Lấy con sán dài 10 cm còn sống ra khỏi não chàng trai

13/09/2018 15:03 GMT+7

Các bác sĩ Trung Quốc vừa phẫu thuật lấy một con sán dài 10 cm ra khỏi não của thanh niên 26 tuổi mê ăn thịt nướng ở thành phố Nam Xương (tỉnh Giang Tây).

Ban đầu, các bác sĩ địa phương chẩn đoán anh Lưu bị động kinh nhưng không thể xác định nguyên nhân, theo tờ South China Morning Post.
Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện hàng đầu ở Nam Xương. Tại đó các bác sĩ xác định chứng động kinh này là do một con sán dài 10 cm sống trong não của bệnh nhân.
Bác sĩ Vương Thái Học cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật lấy sán dây Spirometra mansoni vẫn còn sống ra khỏi não của bệnh nhân. Loại sán này có thân đàn hồi, màu trắng và có thể bơi”.
Truyền thông địa phương cho rằng con sán xuất hiện trong não là do anh Lưu ăn thức ăn bẩn hoặc chưa được nấu chín và rất thích những món nướng.
Anh có sức khỏe bình thường nhưng vài tháng gần đây có dấu hiệu bị động kinh là do sán trong não.
Theo bác sĩ Vương, những loại giun sán, ký sinh trùng hoặc trứng của chúng trong thức ăn không được nấu chín có thể xâm nhập vào máu lên não hoặc các cơ quan khác như phổi.
“Bởi vì não nhận gần 1/4 lượng máu trong cơ thể người nên giun sán có thể lên đến cơ quan này và sống lâu hơn những bộ phận khác”, bác sĩ Vương cho biết thêm.
Một khi lên đến não, giun sán có thể gây hại chức năng não, gây ra những triệu chứng như đau đầu, nôn mửa, động kinh…
Hồi năm 2017, các bác sĩ ở tỉnh Quảng Đông từng phẫu thuật lấy sán dài 25 cm sống ít nhất 6 năm trong cơ thể bé gái 12 tuổi. Gia đình chỉ đưa bé đến bệnh viện khi thấy em bỗng dưng ngất xỉu hơn 30 phút, theo tờ South China Morning Post.
Vào tháng 5.2018, các bác sĩ phẫu thuật lấy con sán 30 cm khỏi não của bệnh nhân 55 tuổi ở tỉnh Giang Tây sau khi ông bị tê ở mặt và tay chân suốt 6 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.