"Bẫy'' chết người
Chiều 27.7, trên đường đi làm về, vừa qua cầu vượt Trạm 2 (xa lộ Hà Nội đoạn thuộc P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM), bà Huỳnh Thị Nga (39 tuổi) bị té xe bất tỉnh khi chạy qua một gờ giảm tốc. Bệnh viện xác định máu tràn hết não nên không thể cứu được, bà Nga trút hơi thở cuối cùng vào lúc 7 giờ sáng hôm sau.
Lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) là đơn vị phụ trách tuyến đường này cho biết có rất nhiều trường hợp té xe khi đi qua gờ giảm tốc này. “Vào sáng 28.7, trời mưa, một nam thanh niên bị té xe tại đây trầy xước khắp người, chúng tôi đã liên hệ ngay qua Trung tâm quản lý hạ tầng của Sở GTVT yêu cầu gỡ ngay gờ giảm tốc này. Và ngay trong sáng 28.7, gờ giảm tốc này đã được gỡ khỏi mặt đường”, lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc cho hay.
Được biết, gờ giảm tốc trên là do Xí nghiệp xây dựng Miền Đông của Công ty TNHH MTV Đông Hải, Quân khu 7 tự ý lắp ngay trên phần đường hỗn hợp vào đêm 27.7 và chưa xin phép cơ quan chức năng.
Bạn đọc (BĐ) rất bức xúc trước tình trạng tự ý gắn gờ giảm tốc "bẫy" người đi đường này. "Gờ giảm tốc không phải cứ muốn là làm. Đề nghị xử lý hình sự tội cản trở giao thông gây chết người", BĐ Xuân Hoàng (TP.HCM) gay gắt.
Trong khi đó BĐ Phạm Duy (TP.HCM) bức xúc: "Việc tự ý lắp đặt gờ giảm tốc gây nên cái chết thương tâm bỏ lại 4 con nhỏ có khác gì hành vi giết người, coi thường pháp luật. Thử hỏi công ty nào cũng xem đường là nhà, tự lắp gờ giảm tốc thì tuyến đường bộ VN sẽ như thế nào".
"Mấy cái gờ thế này người ta thấy tác hại lúc mới có phong trào và đã bị loại bỏ từ lâu lắm rồi, kể cả trong hẻm khu dân cư cũng bị bỏ luôn, không cập nhật tình hình gây ra sự việc quá đau lòng...", BĐ N.Phong (TP.HCM) viết.
BĐ Lê Văn Nghĩa (Hà Giang) cho rằng: "Vì lợi ích của công ty mà coi thường quy định, tự ý lắp đặt gờ giảm tốc gây ra tai nạn nghiêm trọng chết người cần phải xử lý nghiêm khắc...".
Cần rà soát, chấn chỉnh trên cả nước
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết từ khi ông làm chánh thanh tra tới nay, Thanh tra sở chưa từng có sự việc xử lý người hoặc đơn vị nào tự ý lắp đặt gờ giảm tốc xảy ra trên địa bàn TP. Qua vụ việc đau lòng này, Thanh tra sở vừa báo cáo Sở GTVT để thông báo các đơn vị rà soát xem còn nơi nào tự ý lắp đặt gờ giảm tốc thì sẽ xử lý nghiêm. “Trước giờ những trường hợp xâm hại công trình giao thông như đào đường, lấp cái này cái kia trên đường thì xử phạt được. Còn trường hợp tự ý lắp gờ giảm tốc chúng tôi chưa gặp bao giờ. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ để xử lý đúng pháp luật”, ông Khánh khẳng định.
"Tự ý lắp đặt gờ giảm tốc gây tai nạn cho người tham gia lưu thông phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM cần tăng tường kiểm tra, thanh tra, rà soát các đoạn đường, các con hẻm có gờ giảm tốc do người dân, doanh nghiệp tự lắp đang có nguy cơ gây tai nạn chết người cho người tham gia giao thông", BĐ Thanh Thiên (TP.HCM) đề nghị.
Cùng quan điểm, BĐ Hà Vân (Hà Nội) cho rằng: "Khắp cả nước biết bao nhiêu cái bẫy giảm tốc lắp đặt vô tội vạ không đúng quy định. Từ quốc lộ, tỉnh lộ, huyện xã, thôn xóm đến các hẻm ngách... những cái bẫy khiến xe cộ hỏng hóc người qua lại vướng víu khổ sở, nguy hiểm. Đề nghị ngành giao thông chấn chỉnh, nơi nào chỗ nào cần đặt gờ giảm tốc, nơi nào chỉ cần biển báo".
Tự ý lắp cái gờ giảm tốc kiểu này là một "sáng kiến" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hoàng Sơn ( Hà Nội)
Tự ý lắp gờ giảm tốc trên đường không là đường riêng, đường nội bộ của doanh nghiệp là sai rồi. Công ty này phải chịu trách nhiệm.
Nguyễn Sơn (Hà Nội)
|
Bình luận (0)