Lượng tiêu thụ ô tô hybrid sụt giảm, Suzuki XL7 vượt Toyota Innova Cross

Hoàng Cường
Hoàng Cường
16/12/2024 14:59 GMT+7

Doanh số bán ô tô hybrid tại Việt Nam sụt giảm trong tháng cuối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, trong đó Suzuki XL7 hybrid hút khách nhất với doanh số đạt hơn 400 xe.

Sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, bước sang tháng 11.2024 ô tô hybrid tại Việt Nam bất ngờ chững lại về mặt doanh số bán hàng. Toyota tiếp tục cho thấy sự áp đảo về số lượng nhưng không có mẫu mã nào bán nhiều hơn Suzuki XL7 Hybrid.

Vì sao xe Hybrid có giá bán cao hơn xe động cơ thông thường? người dùng sẽ được lợi gì khi chọn mua xe Hybrid?

Doanh số ô tô hybrid giảm gần 13%

Số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong tháng 11.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 44.200 xe ô tô các loại. Trong đó, có 1.240 xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện, gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid, chiếm khoảng 2,3% tổng lượng ô tô mới các loại tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng vừa qua.

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid sụt giảm, Suzuki XL7 vượt Toyota Innova Cross- Ảnh 1.

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam giảm 13% trong tháng 11.2024.

Ảnh: Bá Hùng

Tuy nhiên, so với tháng 10.2024 xu hướng người Việt mua sắm ô tô hybrid bất ngờ chững lại. Cụ thể, trong tháng 11.2024 lượng tiêu thụ ô tô hybrid nói chung giảm 12,7% tương đương khoảng 180 xe. Như vậy, trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô tiếp đà hồi phục, phân khúc ô tô hybrid đã không thể kéo dài được nhịp tăng trưởng.

Thực tế điều này cũng không khó để lý giải, bởi phần lớn các phiên bản, mẫu mã ô tô hybrid tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP vẫn còn hiệu lực trong tháng 11.2024 nhưng ô tô hybrid không thuộc diện hưởng ưu đãi. Bên cạnh đó, tính đến thời điểm này vẫn chưa có chính sách ưu đãi đối với ô tô hybrid tại Việt Nam. Ngoài ra, việc một số mẫu mã như Toyota Innova Cross, Toyota Yaris Cross HEV… gặp tình trạng khan hàng cũng là lý do kìm hãm đà tăng trưởng doanh số của các dòng xe này cũng như phân khúc xe hybrid nói chung.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Suzuki XL7 bán được nhiều hơn Toyota Innova Cross

Doanh số sụt giảm, cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô hybrid tại Việt Nam trong tháng 11.2024 cũng có nhiều sự xáo trộn. Toyota vẫn cho thấy sự áp đảo khi sở hữu danh mục phiên bản, mẫu mã ô tô hybrid đa dạng nhất thị trường, Honda cũng đang từng bước bổ sung thêm các bản hybrid của nhiều dòng xe đã bán tại Việt Nam… Tuy nhiên, cái tên bán chạy nhất ở phân khúc hybrid trong tháng vừa qua lại là Suzuki XL7 Hybrid.

Lượng tiêu thụ ô tô hybrid sụt giảm, Suzuki XL7 vượt Toyota Innova Cross- Ảnh 2.

Suzuki XL7 Hybrid lần đầu tiên kể từ khi được phân phối tại Việt Nam trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng.

Ảnh: Đình Tuyên

Cụ thể, trong tháng 11.2024 Suzuki đã bán ra thị trường 418 xe XL7 Hybrid, tăng 110 xe so với tháng trước đó. Kết quả này giúp Suzuki XL7 Hybrid lần đầu tiên kể từ khi được phân phối tại Việt Nam trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Toyota Innova Cross (254 xe) và Toyota Corolla Cross HEV (252 xe).

Vị trí thứ 4 thuộc về Honda CR-V e:HEV RS (đạt 196 xe); Toyota Yaris Cross HEV (đạt 94 xe); Kia Sorento HEV/PHEV (đạt 18 xe); Toyota Camry HEV (3 xe). Trong khi đó, Hyundai, Mercedes-Benz… không công bố chi tiết doanh số bán xe hybrid.

Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 8.312 xe, chiếm khoảng 2,7% thị phần ô tô mới đã tiêu thụ tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.