Ô tô Trung Quốc chiếm 67% doanh số xe năng lượng mới tiêu thụ trên toàn cầu

Hoàng Cường
Hoàng Cường
08/10/2024 12:23 GMT+7

Trong tổng số 9,39 triệu ô tô năng lượng mới (NEV) gồm ô tô điện, hybrid và plug-in hybrid tiêu thụ trên thế giới trong 8 tháng đầu năm 2024, ô tô Trung Quốc chiếm đến 67%.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cho thấy sự áp đảo trong cuộc đua điện khí hóa ô tô. Không chỉ dẫn đầu thế giới về số lượng, thương hiệu, sản lượng sản xuất xe năng lượng mới (NEV) gồm ô tô điện, hybrid và plug-in hybrid… Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng ngày càng chiếm ưu thế về về lượng ô tô NEV bán ra trên toàn cầu.

Ô tô Trung Quốc chiếm 67% doanh số xe năng lượng mới tiêu thụ trên toàn cầu- Ảnh 1.

Ô tô Trung Quốc đang cho thấy sự áp đảo trong cuộc đua điện khí hóa ô tô

Ảnh: CarNewsChina

Theo CarNewsChina - chuyên trang ô tô nổi tiếng của Trung Quốc, trong tám tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô trên toàn thế giới đạt 58,24 triệu chiếc. Trong đó, doanh số bán ô tô năng lượng mới (NEV) chiếm khoảng 9,39 triệu chiếc, tương đương khoảng 16,1% thị phần.

Trong các dòng ô tô năng lượng mới, ô tô thuần điện (EV) chiếm 10,4%; ô tô plug-in hybrid (PHEV) tức xe hybrid cắm sạc chiếm 5,7% và xe hybrid chiếm 5,6%. Đáng chú ý, trong tổng số 9,39 triệu xe ô tô NEV tiêu thụ trên toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2024, ô tô Trung Quốc 67% thị phần. Riêng tháng 7 và tháng 8.2024, ô tô Trung Quốc chiếm tới 73% thị phần ô tô năng lượng mới bán ra trên thế giới. Trong đó, riêng ô tô điện và PHEV chiếm lần lượt 62% và 77%.

Ô tô Trung Quốc chiếm 67% doanh số xe năng lượng mới tiêu thụ trên toàn cầu- Ảnh 2.

Trong tổng số 9,39 triệu xe ô tô NEV tiêu thụ trên toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2024, ô tô Trung Quốc 67% thị phần

Ảnh: B.H

Kết quả này cho thấy ô tô Trung Quốc sự phát triển thần tốc của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc trong khoảng 10 năm trở lại đây. Trong đó, ô tô thuần điện của Trung Quốc có bước tăng trưởng nhanh nhất. Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2017 – 2018, ô tô thuần điện Trung Quốc chỉ chiếm 60% thị phần xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu. Đến giai đoạn năm 2019 - 2020 giảm còn 48% thị phần. Tuy nhiên, từ năm 2022 chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc khi lấy lại đà tăng trưởng và chiếm 65% thị phần, và đạt 62% thị phần trong năm 2023. Đến nay, sau 8 tháng đầu năm 2024 ô tô điện Trung Quốc đã chiếm 62% thị phần xe NEV tiêu thụ trên toàn cầu.

Xét theo thương hiệu, nhà sản xuất BYD là hãng xe Trung Quốc có mức tăng trưởng thị phần ô tô điện nhanh nhất. Từ năm 2017 - 2021, lượng ô tô điện của BYD bán ra chỉ chiếm 7% doanh số toàn cầu, sau đó tăng lên 12% vào năm 2022, rồi 17% vào năm 2023 và sau 8 tháng đầu năm 2024 đã lên tới 18,5%. Ngoài ra, thị phần của Geely đã tăng từ 4% vào năm 2019 lên 8% vào năm 2024.

Ô tô Trung Quốc chiếm 67% doanh số xe năng lượng mới tiêu thụ trên toàn cầu- Ảnh 3.

Từ tháng 1 - 8.2024, ô tô Trung Quốc đã chiếm tới 77% tổng lượng xe PHEV đã tiêu thụ trên thế giới

Ảnh: B.H

Đối với thị trường ô tô plug-in hybrid (PHEV) bán ra trên toàn cầu, thị phần xe Trung Quốc dao động từ 30% - 50% trong giai đoạn từ năm 2017-2018 và giảm xuống còn 25% vào năm 2020. Năm 2021, thị phần xe PHEV toàn cầu của Trung Quốc chiếm 32%, tăng lên 56% vào năm 2022 và 69% vào năm 2023. Từ tháng 1 - 8.2024, ô tô Trung Quốc đã chiếm tới 77% tổng lượng xe PHEV đã tiêu thụ trên thế giới.

Thị phần ô tô năng lượng mới NEV toàn cầu nhìn chung đang cho thấy xu hướng tăng nhanh, đạt 13% vào năm 2022, lên 16% vào năm 2023 và 16,9% trong nửa đầu năm 2024. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ thị phần ô tô năng lượng mới của Trung Quốc đạt 36,4%, Đức đạt 16%, Na Uy đạt 60,6%, Mỹ chỉ đạt 9% và Nhật Bản chỉ đạt 3%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.