Mô tô thể thao dưới 75 triệu: Honda CBR 150R, Yamaha R15 hay Suzuki GSX R150?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
30/09/2021 21:14 GMT+7

Đều phân phối chính hãng tại Việt Nam theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc, Honda CBR 150R mang đến sự mới mẻ, cùng nhiều trang bị tính tăng, Yamaha R15 vận hành mạnh mẽ, trong khi Suzuki GSX R150 giá bán cao nhưng ít nhiều đã tạo dựng được chỗ đứng.

Sau thời gian khá yên ắng, phân khúc mô tô thể thao cơ nhỏ - Sportbike 150 phân khối tại Việt Nam vừa thu hút sự chú ý với sự xuất hiện của Honda CBR 150R. Việc gia nhập thị trường mô tô xe máy Việt Nam của Honda CBR 150R theo diện xe nhập khẩu, phân phối chính hãng biến phân khúc này trở thành cuộc đua tam mã giữa cái tên mang thương hiệu Nhật Bản, gồm: Honda CBR150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX R150.

Phân khúc mô tô thể thao cỡ nhỏ - Sportbike 150 phân khối tại Việt Nam vừa có sự góp mặt của Honda CBR 150R

Cả 3 đều có mức giá dưới 75 triệu đồng và hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người mới làm quen xe côn tay thể thao hay những ai đang tìm kiếm một chiếc Sportbike nhỏ gọn để đồng hành trong các chuyến du lịch, trải nghiệm. Tuy nhiên, mỗi mẫu xe đều có điểm mạnh và lợi thế cạnh trang riêng để tạo sức hút với khác hàng Việt Nam. Để biết mẫu xe nào trong số 3 cái tên này “đáng đồng tiền bát gạo”, hãy cùng đặt Honda CBR150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX R150 lên “bàn cân” so sánh.

VIDEO: Xe máy bất ngờ hút khách nửa đầu năm 2021: ‘Phút huy hoàng rồi chợt tắt’?

Xuất xứ, giá bán và đa dạng phiên bản

Cả Honda CBR150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX R150 đều được 3 hãng xe Nhật Bản nhập khẩu, phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Honda CBR 150R vừa được Honda Việt Nam trình làng, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Ngoài kênh phân phối chính hãng, hiện tại cả 3 mẫu xe này cũng được một số đại lý không chính hãng, chuyên kinh doanh mô tô xe máy nhập khẩu, phân phối để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong số 3 cái tên này, Yamaha YZF-R15 có giá cạnh tranh nhất khi được Yamaha Việt Nam niêm yết chỉ từ 70 - 72 triệu đồng, trong khi Honda CBR 150R vừa ra mắt với giá 71 - 72,5 triệu đồng. Suzuki GSX R150 có giá lên đến 75 triệu đồng và được Suzuki cung cấp 1 phiên bản, ít lựa chọn hơn so với Yamaha YZF-R15 (2 phiên bản) và Honda CBR 150R có 3 phiên bản gồm: tiêu chuẩn, đặc biệt và thể thao.

Kiểu dáng thiết kế, trang bị

Mang phong cách Sportbike, cả 3 mẫu xe này đều sở hữu thiết kế thể thao, mạnh mẽ phù hợp với giới trẻ. Trong đó, Suzuki GSX R150 và Yamaha YZF-R15 được tạo dáng mềm mại hơn so với những đường nét góc cạnh trên Honda CBR 150R. Tuy nhiên, về kiểu dáng thiết kế chắc chắn mỗi người sẽ có góc nhìn, nhận định khác nhau.

Mang phong cách Sportbike, cả 3 mẫu xe này đều sở hữu thiết kế thể thao, mạnh mẽ phù hợp với giới trẻ

Kích thước của Honda CBR 150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX R150 gần như tương đương nhau về các số đo và sự chênh lệch thực sự không quá lớn. Chiều dài các mẫu xe này trên dưới 2.000 mm, rộng 700 mm và cao vào khoảng 1.070 mm. Yamaha YZF-R15 có chiều cao yên lên đến 815 mm, khoảng sáng gầm cũng cao hơn so với 2 đối thủ còn lại. Sự chênh lệch này giúp Yamaha YZF-R15 thuận tiện hơn khi đi qua các cung đường xấu, đường ngập nước, nhưng cũng bất lợi khi tiếp cận những khách hàng có chiều cao khiêm tốn. Suzuki GSX R150 có trọng lượng nhẹ hơn (131 kg) giúp việc xoay trở dễ dàng hơn so với hai đối thủ đồng hương vốn có nặng hơn, gần 140 kg.
Cả 3 mẫu xe này đều trang bị đèn pha LED, bộ mâm đúc đa chấu kích thước 17 inch nhưng tạo dáng khác nhau và đều có màn hình LCD hiển thị thông số. Chìa khóa Suzuki GSX R150 tích hợp thêm tính năng tìm xe trong bãi đỗ, tuy nhiên mẫu xe này chỉ được trang bị đèn hậu bóng halogen. Bình nhiên liệu trên Yamaha R15 và Suzuki GSX R150 có dung tích 11 lít, chứa ít hơn 1 lít so với Honda CBR 150R.

Động cơ, vận hành

Ngoài giá bán, động cơ, vận hành được xem là điểm mạnh của Yamaha R15 so với hai đối thủ còn lại. Cụ thể, mẫu xe này dùng động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, 4 van, SOHC làm mát bằng dung dịch dung tích 155 cc. Động cơ này sản sinh công suất 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Về sức mạnh, Yamaha R15 mạnh hơn khoảng 2 mã lực, lực kéo tốt hơn 1 Nm so với Honda CBR 150R.
Bù lại, mẫu xe của Honda được trang bị bộ ly hợp chống trượt (Assist & Slipper Clutch) giúp ngăn cho lốp sau không bị trượt do phanh động cơ gây ra trong quá trình chuyển số mạnh. Đây là trang bị không có trên Yamaha R15 cũng như Suzuki GSX R150. Cả 3 mẫu xe này đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử và dùng hộp số côn tay 6 cấp, tuy nhiên động cơ trên Honda CBR 150R tiết kiệm hơn so với Yamaha R15 và Suzuki GSX R150.

Trang bị an toàn

Honda CBR150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX R150 đều sử dụng phanh đĩa trên cả hai bánh, tuy nhiên Honda CBR150R tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh.
Trong khi đó, hệ thống giảm xóc trên 3 mẫu xe này không khác biệt về công nghệ ở giảm xóc sau khi đều dùng phuộc nhún lò xo. Trong khi đó, ở giảm xóc trước, Suzuki GSX-R150 bị đánh giá thấp nhất khi trang bị loại phuộc ống lồng giảm chấn thủy lực trong khi cả Yamaha và Honda đều trang bị hệ thống giảm xóc hành trình ngược (up side down).

Đánh giá xe

Cả Honda CBR 150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX R150 đều là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc mô tô thể thao cỡ nhỏ - Sportbike 150 phân khối, tầm giá dưới 75 triệu đồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Yamaha R15 là mẫu xe phù hợp với những ai thích sự mạnh mẽ. Trong khi Honda CBR 150R dành cho những ai đề cao trang bị, tính năng an toàn. Riêng Suzuki GSX R150 có phần lép vế hơn so với hai đối thủ còn lại khi giá bán lên đến 75 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.