Như
Thanh Niên đã thông tin, TP.HCM dự kiến cần 83.061 tỉ đồng (tương đương hơn 3,6 tỉ USD) để thực hiện các
dự án giao thông trên địa bàn và
kết nối các tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025. Nếu được bố trí vốn kịp thời, triển khai đúng tiến độ, loạt
dự án trọng điểm sẽ giúp TP.HCM hoàn thiện mạng lưới hạ tầng cơ bản, giải tỏa tình trạng ách tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng.
Ý thức người dân không nâng lên thì vẫn cứ kẹt xe
Nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng cho dù có 3,6 tỉ USD đi nữa, nhưng
ý thức người tham gia giao thông như hiện nay thì sẽ chẳng giải quyết được bài toán ách tắc giao thông. BĐ Hiệp Phước (TP.HCM) phản ánh: Chỉ mỗi đoạn đường song hành Kha Vạn Cân từ ga Bình Triệu về đến đường Hiệp Bình thường xuyên kẹt xe các giờ cao điểm do hành lang đường sắt chiếm dụng quá nhiều, để trống cho các hộ dân làm nơi bán quán nhậu, cà phê, để xe, vật liệu xây dựng, đổ rác, xà bần... bao năm nay. Theo BĐ này, trước tiên người dân cần nâng cao ý thức để xây dựng được
văn hóa trong tham gia giao thông. Đồng thời cải tạo, nâng cấp, mở rộng những tuyến đường nội đô, hẻm lấn chiếm, sử dụng đúng công năng…
“Tôi thấy nhiều khi kẹt xe vì chuyện rất lãng nhách. Đèn đỏ rồi và nơi ngã tư dòng xe 4 bánh vẫn đang dồn ứ hàng dài nhưng mấy xe hơi vẫn tranh thủ chạy lên bám đuôi xe trước. Hậu quả là xe bên đèn xanh không có chỗ đi, thế là kẹt xe, bát nháo lên. Rồi bên kia lại đèn xanh, chẳng ai nhường ai, càng hỗn loạn. Chỉ cần một chút ý thức thì đã không xảy ra kẹt xe”.
|
Trong khi đó, BĐ Lê Hoài Nam (TP.HCM) cho rằng hiện nay nếu người dân sống bên đường không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và người tham gia giao thông có ý thức, cộng với có thêm CSGT, bảng hướng dẫn đường… thì TP.HCM sẽ giảm 20% kẹt xe. BĐ Thái Phúc Duy (Cao Bằng) nhìn nhận cho dù có mở con đường rộng 8 làn xe vẫn kẹt xe như thường thôi, nếu người tham gia giao thông không chấp hành đèn báo mà cứ tranh giành đường. Giải pháp là CSGT nên xử phạt thật nặng để răn đe.
Hiến kế “cứu” giao thông TP.HCM
BĐ Hà Minh Tuấn (TP.HCM) bức xúc: Tôi thấy không cần phải "cứu" gì cả, cứ chuyển bớt các
trường đại học, bệnh viện, siêu thị, chung cư, công ty, xí nghiệp ra vùng ngoại thành và các tỉnh lân cận là hết kẹt xe liền. Hãy nhìn xem Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương có khi nào kẹt xe không?
Đồng tình với quan điểm trên, BĐ Hoangvuong (TP.HCM) nhấn mạnh: Ngập lụt, kẹt xe không bao giờ giải quyết được nếu không có
chính sách giãn dân hợp lý! Ý kiến này được nhiều BĐ đồng tình. BĐ Nhật Tiến (TP.HCM) cho rằng khi TP.HCM chưa giải quyết được bài toán dân nhập cư thì chưa thể giải quyết được chuyện ách tắc giao thông. BĐ Bui Hien (Nghệ An) đề nghị TP.HCM nên xây dựng hệ thống tàu trên cao (skyway), cộng với hệ thống xe đạp cho thuê ở các trạm bên dưới, sẽ thu hút người dân dùng phương tiện này, giải quyết được vấn đề kẹt xe, ô nhiễm không khí, tiếng ồn.
Cùng đóng góp ý kiến, BĐ Loiichchung993 (TP.HCM) cho biết muốn hạn chế ùn tắc giao thông và
ô nhiễm môi trường do khói xe, TP.HCM phải ưu tiên cho
metro, monorail. Ngay ngày hôm nay, TP.HCM vẫn có thể hạn chế số lượng xe 2 - 3 bánh lưu thông bằng cách: kiểm tra, tịch thu những xe tự chế, xe quá đát, xe gắn biển giả; xử phạt nặng những người vi phạm luật giao thông...
“Cứ làm đường chưa xong thì hàng loạt các nhà cao tầng đã khánh thành trước rồi. Nói thật có đổ vào 360 tỉ USD cũng vẫn kẹt xe như thường!”.
|
Bình luận (0)