Kiểm soát người đến từ 'tâm dịch' của Hàn Quốc

25/02/2020 05:08 GMT+7

Nhiều tỉnh thành đã thực hiện việc cách ly, kiểm soát đối với người đến từ “tâm dịch” Covid-19 Daegu ( Hàn Quốc ); giám sát đối với người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc, khách du lịch , chuyên gia, người lao động đến từ Hàn Quốc.

TP.HCM cách ly 30 người về từ Hàn Quốc

Từ tối 23.2, TP.HCM đã triển khai tờ khai y tế, giám sát, cách ly kiểm dịch Covid-19 do chủng mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) với hành khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc.

Không có khách sạn để cách ly, Đà Nẵng giữ 22 khách từ Hàn Quốc qua đêm tại bệnh viện

Khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng giảm mạnh

 
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, cho biết từ hôm nay (25.2), đường bay Đà Nẵng - Daegu (Hàn Quốc) sẽ “đóng”. Các đường bay khác đi và đến Hàn Quốc cũng giảm mạnh 50 - 60%, trong đó khách đoàn, đi theo tour hầu như không còn, vì các công ty du lịch từ Hàn Quốc đã không còn đưa khách sang Đà Nẵng.

“Hiện chỉ còn khách lẻ từ Hàn Quốc sang Đà Nẵng, nhưng số lượng rất ít; nhiều đơn vị báo cáo có trường hợp khách đã đặt nhưng cũng hủy không sang Đà Nẵng”, ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.   
 Nguyễn Tú

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Ngay trong đêm 23.2 và rạng sáng 24.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP phối hợp Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã giám sát, thực hiện công tác kiểm dịch đối với 575 hành khách trên 5 chuyến bay nhập cảnh từ Hàn Quốc. Tất cả hành khách đều phải khai tờ khai y tế. Qua kiểm tra, đã phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh đi từ “tâm dịch” là TP.Daegu (Hàn Quốc), trong đó, 1 trường hợp có biểu hiện ho, không sốt đã được đưa đến Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới để lấy mẫu xét nghiệm và cũng đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2; 2 trường hợp còn lại không có triệu chứng bệnh lý đường hô hấp đã được cách ly kiểm dịch tại BV dã chiến H.Củ Chi.

Các hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng chiều 24.2 được đưa đi cách ly

Ảnh: Nguyễn Tú

Đến chiều tối 24.2, theo nguồn tin của Thanh Niên, có khoảng 30 hành khách là người Việt từ vùng có dịch bệnh Covid-19 Hàn Quốc về được chuyển cách ly, giám sát tại BV dã chiến H.Củ Chi. Tính đến tối qua, BV này đã tiếp nhận khoảng 70 ca từ các vùng có dịch bệnh Covid-19 (Trung Quốc, Hàn Quốc). Tất cả các hành khách khác được tư vấn, khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú.

Lo ngại lao động đến từ Hàn Quốc

Lên phương án hỗ trợ lao động Việt Nam ở Hàn Quốc, Nhật Bản

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan - là những nơi nhiều NLĐ Việt Nam đang làm việc, chiều 24.2, Bộ LĐ-TB-XH đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với Trung tâm LĐ ngoài nước và các cơ quan liên quan thống kê cụ thể số LĐ đang làm việc tại các thị trường (chi tiết tới từng địa phương, khu vực của nước sở tại).

Các đơn vị cũng phải xây dựng kịch bản đảm bảo tối đa quyền lợi NLĐ ở ngoài nước, đặc biệt là tại các thị trường có nhiều NLĐ Việt Nam, nếu dịch bệnh bùng phát tại các nước này. Bộ LĐ-TB-XH lưu ý, các đơn vị cần nêu các phương án hỗ trợ, cách ly, điều trị... nếu NLĐ phải về nước (theo quy mô từ dưới 1.000 đến 20.000 LĐ). Đặc biệt là các phương án, nếu các thị trường khác ngừng tiếp nhận NLĐ Việt Nam sang làm việc.
Đối với LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Cục Việc làm xây dựng kịch bản nếu dịch bùng phát để quản lý LĐ nước ngoài đến từ vùng dịch hay đi qua các vùng dịch, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, phải nắm tình hình toàn bộ LĐ nước ngoài đã và đang làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là LĐ tại các nước có dịch...; xây dựng các phương án cách ly, chữa bệnh khi NLĐ, chuyên gia vào Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp nếu thiếu LĐ, chuyên gia nước ngoài...
Sáng nay (25.2), Bộ LĐ-TB-XH tổ chức cuộc họp với các đơn vị bàn phương án phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng các kịch bản chi tiết.
Thu Hằng
Ngày 24.2, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát toàn bộ người Việt Nam, người nước ngoài đi từ vùng dịch về Hải Phòng để tiếp tục lập danh sách cách ly. Hải Phòng là địa phương có nhiều người Hàn Quốc sống và làm việc, nhiều nhất là ở KCN Tràng Duệ (H.An Dương) và đường Văn Cao (Q.Ngô Quyền).
Trước mắt, Hải Phòng sẽ cách ly tập trung tất cả người Việt Nam trở về từ TP.Daegu và Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc). Theo báo cáo của Sở Y tế TP.Hải Phòng, địa phương này chưa có ca mắc Covid-19. Có 33 người nghi nhiễm đã được cách ly và cho kết quả xét nghiệm âm tính. 336 người Trung Quốc nhập cảnh vào Hải Phòng được đưa vào khu cách ly tập trung, trong đó 334 người đã kết thúc cách ly, 2 người còn lại được đưa về BV Hữu nghị Việt Tiệp tiếp tục theo dõi.
Tại Thái Bình, có 8 người từ Hàn Quốc trở về đang được theo dõi y tế. Trong đó, có 1 sinh viên du học tại tỉnh Bắc Gyeongsang. Ngày 22.2, sinh viên này bay từ Hàn Quốc đến sân bay Đà Nẵng, rồi bay về sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó lên taxi về Thái Bình lúc 22 giờ cùng ngày. Ngay khi về đến nhà, sinh viên này đã liên hệ với cơ quan chức năng để được cách ly tại BV đa khoa tỉnh Thái Bình. Tài xế taxi chở sinh viên về Thái Bình cũng được đưa đi cách ly.
Cũng trong ngày 24.2, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các sở, ngành và UBND huyện, thị, TP đã bày tỏ lo ngại dịch có thể xâm nhập vào tỉnh này từ người Hàn Quốc và lao động (LĐ) người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc. Nhiều ý kiến đề xuất cần thực hiện giám sát, kiểm tra sức khỏe, có biện pháp cách ly đối với những người này; đề nghị không cấp phép mới đối với LĐ Hàn Quốc vào Việt Nam làm việc.
Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất với các đề xuất của sở, ngành, địa phương và yêu cầu cơ quan chức năng, ban quản lý các KCN tập trung rà soát, thống kê người Hàn Quốc, Nhật Bản sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong các KCN.

Giám sát du khách, người Hàn Quốc tại Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, ngày 24.2, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết ngành y tế TP đang thực hiện cách ly, kiểm tra sức khỏe đối với đoàn khách 80 người, trở về từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc).
Trong đoàn khách 80 người này có 20 du khách Hàn Quốc và 2 du khách Thái Lan; 58 du học sinh, người lao động (NLĐ) Việt Nam tại Hàn Quốc. Ngay khi đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, đoàn được kiểm tra y tế với đầy đủ thông tin sức khỏe trong quá trình di chuyển. Số hành khách này cũng được kiểm tra sức khỏe ngay trên máy bay và đi qua máy đo thân nhiệt. Việc di chuyển, tiêu độc khử trùng máy bay, hành lang di chuyển cũng được thực hiện ngay sau đó.
Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, tính đến tối 24.2, sau khi kiểm tra sức khỏe, 20 du khách Hàn Quốc, 2 du khách Thái Lan đã đưa đi cách ly đúng quy trình. Riêng 58 du học sinh, LĐ người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc được đưa về khu vực cách ly, giám sát dịch theo quy chuẩn của Đà Nẵng tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang).
Theo ông Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, 80 hành khách này sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày để kiểm soát y tế, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, để kịp thời xử lý và hạn chế lây lan trong cộng đồng.
“TP.Daegu hiện là tâm dịch của Hàn Quốc nên việc cách ly những người trở về từ đấy theo quy định là cần thiết, dù hiện tại chưa ghi nhận biểu hiện sốt ở các hành khách này”, ông Thạnh nói. Hiện tại, TP.Đà Nẵng có 3 khu vực cách ly đặc biệt tại BV Phổi Đà Nẵng, BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng, BV 199 - Bộ Công an). Riêng khu vực cách ly tại BV Phổi Đà Nẵng được dùng để cách ly, điều trị những trường hợp đã có kết quả dương tính với dịch Covid-19.

Nguồn: Tổng hợp -

Đồ họa: Hồng sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.