Mỗi ngày một quả táo có thể ngăn ngừa ung thư và bệnh tim

Thiên Lan
Thiên Lan
18/08/2019 13:23 GMT+7

Câu nói “một quả táo mỗi ngày không cần đi bác sĩ” giờ đây đã được khoa học chứng thực.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edith Cowan (Úc) đã xem xét chế độ ăn uống của hơn 53.000 người và theo dõi trong 23 năm.

1 quả táo, 1 quả cam, 1 phần súp lơ xanh 

Kết quả đã phát hiện những người tiêu thụ mỗi ngày ít nhất 500mg hợp chất flavonoid có trong táo, có nguy cơ tử vong vì ung thư giảm 36% và nguy cơ tử vong do bệnh tim giảm đến 38%, theo Daily Mail.
Chỉ cần ăn 1 quả táo, 1 quả cam, 1 phần súp lơ xanh và vài quả việt quất là đã cung cấp hơn 500mg flavonoid cần thiết, nhóm nghiên cứu cho biết.
Táo chứa chất chống ô xy hóa làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc ung thư
Những phát hiện này rất quan trọng vì làm nổi bật khả năng ngăn ngừa ung thư và bệnh tim bằng cách khuyến khích tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid, tiến sĩ Nicola Bondonno, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.
Điều quan trọng là cần kết hợp nhiều loại hợp chất flavonoid khác nhau từ các loại rau củ quả và trái cây khác nhau.
Điều này có thể dễ dàng đạt được thông qua chế độ ăn uống. Một tách trà, 1 quả táo, 1 quả cam, 100g quả việt quất và 100g súp lơ xanh sẽ cung cấp hơn 500mg flavonoid hỗn hợp.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edith Cowan (Úc) đã xem xét chế độ ăn uống của 53.048 người tham gia vào một nghiên cứu. Nhằm tìm hiểu về ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với bệnh ung thưsức khỏe, trong hơn 23 năm.
Sau khi xem xét thói quen ăn uống của những người tham gia, các nhà khoa học đã chia họ thành 5 nhóm theo mức tiêu thụ flavonoid của họ.
Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ khoảng 500mg flavonoid mỗi ngày có nguy cơ tử vong - do bất kỳ nguyên nhân nào, trong 23 năm, thấp hơn tới 36%.
Đặc biệt kết quả còn phát hiện tiêu thụ 500 mg flavonoid mỗi ngày làm giảm nguy tử vong do ung thư 36% và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tới 38%.
Nhưng liều lượng nhiều hơn 500 mg flavonoid mỗi ngày không làm tăng thêm tác dụng.
Bỏ thuốc lá và cắt giảm rượu
Những người hút thuốc và uống nhiều rượu, đặc biệt được hưởng lợi từ việc ăn nhiều flavonoid.
Cả hai thói quen hút thuốc và uống rượu đều gây ung thư, cũng như gây ra viêm, huyết áp cao và cục máu đông.
Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tiêu thụ flavonoid không cắt được tất cả nguy cơ tử vong do hút thuốc và uống nhiều rượu, mà chỉ làm giảm bớt, tiến sĩ Bondonno nói.
Vì vậy, tốt nhất là nên bỏ thuốc lá và cắt giảm rượu. Cũng có thể tiêu thụ flavonoid để giảm bớt rủi ro.
Flavonoid đã được chứng minh là có khả năng chống viêm và cải thiện chức năng mạch máu, từ đó cải thiện sức khỏe của tim và ngăn ngừa ung thư. Điều này có thể giải thích tại sao chúng khiến cho nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư thấp hơn.
Theo John Hopkins Medicine, sự tích tụ của các mảng bám trong động mạch sẽ gây ra viêm. Những chỗ viêm này có thể kích thích các mạch máu, làm hình thành cục máu đông. Khi một cục máu đông chặn một động mạch đến tim, sẽ gây cơn đau tim, và chặn mạch máu lên não sẽ dẫn đến đột quỵ.
Viêm lâu dài cũng có thể dẫn đến tổn thương ADN, từ đó gây ra ung thư, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
Các nhà nghiên cứu đã thống kê được khoảng 7,8 triệu người trên toàn thế giới đã chết sớm trong năm 2013 chỉ do ăn không đủ 800g trái cây và rau quả mỗi ngày, theo tạp chí Nature Communications.
Thống kê cho thấy, bệnh tim gây ra ¼ trường hợp tử vong ở Anh và Mỹ. Và 1/2 số người sinh sau năm 1960 ở Anh sẽ bị ung thư, theo Cancer Research UK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.