Lầu Năm Góc theo dõi thượng đỉnh Mỹ-Triều để tính toán tập trận Mỹ-Hàn

27/02/2019 14:39 GMT+7

Bộ quốc phòng Mỹ sẽ theo dõi sát sao hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên để xem liệu có đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Á hay không.

Theo Đài CNN ngày 27.2, các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi  thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28.2 nhằm định hướng cho hai cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc sắp tới.
Các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc - đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ một phần sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 hồi tháng 10.2018 - là một trong hai vấn đề mà Lầu Năm Góc đang theo dõi kỹ trong bối cảnh chủ nhân Nhà Trắng có thể thảo luận về việc rút quân đội Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên.
Các cuộc tập trận quân sự sắp tới, thường được gọi là Foal Eagle và Key Resolve, được lên kế hoạch diễn ra trong mùa xuân này và mọi thứ đã sẵn sàng, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết.
Giới chức Bộ Quốc phòng từ chối bình luận công khai song tiết lộ rằng các cuộc tập trận sẽ vẫn được tiến hành trừ khi Tổng thống Trump ra lệnh hủy bỏ.
“Các lực lượng của chúng tôi duy trì trạng thái sẵn sàng về quân sự để hỗ trợ đầy đủ cho nỗ lực ngoại giao nhằm mang lại hòa bình, thịnh vượng và ổn định cho bán đảo Triều Tiên”, phát ngôn viên Dave Eastburn của Lầu Năm Góc nhấn mạnh.
Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 2 với Đài CBS, Tổng thống Trump nói rằng ông hiện “không có kế hoạch” rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc, nhưng chính ông cũng nói “có thể một ngày nào đó” ông sẽ rút lực lượng Mỹ khỏi nước này.
“Ý tôi là, ai biết được. Nhưng, bạn biết đấy, việc duy trì quân lính ở đó rất tốn kém”, ông Trump nói, mặc dù các quan chức quân đội Mỹ cho hay việc duy trì lực lượng ở Hàn Quốc sẽ rẻ hơn ở Mỹ.
Mỹ hiện có khoảng 28.000 quân đồn trú tại Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.