Làng quê không bình yên

08/09/2015 08:01 GMT+7

Nạn trộm cắp, lừa đảo khiến nhiều vùng quê Quảng Nam không còn bình yên.

Nạn trộm cắp, lừa đảo khiến nhiều vùng quê Quảng Nam không còn bình yên.

Làng quê không bình yênBị cáo Nhật tại phiên tòa - Ảnh: Hoàng Sơn
Trộm chó cho đến trộm... sâm
Mới đây, vào chiều 31.8, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động, TAND H.Quế Sơn đã tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (40 tuổi, trú tại Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Theo kết luận, khuya 23.6, thực hiện hành vi trộm chó, Nhật mang theo bả (làm từ thịt và chất độc cyanua) chạy xe máy từ Đà Nẵng vào Quảng Nam tìm “con mồi”. Khi đến địa bàn xã Quế Phú (H.Quế Sơn), tổ tuần tra dân phòng của địa phương phát hiện Nhật có biểu hiện nghi vấn nên bám theo. Trong khi đó, Nhật không biết mình bị theo dõi nên đã đột nhập vào một nhà dân tại thôn Hương Quế Đông (xã Quế Phú) và đánh bả khiến 1 con chó becgie chết. Nhật chuyển con chó này ra ngoài cất giấu thì phát hiện có một con chó khác nên tiếp tục quay lại đánh bả (con chó này không chết) thì bị tổ dân phòng bắt giữ.
Lực lượng chức năng xác định con chó becgie nặng 26 kg, có giá trị 5,2 triệu đồng nên Nhật bị truy tố với tội danh trộm cắp tài sản. Tòa còn buộc Nhật bồi thường số tiền 5,2 triệu đồng cho bị hại. Liên quan đến vụ án này, sau khi phát hiện Nhật trộm chó, vì quá bức xúc, người dân địa phương đã đốt trụi chiếc xe máy của bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản nhưng đến nay vẫn chưa xác định được thủ phạm. Được biết, bị cáo Nhật từng có 5 tiền án và 1 tiền sự về các tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có với tổng thời gian ở tù gần 17 năm.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Trưởng công an xã Quế Phú cho biết, Nhật khai nhận thường thực hiện hành vi này khoảng 15 lần/tháng. “Chờ người dân đi ngủ là y chuẩn bị bả độc rồi rảo xe máy trên QL 1 từ Đà Nẵng vào Quảng Nam. Đi đến đâu nghe tiếng chó sủa là Nhật dừng lại ném bả vào nhà, chờ chó dính bả chết Nhật lẻn vào lấy xác con chó mang đi tiêu thụ”, ông Kỳ cho biết thêm, cứ mỗi đêm Nhật trộm từ 3-4 con chó. Đến thời điểm bị bắt, Nhật khai nhận đã thực hiện rất nhiều vụ trộm đến mức không… nhớ hết. Theo ông Kỳ, tại địa phương và các xã lân cận thường xuyên phát hiện kẻ xấu dùng cyanua trộm chó. Thế nhưng, do lực lượng mỏng và kẻ trộm manh động nên việc truy bắt hết sức khó khăn.
Trong khi đó, ở huyện miền núi Nam Trà My, người dân lại lo lắng với loại trộm mang tính “đặc thù” - trộm sâm Ngọc Linh. Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện này cho hay, tình trạng mất trộm sâm tại các vườn trồng của người dân xảy ra khá nhiều vào các năm 2013 và 2014. Vì giá trị mỗi kg sâm rất lớn (khoảng từ 30-40 triệu đồng/kg) nên thủ đoạn nhổ trộm diễn ra ngày càng tinh vi. Nhiều hộ dân mất trắng hàng trăm triệu đồng do kẻ trộm phá hoại. Năm 2014, tại Trạm dược liệu Trà Linh cũng bị mất trộm 6 kg sâm (gây thiệt hại gần 300 triệu đồng). Còn theo Công an H.Nam Trà My, từ năm 2014 đến nay đã khởi tố 3 vụ án với 6 bị can. Riêng vụ ông Hồ Văn Thanh (xã Trà Linh) mất 300 gốc sâm (thiệt hại hàng trăm triệu đồng) vào đầu tháng 5 vừa qua, hiện đơn vị tiếp tục điều tra. “Bản chất các vụ việc thường nhỏ lẻ và do những kẻ xấu trong địa phương tiếp tay hoặc lẻn vào để nhổ trộm. Trước tình hình này, UBND H.Nam Trà My đã chỉ đạo công an địa phương vào cuộc điều tra và đã đưa ra giáo dục một số trường hợp kẻ trộm còn ở tuổi vị thành niên”, ông Bửu nói.
Mượn tiền... người già
Tại nhiều vùng nông thôn Quảng Nam đang xuất hiện chiêu lừa đảo khá mới nhằm vào người già. Đó là kẻ xấu vào vai con cháu của các cụ, sau đó đến bắt chuyện lấy lòng tin các cụ để... mượn tiền. Theo lời kể của bà Phạm Thị Duy (76 tuổi, thôn Phú Trung, xã Đại Hiệp, H.Đại Lộc), sáng ngày 27.4 vừa qua, khi bà đang ở nhà cùng chồng là Nguyễn Thành Long (81 tuổi) thì có một người đàn ông đến hỏi thăm. Ban đầu, vợ chồng bà Duy hơi bỡ ngỡ vì thấy người đàn ông lạ mặt tự xưng là cháu họ hàng trong dòng tộc. Tuy nhiên, sau vài phút hỏi han, chủ nhà không còn hoài nghi. Tiếp đó, “đứa cháu” mời vợ chồng bà Duy ra Đà Nẵng để ăn đám giỗ rồi khoe là mình mới mua ô tô nên sẵn sàng đón 2 cụ ra nhà thăm chơi. Nói đoạn, người đàn ông này ra ngoài nghe điện thoại rồi quay trở lại mượn tiền với lý do có việc đột xuất mà mang theo không đủ tiền.
Bà Duy kể, người này bảo đang vội việc và cần mượn 1 triệu đồng để mừng nhà mới người quen. Bà cũng nghĩ là cháu chắt mình đang khó nên không suy nghĩ gì khi lấy 1 triệu đồng đưa ngay. Sau khi “mượn” được tiền, tên này bước ra khỏi nhà nhưng chưa đi hẳn mà quay lại trình bày lý do để mượn tiếp 1 triệu đồng nữa. Khi ông Long mở cửa tủ lấy thêm tiền cho mượn, “đứa cháu” thấy trong ví ông Long còn có số tiền gần 1 triệu đồng nữa nên nài nỉ mượn thêm. Tuy nhiên, vì tiền trong ví dành để mua thuốc nên ông Long từ chối. Cầm được tiền, “đứa cháu” lên xe máy chạy thẳng một mạch. Còn vợ chồng bà Duy hàng ngày chờ đợi để nhận lại số tiền mà không thấy. Sau đó, cặp vợ chồng già xác minh lại với người thân thì mọi người đều cho biết không có ai là con, cháu như kẻ đi “mượn tiền”. Theo mô tả của bà Duy, kẻ lừa đảo có dáng người cao, da ngăm đen, tầm 45 tuổi, nói giọng Quảng Nam.
Trước đó, vào đầu tháng 2, tại thôn Phú Trung, bà Phan Thị Cúc (77 tuổi), sống một mình cũng bị “đứa cháu” có ngoại hình như mô tả “mượn” 2 triệu đồng. Bà Cúc chờ trả tiền nhưng không thấy nên đổ bệnh vì buồn rầu và tiếc số tiền lớn dành dụm trong nhiều năm. Ngoài Đại Lộc, một số địa phương khác thời gian gần đây cũng ghi nhận các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tương tự. Thủ phạm thường tìm hiểu khá rõ tình hình thân nhân của các cụ già sống ở vùng quê. Khi ra tay, bọn chúng thường chờ con cháu các cụ đi vắng. Tiếp cận được “con mồi”, chúng dùng “lời ngon tiếng ngọt” để đưa các cụ vào tròng. Sau khi tiếp nhận các vụ việc, lực lượng công an địa phương đã tiến hành điều tra.
Không chỉ lừa đảo, mới đây, dư luận tại Quảng Nam xôn xao khi hàng loạt cụ bà bị kẻ xấu đánh thuốc mê để cướp tiền, vàng... Tài sản bị mất tuy không nhiều nhưng thủ đoạn này gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. TAND H.Phú Ninh vừa tuyên phạt Khưu Thị Bích 9 năm tù với tội danh “cướp tài sản” vì “nữ quái” này gây ra hàng loạt vụ đánh thuốc mê cướp của người già.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.