Media Báo Thanh Niên đột phá mạnh mẽ vào lãnh địa số

02/12/2021 05:34 GMT+7

Sự kiện kênh YouTube Báo Thanh Niên vượt qua cột mốc 4 triệu lượt đăng ký và đạt hơn 3,5 tỉ lượt xem đánh dấu một trong nhiều bước đi đột phá của Thanh Niên vào các nền tảng số.

Gần 2 năm đại dịch Covid-19, kênh YouTube Báo Thanh Niên đã trở thành một kênh tin tức chính thống, đáng tin cậy được đông đảo người xem theo dõi.

YouTube Báo Thanh Niên trở thành “món ăn” quen thuộc của nhiều nhân viên văn phòng

Ngọc Dương

Kênh tin tức uy tín

Trên hè phố, ta có thể dễ dàng bắt gặp bác xe ôm công nghệ tranh thủ thời gian rảnh rỗi giữa hai cuốc xe và xài ké wifi của quán cà phê lướt YouTube từ điện thoại thông minh để xem những bản tin thời sự mới nhất. Ở nhà, các bà nội trợ, chị giúp việc thường đặt điện thoại ở góc bếp, hoặc bất cứ đâu, để có thể vừa làm việc vừa “nghe YouTube”.

Nghiên cứu của Trung tâm Pew (Mỹ) vào năm 2020 cho thấy 26% người dân Mỹ xem tin tức qua YouTube. Tại Việt Nam, sự dịch chuyển xu hướng xem tin tức cũng tương tự, với số lượng người xem qua các ứng dụng chia sẻ video ngày một tăng, so với hình thức xem ti vi truyền thống.

Nắm bắt xu hướng này, Báo Thanh Niên đã phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất video để phát trên các kênh phi truyền thống, bao gồm các hệ thống của báo và các nền tảng chia sẻ như YouTube, Facebook, TikTok… Cũng từ đó, công chúng của báo đã không ngừng được mở rộng, không chỉ giới hạn bên trong lãnh thổ Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho biết: “Việc Báo Thanh Niên phát nội dung trên nền tảng YouTube và các nền tảng chia sẻ video, mạng xã hội khác giúp cung cấp cho khán giả một nguồn thông tin chính thống, được xử lý bằng nghiệp vụ báo chí chuyên nghiệp nên độ tin cậy cao. Điều này là cực kỳ quan trọng trong thời buổi mà tin thất thiệt lan tràn như hiện nay. Nền tảng này cũng giúp Thanh Niên tiếp cận tới một đối tượng công chúng rộng lớn hơn, vượt qua các giới hạn về địa lý và thời gian”.

Một tài xế xe ôm công nghệ tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tranh thủ xem tin tức trên kênh YouTube Báo Thanh Niên

Ngọc Dương

Riêng trong năm 2021, kênh YouTube Báo Thanh Niên đã thu hút hơn 1,3 tỉ lượt xem, tăng thêm 1,1 triệu người đăng ký và vượt qua mốc 4 triệu lượt đăng ký vào cuối tháng 11, trở thành kênh tin tức chính thống mạnh nhất Việt Nam thuộc quản lý của một tờ báo.

Anh Nhật Trường (27 tuổi), chuyên viên Văn phòng Quốc hội hiện đang công tác tại TP.HCM, cho biết mình thường xuyên theo dõi tin tức trên YouTube Báo Thanh Niên. “Hơn 4 triệu đăng ký, đó chính là minh chứng cho sự đổi mới, cách thức làm việc của Báo Thanh Niên trong thời đại chuyển đổi số. Sự chuyển đổi số ở đây đã được thể hiện không chỉ về mặt công nghệ mà còn về mặt cách thức thể hiện nội dung”, anh Trường chia sẻ và nói thêm: “Trên YouTube đã có những đơn vị khác làm rồi, có rất nhiều sự cạnh tranh, nhưng không ai thành công đến mức như hiện tại của Thanh Niên”.

Đạo diễn - nhà sản xuất phim Nguyễn Trần Tùng (30 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cũng là khán giả thường xuyên của YouTube Báo Thanh Niên nói: “Hơn 4 triệu đăng ký là một kết quả bất ngờ, kinh khủng”. Với sự khắt khe của một chuyên gia về hình ảnh, anh Tùng đánh giá: “Chất lượng video của Thanh Niên rất chỉn chu, hình ảnh rõ nét, phục vụ tốt thị yếu người xem. Nội dung được biên tập rất tốt, xem không cảm thấy dài dòng, lê thê, chọn tiêu đề cũng tốt, chủ đề cũng rất kích thích”.

Bà Đào Thị Vẽ (ở TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) xem Bản tin Covid-19 trên kênh YouTube Báo Thanh Niên trong khi nấu bữa tối cho gia đình

Đào Ngọc Thạch

Kênh truyền thông hiệu quả

Không chỉ là kênh tin tức được công chúng tin tưởng, YouTube Báo Thanh Niên còn là người bạn đồng hành của các đối tác là doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, tổ chức xã hội… trong việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm và hoạt động của họ. Làm được điều này bởi Báo Thanh Niên đã hiểu và khai thác được thế mạnh của loại hình marketing trực tuyến bằng video. Hiểu hành vi của công chúng, hướng đến đúng đối tượng công chúng chính là chìa khóa.

Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Toàn cho biết: “Trong thời gian qua, các nền tảng video của Thanh Niên đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của các doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục, kinh tế, chính trị, xã hội. Chúng tôi nhận thấy video trực tuyến là công cụ hữu hiệu để phục vụ các hoạt động truyền thông, quảng bá cho khách hàng, đối tác… và điều này sẽ tiếp tục được khai thác hiệu quả trong thời gian tới”.

Báo cáo Social Video Trends 2020 (Các xu hướng video mạng xã hội) của Animoto, hãng dẫn đầu trong lĩnh vực nền tảng tạo video của Mỹ, cho biết YouTube hiện là nền tảng thu hút lớn nhất đối với những khách hàng muốn kiểm tra các thương hiệu mới trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

Là người theo dõi YouTube Báo Thanh Niên rất kỹ, đạo diễn Nguyễn Trần Tùng có những gợi ý rất thú vị: “Phần lớn lượng xem, đăng ký của kênh theo quan sát của mình đều là tự nhiên, nên nó rất hữu ích với nhà quảng cáo và doanh nghiệp. Mình cần đẩy mạnh giới thiệu cho họ thông tin mình đã thay đổi và thành công như thế nào, tôi nghĩ xu hướng hợp tác với các kênh chính thống như của Báo Thanh Niên trên YouTube sẽ rất lớn trong thời gian tới”.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch CLB Đầu tư Thiên thần Việt Nam, nhận định: “Trong thế kỷ 21, những cá nhân, tổ chức có các kênh tin tức lớn trên YouTube có thể hợp tác với nhau, để cùng tạo ra những chương trình, hoặc sử dụng lượng người đăng ký ở các kênh khác nhau để chương trình có nhiều lượt theo dõi hơn. Đặc biệt, tôi rất quan tâm tới tin tức, bài viết mang tính xác thực từ các kênh chính thống chứ không phải tin giả”.

Quét mã để đăng ký và xem kênh YouTube Báo Thanh Niên

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books, chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ khi biết kênh YouTube của Báo Thanh Niên đạt 4 triệu đăng ký, tôi nghĩ đây là nỗ lực rất lớn của đội làm nội dung. Điều đó gợi lên cho tôi suy nghĩ, đối với công ty sách, nếu như chúng tôi có cơ hội hợp tác truyền thông giới thiệu sách của chúng tôi trên kênh YouTube Báo Thanh Niên, đó là một cách truyền thông rất tốt”.

Về chiến lược phát triển trong thời gian tới, Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Toàn cho biết Báo Thanh Niên sẽ tập trung đẩy nhanh chuyển đổi số. Tờ báo đang và sẽ tìm mọi cách để chuyển mình, thay đổi tư duy làm báo, cách tiếp cận độc giả và phục vụ công chúng, phục vụ khách hàng mục tiêu.

Thanh Niên vừa phải thích ứng với thời cuộc, nhanh chóng, kịp thời, hiện đại như tính cấp thiết của chuyển đổi số, nhưng vẫn phải giữ độ sâu sắc và tính khách quan, đa chiều vốn đã trở thành thương hiệu của tờ báo”, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nhấn mạnh.

Theo ông, sắp tới Thanh Niên sẽ thành lập Trung tâm truyền thông số trên cơ sở nâng cấp Ban Truyền hình hiện có nhằm thực hiện mục tiêu trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện mạnh.

Bổ sung việc nghe nhìn bên cạnh việc đọc là điều rất cần thiết

Hiện nay thông tin trên mạng xã hội tương đối nhiều, đa dạng và đa chiều. Vì vậy, để thông tin người đọc có thể tham khảo với độ tin cậy cao, chuẩn xác thì Báo Thanh Niên luôn là một lựa chọn của tôi và các lãnh đạo, giảng viên trong trường. Tuy nhiên, điều tôi đánh giá cũng rất cao là ngoài các ấn phẩm báo giấy, báo điện tử, theo xu hướng hiện nay Báo Thanh Niên cũng phát triển tốt về mảng media cho người xem. Tôi cũng thường xuyên theo dõi YouTube của Báo Thanh Niên và cũng rất ấn tượng về thông tin nhanh, chuẩn xác, đa dạng.

Những thông tin trên báo giấy, báo điện tử cũng như nền tảng YouTube của Báo Thanh Niên rất hữu ích cho trường và cá nhân tôi. Nhất là ở lĩnh vực giáo dục, đào tạo, chúng tôi rất hay theo dõi, xem đây là kênh mình tin cậy. Những thông tin liên quan về trường đăng trên nền tảng YouTube của Báo Thanh Niên thời gian qua cũng giúp trường truyền tải được nhiều thông điệp đến phụ huynh, sinh viên, học sinh. Trong thời đại ngày nay, bổ sung việc nghe nhìn bên cạnh việc đọc là điều rất cần thiết cho độc giả, khán giả.

TS Nguyễn Quốc Anh (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)

Đăng Khoa (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.