Mua bí đỏ về nấu canh nhớ đừng bỏ hạt

08/08/2017 11:00 GMT+7

Hạt bí tuy nhìn bèo bèo, nhỏ nhỏ nhưng rất lợi hại nhờ có hàng loạt vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe, đặc biệt là ở đàn ông.

Nếu bạn mua trái bí đỏ về và làm món súp hay nấu canh thịt bằm cho cả nhà thì hãy giữ hạt bí lại rồi rang chúng lên để dành. Hạt bí rang là món ăn vặt trên cả tuyệt vời trong mắt các chuyên gia dinh dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu. 

Hạt bí ít calo nhưng nhiều dưỡng chất, có thể giúp cải thiện một số bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến và bàng quang, thậm chí trầm cảm. Nếu mua hạt bí rang sẵn trong siêu thị, bạn nên chọn loại không muối hoặc ít muối, theo Livestrong.

Chất xơ, Omega-3 và đạm

Một nắm hạt bí cung cấp 163 calo và 8,5g đạm, đáp ứng 15% nhu cầu đạm và calo cần thiết hằng ngày của nam giới và 18% của phụ nữ.

Hạt bí còn cung cấp chất xơ, giúp ích cho tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, yếu tố hỗ trợ hiệu quả cho người đang giảm cân. Một nắm hạt bí ngô đã bóc vỏ có thể cung cấp 17% đến 26% nhu cầu chất xơ hằng ngày của mỗi người. Ngoài ra, hạt bí đỏ còn chứa axit béo Omega-3 và Omega-6. Omega-3 giúp giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và viêm khớp, theo trung tâm Y tế của đại học Maryland (Mỹ).
Hạt bí đỏ mang nhiều ích lợi cho sức khỏe Ảnh minh họa: Shutter Stock


Khoáng chất và vitamin 

Hạt bí ngô bao gồm vitamin A, vitamin B, viatmin K, thiamin, riboflavin, niacin, canxi, sắt, phốt pho... Các khoáng chất có trong hạt bí ngô có magiê, kali, đồng, theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Đặc biệt, hạt bí ngô giàu kẽm, một khoáng chất hỗ trợ rất tốt cho chức năng miễn dịch. Kẽm, chất béo lành mạnh và magiê khiến hạt bí ngô trở thành lựa chọn thông minh cho những người lo ngại về bệnh cao huyết áp và sức khỏe tim mạch. Cũng nhờ giàu kẽm, hạt bí ngô đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tinh trùng và sản xuất testosterone.

Có lợi cho người bị trầm cảm, lo âu 

Hạt bí đỏ là nguồn cung cấp tryptophan, một loại hóa chất mà cơ thể dùng để sản xuất 5-hydroxytryptophan (5-HTP). 5-HTP chính lại là chất giúp kiểm soát trầm cảm, lo âu và căng thẳng. Nó tác động tích cực lên giấc ngủ, tâm trạng lẫn sự thèm ăn và cả những cơn đau. Đối với trầm cảm mức độ nhẹ và trung bình, 5-HTP có thể giúp điều trị hiệu quả bởi nó tăng cường sản sinh hormone hạnh phúc có tên là serotonin trong não. 
Hỗ trợ giảm cân

Chất béo lành mạnh trong hạt bí đỏ có thể giúp duy trì sự ổn định cho quá trình trao đổi chất, đồng thời cân bằng hormone và giúp bạn có cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.