Kỳ nghỉ lễ dành cho gia đình

31/08/2020 04:21 GMT+7

Ngày mai bước vào tháng 9 với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay chỉ có 1 ngày.

Dù khó có chuyện du lịch xa thì vẫn phải nhắc nhau đừng chủ quan tụ tập, liên hoan tiệc tùng đông người trong thời điểm mà tình hình lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang là một ẩn số khó lường.
Cả tháng rồi chúng ta cố khóa lại một chuỗi lây nhiễm bắt đầu ở miền Trung và lan ra một số tỉnh thành phía bắc. Một đợt lây nhiễm sau 99 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Chúng ta đã từng tự tin nghĩ đến một “ốc đảo” an toàn giữa bão táp dịch bệnh toàn cầu. Nhưng rồi chúng ta phải chấp nhận đối mặt với đợt lây nhiễm thứ hai bùng phát với tốc độ rất nhanh và nhiều người phải trả giá tính mạng.
Và cũng vì thế mà nền kinh tế phải chịu đựng một khoảng dừng nữa, một cú “đánh bồi” vào nền kinh tế sau đợt chịu đựng giãn cách xã hội lần trước, mà xét về mặt hậu quả thì còn chưa đong đếm cho hết được. Chẳng riêng gì những địa phương có ca nhiễm đợt này buộc phải áp đặt giãn cách xã hội, nhiều địa phương trong cả nước đều phải cẩn trọng áp đặt các biện pháp phòng ngừa để tránh lâm cảnh phải đóng cửa kinh tế.
Duy trì một chiến lược phòng ngừa cẩn trọng để tạm “chung sống” an toàn với dịch bệnh cho đến khi có vắc xin hay thuốc đặc trị Covid-19 là giải pháp “cửa sổ” mà nhiều nước buộc phải lựa chọn lúc này nếu không muốn phải đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế. Các hệ lụy đối với nền kinh tế do Covid-19 có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi.
Thử gạch đầu dòng những điểm quan trọng nhất trong chiến lược phòng ngừa cẩn trọng vừa nói, thì chắc chắn sẽ là những chỉ dẫn mà người dân không thể bỏ qua như giữ khoảng cách phù hợp, đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng thường xuyên, rèn luyện sức khỏe.
Giữ khoảng cách phù hợp để đảm bảo an toàn phòng dịch là điều không quá khó để thực hành trong sinh hoạt mỗi ngày, nhưng cũng là điều không quá khó để có thể bỏ qua. Nhất là dịp vui nghỉ lễ, hẹn hò bạn bè tụ tập, vui chơi, ăn uống, hát hò chút đỉnh, chắc chẳng đến nỗi nào. Nhưng nếu ai cũng nghĩ thế thì kết quả sẽ là quán xá tưng bừng chen chúc, quán karaoke tấp nập, quán nhậu người ngồi san sát, nâng ly cụng chén ào ào mà có mấy ai nhớ thực hành phòng ngừa dịch bệnh.
Cần nhắc nhau tiết chế lại những nhu cầu tụ tập sinh hoạt đông người vui vẻ, không phải vì chúng ta không có nhu cầu tinh thần ấy, mà vì một nhu cầu tinh thần lớn hơn, là giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng, cho nền kinh tế vốn đã trở nên rất mong manh sau hơn 8 tháng trời chịu đựng dịch bệnh. Có công có việc buộc phải gặp nhau để giải quyết, buộc phải họp hành để thảo luận thì buộc phải tổ chức và đành phải chấp nhận đối mặt với rủi ro lây nhiễm vì công việc. Nhưng nếu chỉ vì những chuyện vui chơi, giải trí ngày nghỉ lễ thì nên cố mà tiết chế, cố mà giữ gìn cho bản thân, cho cộng đồng.
Dịp nghỉ lễ năm nay là dịp càng rất nên dành trọn vẹn cho gia đình, nhất là với những gia đình trẻ có con chuẩn bị trở lại trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.