Lãnh đạo TP.HCM có thể ngồi máy tính giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của người dân

29/04/2022 15:51 GMT+7

Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân giúp lãnh đạo TP.HCM có cái nhìn toàn cảnh về tình hình thành phố, cũng như từng kiến nghị cụ thể.

Ngày 29.4, UBND TP.HCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022.

Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI; đồng thời là công trình chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022).

Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội phân nhóm chỉ tiêu áp dụng ở từng cấp thành phố, quận - huyện, sở - ngành thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu tăng cường cập nhật dữ liệu để phục vụ công tác điều hành, xử lý công việc

tiến lực

Các chỉ tiêu được phân loại theo tháng, quý và năm, trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa. Từ đó, lãnh đạo UBND TP.HCM có thể đánh giá mức độ tăng giảm, tỷ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

Hệ thống này cũng giúp lãnh đạo TP.HCM đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Ở cấp quận - huyện, sở - ngành, hệ thống phân quyền giúp lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

Theo dõi từng kiến nghị của người dân

Riêng Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022 sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn.

Các phản ánh được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.

Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022

ttbc tp.hcm

Với hệ thống trên, lãnh đạo thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.

Sở TT-TT TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện, phân quyền phục vụ công tác giám sát điều hành của lãnh đạo từ cấp thành phố đến địa phương. Thời gian tới, hệ thống sẽ bổ sung các công cụ phân tích thông minh, tự động rà quét các chủ đề phản ánh nóng, phân nhóm, khoanh vùng các loại phản ánh tương tự theo khu vực địa lý...

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị các sở, ngành, quận, huyện cần tham gia hệ thống với thái độ tích cực. Cụ thể, phải giúp hệ thống có dữ liệu sâu, chính xác, liên tục; đồng thời tích cực phản ánh các vấn đề bất cập, chú trọng các yếu tố an toàn và bảo mật thông tin.

Đánh giá dữ liệu là sống còn của hệ thống, ông Đức yêu cầu các thông tin tại đây phải được ghi nhận liên tục, đầy đủ, chính xác. Bên cạnh đó, cần tính toán ứng dụng công cụ trợ lý ảo tích hợp các chức năng cảnh báo tự động đối với từng đối tượng người dùng.

Ví dụ, khi sử dụng hệ thống, chuyên viên xử lý sẽ nhận được lời nhắc các công việc chưa hoàn thành; những yêu cầu của người dân cần xử lý trong tuần, trong tháng cũng sẽ được gửi đến các lãnh đạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.