Gọi về những nét đẹp xưa
Lớn lên trong một gia đình khá giả, tuổi thơ của nhà thiết kế Nguyễn Thơ Thơ và bạn bè là những chiếc quần jeans hàng hiệu và những đôi giày Converse. Thế nhưng cô gái Hà Thành 9X vẫn đam mê hơn cả là những chiếc áo nhung mịn màng, mát rượi mỗi khi lướt tay vào mùa hạ hay ấm mềm mỗi lúc chạm vào mùa đông.
Bà nội cô là một thầy thuốc rất nổi tiếng, phục trang yêu thích nhất của bà cũng là những chiếc áo nhung thướt tha hay những chiếc áo trần bông thêu hoa gấm. Suốt tuổi thơ, Thơ Thơ được ngắm nghía và rất ấn tượng với hình ảnh một người phụ nữ Bắc, tóc vấn gọn gàng, quần nhung, áo lụa, ăn nói nhỏ nhẹ, nụ cười tươi tắn, sửa soạn kỹ càng trước khi ra khỏi nhà.
Từ người bà yêu quý, cô thầm nghiệm rằng, hóa ra vẻ đẹp của phụ nữ có thể được… ngắm nghía từ rất nhiều phía. Không chỉ là sự đẹp đẽ của khuôn mặt mà còn là sự thần thái của đôi mắt, duyên dáng của cử chỉ và cả sự tinh tươm, dịu dàng, thơm tho ở trang phục.
Tốt nghiệp, mang về nhà tấm bằng Đại học Y, Thơ Thơ bắt đầu giấc mơ thời trang với một niềm tin “vẻ đẹp quý phái của phụ nữ Việt đến từ nhung lụa thêu hoa”. Cô lên ý tưởng, tự tìm tòi các khóa học, thu thập các tư liệu thời trang để cho ra đời những mẫu vẽ phác thảo đầu tiên.
Rồi cũng chính cô tự đi tìm các nguyên liệu, phụ liệu và tìm người ráp mẫu làm nên những chiếc áo, chiếc quần, chiếc váy từ mẫu phác thảo đó. Càng làm, càng mê, mỗi sản phẩm hình thành là một ước mơ mà cô ấp ủ từ thuở nhỏ thành hiện thực.
Tiệm Thơ Thơ ra đời, ngay trong lòng con phố cổ Bùi Thị Xuân sầm uất của Hà Nội. Không gian tiệm sang trọng chỉ toàn trưng bày đồ lụa, nhung, gấm, rực rỡ đến hoa mắt. Cô chủ làm việc ngay tại tiệm, trực tiếp điều hành kinh doanh, tiếp khách hàng, tư vấn mẫu mã, sản phẩm, giám sát thợ, kiểm tra vải vóc, nguyên liệu…
Nhìn cô gái trắng trẻo, mảnh dẻ, đôi môi đỏ thắm, mái tóc đen nhánh, cột nhẹ nhàng sau gáy, ngồi tỉ mỉ xem đồ, vẽ mẫu, không ai nghĩ cô là con dâu của một gia đình đại gia nổi tiếng giàu có ở Hà Nội. Chỉ khi cô thoăn thoắt đi lại, nói cười trò chuyện với khách hàng, giám sát thợ thêu, người ta mới thấy cô thật sự là một bà chủ giỏi giang của thương hiệu thêu truyền thống nổi tiếng nơi đây.
Quý tộc mà chẳng xa hoa…
Để có được cơ ngơi ngày hôm nay Thơ khá vất vả. Nghề thêu trong xã hội hiện đại mỗi ngày mai một. Đại đa số khách hàng phần vì không tinh, phần vì xuề xòa mà không để ý đâu là thêu máy, đâu là thêu tay nên khi lựa chọn, thấy hàng thêu máy rẻ hơn đến cả nửa giá là mua. Vì lẽ đó mà hàng thêu tay ngày càng yếu trước sự lấn lướt của các hàng thêu máy. Thơ không đầu hàng. Cô cất công tìm từng người thợ thêu có tiếng, thuyết phục từng nghệ nhân ở các làng nghề khá xa Hà Nội về hợp tác với mình. Trước sự tâm huyết của cô, nhiều thợ thêu giỏi đã xuôi lòng theo cô về phố.
Có thợ trong nhà, hàng hóa ổn định hơn. Ở đây các khách hàng có thể bắt gặp các loại trang phục từ cổ điển tới hiện đại như những chiếc áo yếm, áo “bà ba”, quần lĩnh, váy xòe giống các trang phục của các chị em xưa kia đến các trang phục hiện đại như maxi, áo hai dây, áo sách nách… như các cô gái ngày nay. Đường thêu tinh xảo, hàng hóa đa dạng, bất cứ khách hàng nào đến là cũng có thể lựa chọn được món đồ ưng ý.
Để khách hàng thêm hiểu hơn về sản phẩm và làm quen với giá trị của sản phẩm cũng như khái niệm “tiền nào của đó”, Thơ Thơ mở luôn workshop tại tiệm. Khách tới mua hàng sẽ được tận mắt ngắm hành trình thủ công làm nên sản phẩm, chứng kiến sự vất vả, cần mẫn của người thợ, sự khéo léo của đôi tay thợ và sự sáng tạo của các nhà thiết kế thể hiện trên các họa tiết, hình vẽ hoa văn.
Ngắm nhìn những bông, lá, chim, cành nở rộ loang loáng dưới những mũi kim, đường chỉ mềm mại, cô chủ trẻ Thơ Thơ tin rằng, bằng tình yêu nghệ thuật truyền thống, bằng trải nghiệm hàng thời trang cao cấp, xa xỉ mà cô đã có trong suốt hành trình lớn lên, một ngày nào đó, sản phẩm của cô có quyền sánh ngang với các sản phẩm handmade, hàng hiệu thế giới.
Nhất là khi thương hiệu của cô dần chiếm cảm tình của những người bạn cũng là các khách hàng thân thiết như biên tập viên Ngọc Trinh, Hồ Ngọc Hà, Á hậu Dương Tú Anh… thì Thơ lại càng có ý nghĩ phải cải tiến hàng của mình sao cho tiệm cận với nhu cầu của giới dùng hàng xa xỉ.
Với lợi thế hiểu biết về hàng hiệu và thói quen tiêu dùng của các khách hàng VIP, Thơ rất chú trọng đến các chi tiết nhỏ và luôn cân nhắc màu sắc, thiết kế của từng sản phẩm sao cho các sản phẩm đó, khi về tủ đồ của những khách hàng, nó không bị “yêu kiều” đứng riêng một chỗ.
“Hòa nhập” với nhiều loại trang phục, phụ trang, phụ kiện tức là tính năng ứng dụng của sản phẩm được nâng lên. Điều đó sẽ khiến cho khách hàng thấy, việc chi phí cho một món đồ sẽ không còn là vấn đề lớn.
Bằng tình yêu truyền thống tự nhiên, bằng niềm tin mang đến cho phụ nữ Việt một vẻ đẹp quý phái, quý tộc mà không hề phô trương, lộ liễu, xa hoa, không đượm màu vật chất, Thơ Thơ đang đi con đường riêng của mình. Và cô tin, con đường này sẽ dài, sẽ bền, sẽ vững, bởi nó được sinh ra từ những điều thiện lành và tốt đẹp.