Học sinh thực hiện các dự án học tập |
PHƯỚC HẢI |
Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài viết Để bài tập về nhà không là nỗi ám ảnh của học sinh, có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc nên hay không nên giao bài tập về nhà cho học sinh và nếu giao bài tập thì như thế nào là hợp lý. Do đó, Báo Thanh Niên đã thực hiện khảo sát trực tuyến về vấn đề này.
Kết quả cho thấy, tỷ lệ người chọn “nên” và "không nên" là ngang nhau, chiếm 20%. Trong khi đó, 52% người tham gia khảo sát cho rằng chỉ nên giao 1-2 bài tập về nhà mỗi ngày cho học sinh. Và 8% bạn đọc đề nghị tăng cường bài tập về nhà cho học sinh lớp cuối cấp.
Bên cạnh việc đưa ra lựa chọn, bạn đọc Nguyễn Triệu Mẫn có ý kiến: “Bài tập về nhà có nhiều thì học sinh cũng chỉ làm trong một giờ là xong. Nếu học sinh không phải đi học thêm, thì đây là việc rất nhẹ nhàng. Còn những em phải đi học thêm vào mỗi buổi tối, thì đúng là gánh nặng. Các con rời lớp, ăn vội rồi đi học thêm có khi đến 21 giờ mới về, rất mệt mỏi thì lấy đâu ra thời gian làm nhiều bài tập về nhà?".
Kết quả khảo sát trên Báo Thanh Niên |
Còn bạn đọc Ngọc Ái cho rằng: “Bài tập về nhà là chuyện bình thường. Mỗi ngày học sinh học 3 môn, mỗi môn 2-3 bài tập thì không phải là nhiều. Nếu học sinh đã hiểu bài, làm bài dễ dàng, thì mỗi bài tập chỉ khoảng 3 phút là xong. Tính ra chưa đầy 30 phút, tối đa 60 phút là học sinh đã làm xong bài. Với các em chưa nắm kỹ bài học trên lớp thì sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Và khi đó, làm bài tập là cách để các em ôn bài. Văn ôn, võ luyện là vậy, rất bình thường”.
Về phía giáo viên, thầy Đặng Hoàng Dư, dạy toán bậc THPT tại Q.Gò Vấp (TP.HCM), nêu quan điểm, bài tập cần cô đọng trên lớp và giáo viên vẫn nên giao bài tập về nhà cho học sinh. Tuy nhiên, giáo viên nên giao ít bài tập về nhà và không gây áp lực cho học sinh quá nhiều vì các em còn phải chuẩn bị nhiều môn. “Nếu giao bài tập về nhà quá nhiều thì học sinh sẽ phải thức khuya để làm, cứ kéo dài tình trạng như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em”, thầy Dư nói.
Bình luận (0)