Lạc bước chợ Hàng Bè, 'siêu chợ' món gì cũng có

08/09/2019 08:31 GMT+7

Chợ Hàng Bè (Hà Nội) phải gọi là “siêu chợ” bởi đủ thứ đồ ăn ngon nhất. Chợ nằm ngay trung tâm phố cổ, nơi hàng rong bán tận nhà thịt cá tôm cua rau củ quả ngon - bổ - rẻ.

Thương hiệu hàng tuyển

Cô Vũ Kiều Linh bắt đầu ngày bằng việc giao người giúp việc đi chợ Hàng Bè. Là con gái của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, cô cũng duy trì Linh’s Kitchen mang hương vị Hà Nội xưa ngay lòng phố cổ, rất gần chợ Hàng Bè nổi tiếng. “Chúng tôi có nguồn hàng đặt riêng. Nhưng một số thực phẩm vẫn mua ở đó. Có những thứ rau củ đặc sản buộc phải ra Hàng Bè mới có. Nói tóm lại, có hai thứ phải lên chợ Hàng Bè.
Một là những thứ hiếm có hoặc mới đầu mùa, chỗ khác chưa có thì đấy có. Hoặc những gì là đặc sản vùng miền. Hễ cứ là đặc sản thì Hàng Bè có luôn. Mắm tôm mắm tép ngon chẳng hạn, cả Hà Nội không ai địch được bà Boong…”, cô Linh cho biết.
Gần chợ Hàng Bè có hai chợ cực lớn là chợ Đồng Xuân và Long Biên. Cả hai đều rất lớn, rất nhiều thực phẩm và giá cũng rất tốt. Phố cổ còn có một hệ thống “chợ di động” là những người cắp mẹt, đẩy xe đạp, gánh gồng bán đủ từ thịt cá tôm đến rau củ quả. “Rau tươi, thịt ngon, giá rẻ. Nhưng nếu muốn mua một lượt mà đầy đủ hết các loại và nhất là những loại thực phẩm tinh tuyển hoặc khó tìm thì chỉ cần dạo chợ Hàng Bè là đủ”, bà Thanh Hải, một người dân mấy đời ở phố Hàng Lược, nói.
Cũng có nhiều người giữ thói quen đi chợ Hàng Bè, nhưng họ ở xa chứ không phải trong lòng phố cổ. Cô Lan Phương ở cuối đường Lò Đúc cũng lặn lội lên chợ Hàng Bè mỗi khi nhà muốn ăn chả cá. Dịch vụ hoàn hảo ở đó hấp dẫn cô. “Tôi mua ở đấy từ rất lâu rồi. Cũng phải gần hai chục năm. Từ lúc cả Hà Nội còn ít nhà bán cá lăng, thì ở chợ Hàng Bè, cá lăng đã được pha thành khúc bán. Họ còn tẩm ướp, nướng sơ. Mua về chỉ việc bắc bếp lên đảo cá đã nướng cùng hành mỡ thìa là là xong. Tôi nghiện chả cá, còn bạn tôi lại nghiện thịt chưng mắm tép”, cô Phương nói.

Tổng hành dinh đồ ăn sẵn

Thịt chưng mắm tép là món từ Hàng Bè mà ra, nhờ Hàng Bè mà nổi tiếng. Món thịt này tuy làm không quá khó nhưng làm ngon như Hàng Bè thì ít nhà làm được. Chưa kể quá trình thực hiện rất mùi. Chính vì thế để đỡ ám mùi trong nhà trong bếp, nhiều gia đình chọn mua luôn ở đây cho nhanh.
“Ngon nhất, nó nổi lên là cá kho, thịt rang mắm tép, ngồng cải muối. Nói chung là ở đấy đều ngon, nhắm mắt mua cái gì cũng ngon. So với mặt bằng chợ Hà Nội thì là đồ ngon cho nhà giàu. Người tầm tầm không vào chợ đó mua. Toàn dân phố cổ lắm tiền quen ăn ngon chọn lọc hơn thì mua hợp. Nó là chợ có nhiều hàng chọn”, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Quang Việt nói.
Ông Việt cũng cho biết, vào khoảng năm 2000 chợ đã nổi tiếng vì các món đồ ăn sẵn. “Đấy chính là chợ bán đồ ăn sẵn đầu tiên ở Hà Nội. Nó tiên phong bán đồ ăn sẵn. Mở mang cho các khu chợ và siêu thị về đồ ăn chế biến sẵn. Ngày xưa muốn mua đậu nhồi thịt, chả xương xông cũng bán sẵn. Thậm chí là lẩu cũng bán sẵn. Ếch, giả cầy... Khoảng cỡ năm 2000 thì đã nổi lên rồi. Rằm mồng một hay mua xôi sẵn, nem rán sẵn, rồi sau đó thành tụ điểm. Tiện và ngon”, ông Việt nói.
Cô Vũ Kiều Linh cũng cho biết, chợ Hàng Bè từng giải tỏa hồi 2010. Đến nay, nó đã thay đổi rất nhiều. “Môi trường tốt lên. Lượng người bán ít đi. Nhưng đồ ăn cũng có chọn lọc hơn. Những hàng được khách quen mua nhiều thì vẫn duy trì, thuê cửa hàng bán. Còn hàng ít tiếng tăm hơn thì hoặc chuyển đi hoặc nghỉ. Những nhà buôn cũ chất lượng tốt mới trụ lại…”, cô Linh nói.
Ông Nguyễn Hà, chủ của Hafoodtour, cho biết ông cũng đưa chợ Hàng Bè vào lịch trình tour ẩm thực. Theo ông, để giới thiệu một chợ lớn truyền thống, để phô diễn hết sức mạnh chợ ông thích giới thiệu chợ Đồng Xuân hơn. Đồng Xuân phân chia đồ khô đồ ướt rõ ràng. Nhưng chợ Hàng Bè cũng có cái duyên riêng. “Tôi làm tour ở Hàng Bè thì chủ yếu giới thiệu đồ thắp hương như đĩa xôi và con gà bay cánh dang ra và ngậm bông hồng. Có 3 hộ ở đó làm gà và chim câu. Rất đặc thù và ngộ nghĩnh lạ. Khách nước ngoài chụp ảnh rất thú vị. Chợ Đồng Xuân thì không có thứ đó”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.