Một chút ý thức để cuộc đời đẹp hơn

03/12/2018 20:27 GMT+7

Sáng nay, tôi chạy xe máy ngang qua cây xăng ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, quận 5, TP.HCM, một thanh niên một tay cầm lái, tay kia vứt đầu lọc điếu thuốc còn đang đỏ lửa xuống đường.

Một người đi xe sau vọt lên vội lấy chân dí mạnh tàn thuốc rồi rồ ga đi tiếp. Cách cây xăng có vài bước chân, nếu không may lửa bén, tai họa sẽ xảy ra trong gang tấc. Ngay cạnh cây xăng là một phòng khám nhi rất đông người lớn, trẻ em qua lại, hậu quả chắc khó lường.
Cách đây hai ngày, tôi ngồi uống cà phê ngay trước cơ quan làm việc trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM, chị chủ quán nhìn dòng người và xe nườm nượp trước mặt rồi chép miệng: “Nhiều người giàu mà ý thức chẳng bằng con kiến. Mới tức thì, một ông chạy xe sang lắm, đến đây mở cửa xe rồi hất mớ rác trong xe xuống ngay đường, trước mặt bao nhiêu người đang uống cà phê. Nào vỏ chai, nào túi ni lông, vỏ cam, xong thản nhiên đứng lên vỉa hè hút thuốc phì phèo”.

Nhiều người đang uống ly cà phê cũng ừ hữ, chẳng tỏ gì ngạc nhiên với câu chuyện của chị bán hàng. Như ngay sáng nay thôi, trên đoạn đường Trần Phú, quận 5, tôi quan sát được bao điều đáng thở dài.
Đèn đỏ còn 5 giây nữa mới chuyển sang xanh, một anh đã hậm hực tỏ vẻ sốt ruột rồi vặn tay ga, phóng vèo lên. Một anh chở vợ và con trên xe máy, vừa uống hết ly cà phê thì quăng luôn cả ly nhựa, bịch nhựa xuống đường. Một chú xe ôm, chạy vội vàng lại sau mấy cái xe đựng rác rồi “tiểu đường” không chút ngần ngại…
TP.HCM vừa trải qua trận mưa, ngập kinh hoàng, do ảnh hưởng của cơn bão số 9. Nước ngập con đường, nhiều tầng hầm chung cư, tràn vào lênh láng nhiều căn nhà... Và cũng chính nước ngập đã tố cáo hành vi vô ý thức của con người trong thành phố khi xả rác vô tội vạ, không phân biệt được đâu là miệng cống và đâu là thùng rác.
Sáng nay, tôi rất vui khi thấy một thanh niên dừng xe, lấy đế giày của mình dập tắt tàn lửa từ điếu thuốc của người khác. Những ngày qua, nhiều tổ chức tình nguyện của các bạn trẻ đang hoạt động không vì lợi nhuận, đi nhặt rác, tổ chức các workshop lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường…
Giữa một số người thiếu ý thức, vẫn có nhiều người đang lặng thầm làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhìn vào những điều tốt đẹp để nhủ với bản thân rằng, thay vì thở dài và trách móc suông, hãy làm một điều gì đó để thành phố xanh sạch hơn…
Mời bạn đọc cộng tác chuyên mục 'Góc nhìn trẻ'
Các bạn thân mến!
Ai cũng có một thời tuổi trẻ, cái tuổi ‘bẻ gãy sừng trâu’ với bao ước mơ, hoài bão. Tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy sức sống để bạn có thể học tập, làm việc, cống hiến …, và cũng là lứa tuổi với bao trăn trở trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời: học đại học, học nghề, khởi nghiệp…
Dù con đường bạn chọn gặp nhiều thuận lợi, thành công hay khó khăn, thất bại, thì những chia sẻ của bạn về những gì đã trải qua đều có giá trị của nó. Nó sẽ là hành trang, bài học quý giá cho nhiều bạn khác sẽ và đang bắt đầu bước vào tuổi thanh xuân.
Những trăn trở, chia sẻ của các bạn có thể gửi về chuyên mục Góc nhìn trẻ theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/Góc nhìn trẻ của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.