Còn nếu không học được thì hãy tìm bạn đồng hành, những người giỏi về công nghệ. Đừng tham lam mà ôm đồm tất cả, bởi khởi nghiệp không thể thành công nếu chỉ có một mình”.
Trước sự loay hoay tìm cách khởi nghiệp thành công trong giai đoạn hiện nay, thạc sĩ Vũ Tuấn Anh, Trưởng dự án khởi nghiệp của cộng đồng Hoa Sen Group, cho rằng: “Thứ nhất, bạn trẻ có thể tiếp cận khởi nghiệp thông qua các cách như tạo ra sản phẩm và dịch vụ dựa trên công nghệ. Thứ hai, ứng dụng công nghệ vào vận hành hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng”.

tin liên quan

Chuyên gia dạy khởi nghiệp miễn phí
Suốt 3 năm nay, anh Nguyễn Ngọc Tuấn (quê ở Đồng Nai - ảnh) đã đến nhiều trường học, địa phương… để dạy những khóa học về khởi nghiệp hoàn toàn miễn phí cho sinh viên, thanh niên.
Chạy đua với thời gian
Các dự án đã khởi nghiệp phải tái khởi nghiệp
Thạc sĩ Vũ Tuấn Anh cho rằng dự án đã khởi nghiệp phải tái khởi nghiệp để tạo giá trị đáp ứng cho nhu cầu thay đổi của khách hàng. Khách hàng thay đổi do công nghệ làm thay đổi nhu cầu, lối sống sinh hoạt và hành vi cũng thay đổi. Và muốn tái khởi nghiệp thành công phải thay đổi tâm thế, nắm vững nhu cầu khách hàng, tận dụng nguồn lực đang sẵn có và thay đổi mô hình kinh doanh.
Để khởi nghiệp thành công, ông Tuấn Anh cũng có lời khuyên: “Đừng hoang tưởng vào năng lực và khả năng của mình, bởi VN là vùng trũng công nghệ vì vậy các bạn cần hết sức tránh việc ngộ nhận hoang tưởng về năng lực. Phải biết kết nối, cần mở rộng kết nối để học hỏi công nghệ và kỹ thuật. Và phải tận dụng mọi khả năng nguồn lực có thể để tìm kiếm cơ hội. Đặc biệt, nên lưu ý thời gian, bởi công nghệ thay đổi rất nhanh, vì vậy các bạn trẻ khởi nghiệp cần phải chạy đua với thời gian”.
Cũng đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc khu Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM, nhìn nhận: “Có thể nói, người trẻ đang có một điều kiện rất thuận lợi để dấn thân trên con đường khởi nghiệp. Để thành công, bên cạnh đam mê và khát vọng trở thành doanh nhân, cần phải trang bị những tư duy và công cụ của thời đại mới. Các bạn cần “cài đặt” cho mình một tâm thế khởi nghiệp, nhạy bén trước các cơ hội”.
Phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
Nói về các xu hướng khởi nghiệp, thạc sĩ Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc chương trình MBA quản lý phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ - ĐH Việt Đức, cho biết xu hướng đầu tiên là phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Thực phẩm sạch là vấn đề rất được quan tâm đến trong thời gian gần đây, các dự án khởi nghiệp phải đổi mới sáng tạo trong việc phát triển hệ thống kinh doanh cho các sản phẩm nông nghiệp này để đem ra thị trường trong nước và quốc tế. Xu hướng thứ hai là phát triển các dịch vụ dựa trên dữ liệu lớn và thành tựu mới công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin ngày nay đang phát triển đến một tầm cao mới, các thiết bị đều có thể kết nối với mạng internet và tại VN, phương tiện là điện thoại di động đang được dùng phổ biến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.