Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Lý do để 8 loại rau củ này được xem là 'tốt nhất quả đất'

Thiên Lan
thienlan70@gmail.com
29/09/2022 00:07 GMT+7

Mặc dù tất cả các loại rau đều tốt cho sức khỏe, nhưng một số loại rau được xem là kho chứa các chất dinh dưỡng.

Sau đây là 8 loại rau giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

1. Rau bó xôi

Rau bó xôi là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất. Một chén (30 gram) rau bó xôi sống cung cấp 16% nhu cầu hằng ngày (NCHN) vitamin A và 120% NCHN vitamin K.

Rau bó xôi cũng nổi tiếng giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cho thấy rau bó xôi chứa nhiều beta carotene và lutein, 2 chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu cũng cho thấy rau bó xôi cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giúp giảm huyết áp, theo Healthline.

2. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, cung cấp 119% NCHN chỉ trong 1 chén (128 gram).

Chúng cũng chứa beta carotene, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư.

Ăn ít nhất 2 - 4 củ cà rốt mỗi tuần có thể giảm 17% nguy cơ ung thư đại trực tràng về lâu dài

Shutterstock

Nghiên cứu trên hơn 57.000 người cho thấy ăn ít nhất 2 - 4 củ cà rốt mỗi tuần có thể giảm 17% nguy cơ ung thư đại trực tràng về lâu dài.

Một đánh giá của 18 nghiên cứu cho thấy cà rốt cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi.

Cà rốt còn chứa nhiều kali và vitamin C và K.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu hợp chất thực vật chứa lưu huỳnh glucosinolate và sulforaphane.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá khả năng chống ung thư của sulforaphane.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy mầm bông cải xanh giúp giảm bệnh tim.

Chỉ 1 chén (91 gram) bông cải xanh sống cung cấp 77% NCHN vitamin K, 90% NCHN vitamin C, folate, mangan và kali.

4. Tỏi

Tỏi đã được sử dụng như một vị thuốc trong nhiều thiên niên kỷ.

Một đánh giá của 33 nghiên cứu cho thấy tỏi làm giảm mức cholesterol và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, có thể hỗ trợ những người bị bệnh tim hoặc tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy allicin trong tỏi có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

5. Xà lách

Xà lách nổi tiếng về hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, cũng như kali, canxi, đồng, vitamin A, B, C và K.

Nghiên cứu cho thấy uống nước ép xà lách có thể làm giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu.

Xà lách nổi tiếng về hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Shutterstock

6. Đậu Hà Lan

Đậu xanh vô cùng bổ dưỡng. Chỉ 1 chén (160 gram) chứa 9 gram chất xơ, 9 gam protein và vitamin A, C và K, cũng như riboflavin, thiamine, niacin và folate. Chúng có nhiều chất xơ, hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.

Đậu Hà Lan còn rất giàu saponin có tác dụng chống ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy saponin có thể làm giảm sự phát triển của khối u, theo Healthline.

7. Khoai lang

Một củ khoai lang trung bình chứa khoảng 4 gram chất xơ, 2 gram protein, kali, mangan, vitamin B6 và C.

Loại củ này cũng chứa nhiều beta carotene - giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư phổi.

Theo đánh giá của 23 nghiên cứu, khoai lang có thể đặc biệt hiệu quả để điều chỉnh lượng đường trong máu và mức cholesterol.

8. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng có cả tính linh hoạt và thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Chỉ 1 chén (155 gram) chín sẽ cung cấp 3 gram chất xơ, 3 gram protein, folate, vitamin C và K.

Súp lơ trắng là nguồn tuyệt vời của các hợp chất như glucosinolate và isothiocyanates, cả hai đều có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Để có kết quả sức khỏe tốt nhất, hãy cố gắng tiêu thụ nhiều loại rau để tận dụng những lợi ích sức khỏe độc đáo của chúng.

Top