Trước đó, ngày 13.12, chuyến bay VN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6 giờ 15 phút (giờ Hà Nội), tuy nhiên sau nhiều lần tiếp cận hạ cánh không thành công đã phải bay trở lại Tân Sơn Nhất.
Theo Cục Hàng không, máy bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh thông thường (VOR/DME) đầu đường cất hạ cánh 02 lúc 6 giờ 9 phút, nhưng không hạ cánh được nên bay lại lúc 6 giờ 21 phút. Sau đó máy bay lại bay chờ từ 6 giờ 25 phút đến 7 giờ 17 phút. Máy bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7 giờ 17 phút, nhưng vẫn không được nên bay lại lúc 7 giờ 26 phút, sau đó máy bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 28 phút.
Chuyến bay VN168 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đi Hà Nội đã phải hạ cánh tại Viêng chăn (Lào) do trục trặc kỹ thuật.
Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13.12 có tầm nhìn dao động từ 5000 m - 2500 m. Do điều kiện gió lớn, máy bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.
Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500 m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không cho rằng, đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng để đảm bảo an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của cục.
Giải thích về sự việc trên, đại diện Vietnam Airlines cho rằng chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Phi công lái phụ đã được Cục Hàng không phê chuẩn bài bay cất hạ cánh ILS tại sân bay Cam Ranh. Phi công chính đang chờ phê chuẩn. Trên thực tế, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh 2 lần xuống sân bay Cam Ranh nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn.
Bình luận (0)