Lộ diện 18 họa sĩ ăn khách nhất

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
10/06/2020 06:26 GMT+7

Với triển lãm “Tác phẩm các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật”, có 18 tác giả ăn khách nhất đã lộ diện.

Làm nên thị trường mỹ thuật

Ông Mã Thế Anh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), cho biết triển lãm “Tác phẩm các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật” dự kiến sẽ được Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm tổ chức vào tháng 8 tới.
Có 18 tác giả sẽ tham gia triển lãm, trong đó 11 tác giả tại Hà Nội, 7 tác giả tại TP.HCM. Tại Hà Nội là các họa sĩ: Thành Chương, Lê Thiết Cương, Phạm An Hải, Trần Lưu Hậu, Đặng Xuân Hòa, Bùi Hữu Hùng, Phạm Luận, Đào Hải Phong, Đinh Quân, Lê Thanh Sơn và Vũ Đình Tuấn. Tại TP.HCM là các họa sĩ: Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Trung, Hồ Hữu Thủ, Trần Văn Thảo, Nguyễn Tấn Cương, Hứa Thanh Bình và Lê Kinh Tài.
Họa sĩ Lê Thiết Cương cho hay ông nhận lời mời tham gia triển lãm lần này vì muốn ủng hộ thị trường mỹ thuật. “Nguyên tắc của tôi là không có thị trường mỹ thuật thì không có mỹ thuật. Chúng ta thấy rõ mỹ thuật ở giai đoạn Đổi mới là thành công sớm nhất, đánh dấu được việc lan ra thị trường nước ngoài. Mỹ thuật thành công trước phim ảnh và văn chương. Chỉ có điều, nhiều người “yếu bóng vía” lại sợ mang tiếng là họa sĩ thị trường”, ông nói.
Lộ diện 18 họa sĩ ăn khách nhất1

Họa sĩ Lê Kinh Tài bên một tác phẩm của ông ảnh: nhân vật cung cấp

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), người giám tuyển cho triển lãm, chia sẻ về tiêu chí tuyển chọn: “Chúng tôi chọn những người có tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, đồng thời có giao dịch mua bán tương đối nhiều. Thị trường ở đây xác định chủ yếu là nước ngoài. Tuy nhiên, có thể hiểu là họa sĩ được nhiều bảo tàng nước ngoài và bảo tàng trong nước mua, các nhà sưu tập trong nước và quốc tế mua và mua nhiều”. Cũng theo ông Thành, việc được mua nhiều cần tính trong nhiều năm. “Độ ăn khách phải được thời gian kiểm chứng. Những họa sĩ mới bán được tranh trong khoảng 3 - 4 năm nay không vào danh sách này mà phải lấy mốc là 20 năm. Tóm lại, họa sĩ phải có giao dịch nhiều trong thời gian dài và tác phẩm có chất lượng, có phong cách”, ông Thành nói.
Lộ diện 18 họa sĩ ăn khách nhất2

Họa sĩ Lê Thiết Cương theo đuổi lối vẽ tối giản

Cơ hội thưởng lãm Và vinh danh

Đây là dịp để vinh danh những người đã tạo nên thị trường mỹ thuật Việt Nam. Họ là người cụ thể, giá trị cụ thể, tạo nên thị trường mỹ thuật Việt Nam  trong nước cũng như nước ngoài

Họa sĩ Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Điện ảnh)

Tập hợp 18 tác giả này là một cơ hội thưởng lãm. Nhiều người trong số họ hầu như chỉ bán ở thị trường nước ngoài hoặc có nhiều tranh nằm ở các bộ sưu tập tư nhân. Thậm chí còn có cả câu lạc bộ những người chơi tranh riêng của tác giả Phạm Luận. Họa sĩ Lê Kinh Tài bộc bạch: “Hồi nào tới giờ tôi không tham gia triển lãm nào của nhà nước, cả triển lãm phong trào hay triển lãm mỹ thuật toàn quốc. Nhưng lần này có nhiều họa sĩ thân thiết tham gia nên tôi tham dự”. Theo lời mời của ban tổ chức, mỗi họa sĩ sẽ trưng bày 3 tác phẩm.
Lộ diện 18 họa sĩ ăn khách nhất3

Tranh lụa của họa sĩ Vũ Đình Tuấn

Lộ diện 18 họa sĩ ăn khách nhất4

Tác phẩm Bên nhau bình yên của họa sĩ Đào Hải Phong

Họa sĩ Đào Hải Phong, người có nhiều tranh bị… làm giả, mang tới triển lãm những bức vẽ mới của ông. Tuy nhiên, có bức đã thuộc quyền sở hữu của nhà sưu tập. “Có 2 bức tôi đã bán cho nhà sưu tập, họ cho mượn lại để trưng bày”, ông Phong nói.
Ông Vi Kiến Thành cho biết thêm: “Cuộc này có một họa sĩ đã mời mà không tham gia được, là họa sĩ Đỗ Quang Em. Ông ấy lớn tuổi và gần như ở ẩn, nhưng đó là người xuất sắc của thị trường”. Về danh sách 18 người thì có tới 11 người ở miền Bắc, ông Thành giải thích: “Mỹ thuật miền Bắc thời kỳ mở cửa tiêu thụ tác phẩm nhiều hơn phía nam”.
Về tổng quan, ông Thành nói: “Đây là dịp để vinh danh những người đã tạo nên thị trường mỹ thuật Việt Nam. Họ là người cụ thể, giá trị cụ thể, tạo nên thị trường mỹ thuật Việt Nam trong nước cũng như nước ngoài. Chúng ta đang muốn khuyến khích phát triển thị trường thì phải nghĩ đến những người tạo nên thị trường, nghĩa là những người sáng tác và những người có được phong cách sáng tác, cũng như hiệu quả khi tham gia thị trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.