Kiện bệnh viện vì lén lấy tinh trùng hiến tặng để thụ thai ra... 17 đứa trẻ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/10/2019 00:28 GMT+7

Một bác sĩ người Mỹ tự nguyện hiến tinh trùng mình cho một bệnh viện điều trị sinh sản. Điều kiện là tinh trùng chỉ được hiến tặng để giúp 5 đứa bé chào đời. Tuy nhiên, con số thực tế đã lên đến 17 bé.

Bác sĩ Bryce Cleary đã hiến tinh trùng của mình cho một bệnh viện ở bang Oregon (Mỹ) vào năm 1989. Thỏa thuận hiến tinh trùng 30 năm trước ghi rõ là bệnh viện chỉ được sử dụng tinh trùng để giúp nhiều nhất là 5 bé chào đời, theo Daily Mail.
Cleary đã đồng ý và ký vào thỏa thuận. Tuy nhiên, ông sau đó biết bệnh viện đã dùng tinh trùng ông hiến tặng để giúp rất nhiều ca sinh. Kết quả là có ít nhất 17 bè chào đời thay vì 5 như thỏa thuận.
Cleary đã đâm đơn kiện bệnh viện. Vụ kiện của ông được đệ trình lên tòa án hạt Multnomah vào ngày 25.10. Hồ sơ vụ kiện cho biết Cleary hiến tinh trùng vào năm 1989, khi ông còn là sinh viên năm nhất ngành y tại Đại học Y khoa và Sức khỏe Oregon (Mỹ). Lúc đó, chính bệnh viện này đã tìm đến và đưa ra lời đề nghị hiến tinh trùng với Cleary và các bạn cùng lớp.
Hiện tại, Cleary đang bị dính vào một số trách nhiệm với những đứa con ruột của mình. Vì vậy, ông đã đệ đơn kiện bệnh viện. Truyền thông Mỹ không tiết lộ tên bệnh viện đó.
Suốt nhiều năm, Cleary hoàn toàn không biết tinh trùng của mình có được sử dụng hay không và sử dụng như thế nào. Đến tháng 3.2018, hai cô gái trẻ đã tìm đến ông. Họ được sinh ra từ tinh trùng mà Cleary đã hiến tặng vào năm 1989.
Hai cô gái cho biết họ sử dụng dữ liệu trên trang Ancentry.com và thông tin bệnh viện cung cấp để tìm ra ông Cleary và nhiều anh chị em cùng cha khác của mình.
Cleary đã gửi thông tin ADN của mình lên trang Ancentry.com và bàng hoàng với kết quả. Ông có ít nhất 17 đứa con được sinh ra từ tinh trùng hiến tặng.
Trong vụ kiện, Cleary đòi bệnh viện phải bồi thường số tiền là 5,25 triệu USD. Hiện tại, ông có 1 vợ, 3 con trai, 1 cô con gái nuôi và đang sống ở thành phố Corvallis, bang Oregon.
Bệnh viện cũng vi phạm điều khoản là chỉ hiến tinh trùng cho những phụ nữ sinh sống bên ngoài bang Oregon. Cleary phát hiện ít nhất 2 đứa con sinh ra từ tinh trùng ông hiến tặng đang học cùng trường với 2 đứa con ruột của ông với vợ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.