Mitsubishi ‘nhá hàng’ xe SUV mới tại Việt Nam, cạnh tranh Hyundai Creta

Bá Hùng
Bá Hùng
19/10/2022 13:29 GMT+7

Chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tiên trên thế giới , Mitsubishi "nhá hàng" xe ý tưởng XFC Concept được xem như bản xem trước của mẫu SUV hạng B sẽ được hãng xe Nhật Bản tung ra thị trường trong năm tới, cạnh tranh cùng Hyundai Creta, Kia Seltos...

Sau hàng loạt động thái “úp, mở” để tạo chú ý với khách hàng cũng như giới truyền thông, sáng 19.10 Tập đoàn Mitsubishi Motors (Mitsubishi Motors) chính thức trình làng mẫu xe ý tưởng mang tên Mitsubishi XFC Concept, đồng thời hé lộ một số thông tin về bản thương mại sẽ được phát triển dựa trên bản “xem trước” này.

Mitsubishi XFC Concept được hãng xe Nhật Bản định vị trong phân khúc SUV hạng B

Bá Hùng

Mitsubishi kỳ vọng thành công như Xpander

Theo kế hoạch, sau khi trình làng Mitsubishi XFC Concept tại Việt Nam, Mitsubishi Motors sẽ từng bước xây dựng dây chuyền để sản xuất bản thương mại và mở bán từ năm tài chính 2023 (từ tháng 4.2023 - 4.2024).

Mitsubishi XFC Concept được hãng xe Nhật Bản định vị ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua ô tô hay những ai muốn chuyển từ xe sedan, hatchback sang SUV cỡ nhỏ.

Đây là lần thứ 2 Mitsubishi Motors trình làng mẫu xe ý tưởng concept tại Việt Nam. Trước đó, cách làm tương tự đã từng được hãng xe Nhật Bản áp dụng khi ra mắt mẫu Mitsubishi XM Concept tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017, sau đó phát triển thành mẫu xe Xpander, mở bán từ năm 2018 và gặt hái rất nhiều thành công. Minh chứng rõ nhất là doanh số bán Mitsubishi Xpander liên tục gia tăng và hiện nay đã trở thành mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam.

Đây là lần thứ 2 Mitsubishi Motors trình làng mẫu xe ý tưởng concept tại Việt Nam

Bá Hùng

Với mẫu Mitsubishi XFC Concept vừa trình làng tại Việt Nam - địa điểm đầu tiên trên thế giới được hãng xe Nhật Bản giới thiệu mẫu xe này, đại diện Mitsubishi Motors lý giải: “Đối với Mitsubishi Motors, Đông Nam Á là thị trường chiến lược. Trong đó, Việt Nam là một thị trường ô tô đang phát triển rất mạnh mẽ, ổn định trong khu vực. Nhu cầu về xe SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất ấn tượng. Vì vậy chúng tôi quyết định chọn Việt Nam để giới thiệu mẫu XFC Concept”.

Điều này cho thấy, Mitsubishi Motors đang rất chú trọng vào thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của Mitsubishi XM Concept cũng như thành công ngoài mong đợi của Xpander những năm gần đây thực sự đã làm thay đổi bộ mặt cũng như gia tăng vị thế cho hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cũng như thị trường Đông Nam Á - nơi vốn được xem là “cứu cánh” cho Mitsubishi trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang cạnh tranh và không ngừng thay đổi.

Vì vậy, không quá khó hiểu khi Mitsubishi Motors soạn lại “bổn cũ” với việc trình làng bản xem trước Mitsubishi XFC Concept, sau đó từng bước thăm dò nhu cầu thị hiếu khách hàng rồi tung ra bản thương mại để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Bản thương mại dựa trên XFC Concept sẽ được Mitsubishi tung ra thị trường Việt Nam trong năm tới

Bá Hùng

Cơ hội nào cho Mitsubishi khi tham chiến phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam

Theo thông tin công bố từ phía Mitsubishi Motors, bản thương mại dựa trên XFC Concept sẽ được hãng tung ra thị trường trong năm tới tại Việt Nam cũng như các thị trường khu vực Đông Nam Á, sau đó mở rộng sang các thị trường khu vực Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi.

Hãng xe Nhật Bản hiện chưa công bố thông tin về trang bị, tính năng... tuy nhiên Mitsubishi Motors cho biết, mẫu SUV cỡ nhỏ này sẽ được trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng, phiên bản điện hóa sẽ bổ sung sau. Xe tiếp tục áp dụng ngôn ngữ Dynamic Shield mới đồng thời được ví von là “bình minh trong kỷ nguyên thiết kế mới của Mitsubishi”.

Với bản thương mại của mẫu SUV cỡ nhỏ này tung ra thị trường trong năm tới, Mitsubishi sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của hãng ở phân khúc xe thể thao đa dụng SUV/Crossover, đồng thời gia nhập cuộc cạnh tranh với hàng loạt đối thủ trên thị trường như Hyundai Creta, Honda HR-V, Kia Seltos...

Không gian nội thất Mitsubishi XFC Concept

Bá Hùng

Ông Takao Kato - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors tự tin rằng: “Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của mẫu xe này không chỉ giới hạn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường Đông Nam Á, mà còn là sản phẩm chiến lược toàn cầu, trở thành mẫu xe chủ lực của Mitsubishi Motors, tương tự như mẫu Xpander”.

Tuy nhiên, riêng ở Việt Nam, nhìn vào thực tế thị trường ô tô cũng như phân khúc SUV cỡ nhỏ hiện nay có thể thấy, mẫu xe mới dựa trên XFC Concept của Mitsubishi sẽ tung ra thị trường trong thời gian tới khó có thể lặp lại thành công ngoài mong đợi như Xpander. Bởi thực tế, khác với phân khúc cũng như thời điểm Xpander trình làng, mẫu SUV cỡ nhỏ của Mitsubishi sẽ gặp rất nhiều thử thách.

Đầu tiên, trái với thời điểm Xpander gia nhập thị trường Việt Nam vẫn có ít đối thủ cạnh tranh và MPV phổ thông mới chỉ ở giai đoạn manh nha tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam đang nở rộ và đa dạng mẫu mã, hầu hết các hãng xe phổ thông đã gia nhập cuộc đua này. Chính vì vậy, khác với Xpander vốn là một trong những mẫu xe tiên phong, mẫu SUV cỡ nhỏ của Mitsubishi dự kiến mở bán sẽ phải vào vai của “kẻ đến sau”.

Mẫu SUV cỡ nhỏ của Mitsubishi hướng tới cạnh tranh với Hyundai Creta, Honda HR-V, Kia Seltos...

Bá Hùng

Bên cạnh đó, các mẫu xe ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, nhất là xe mang thương hiệu Hàn Quốc đang lấy kiểu dáng thiết kế, trang bị nhiều tính năng, công nghệ và giá bán tạo thành công thức để cạnh tranh và tạo sức hút với khách Việt. Vì vậy, mẫu SUV cỡ nhỏ trong tương lai của Mitsubishi nếu muốn thành công cần phải có nét đặc trưng về thiết kế, trang bị và hướng đi riêng để “so tài”. Trong khi đó, trang bị tính năng đi kèm giá bán... vốn chưa phải là thế mạnh nổi bật của các mẫu xe Nhật Bản như Mitsubishi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.